Thứ tư, 24/04/2024 11:32 (GMT+7)

Hải Dương:Huyện Nam Sách trồng cây xanh trên khu đất từng là bãi rác

Yên Hoà -  Thứ năm, 30/03/2023 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

56 bãi rác cũ đã đầy ở huyện Nam Sách (Hải Dương) bị xóa sổ bằng phương pháp san gạt, chôn lấp và trồng cây phủ xanh.

Huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) có 66 bãi rác, trong đó 56 bãi đã đầy, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường.

Tháng 3/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách ban hành Nghị quyết số 13-NQ/HU về thực hiện phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện, trong đó có nhiệm vụ xử lý các bãi rác đã đầy.

Thực hiện nghị quyết trên, huyện tiến hành đóng cửa và san gạt, chôn lấp các bãi rác đầy. Sau nhiều tháng quyết liệt thực hiện, những bãi rác cũ đã dần biến mất, thay vào đó là những bãi đất bằng phẳng, cỏ cây tươi tốt, không khí trong lành.

Đến nay, 56 bãi rác cũ đã đầy ở huyện Nam Sách bị xóa sổ bằng phương pháp san gạt, chôn lấp và trồng cây phủ xanh.

Tại xã Quốc Tuấn, có 1 bãi rác tập trung rộng 6.000 m2, tập kết rác thải của cả 4 thôn. Bãi rác cứ đầy là lại được máy xúc san gạt hoặc vun đống lên cao để tăng sức chứa. Lúc cao điểm những đống rác ở đây cao tới 4 - 5 m, kéo theo mùi hôi thối nồng nặc, ruồi bọ bu đầy. Thực hiện chỉ đạo của huyện, xã Quốc Tuấn quyết tâm xóa sổ bãi rác vốn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân nơi đây. UBND xã Quốc Tuấn cho biết, với tổng diện tích 6.000 m2, trong đó khoảng 4.000 m2 chứa rác (trừ diện tích đường đi), việc xử lý bãi rác này rất khó khăn do khối lượng rác, diện tích quá lớn, khó tìm đủ đất cát để phủ mặt. Xã đã tích cực vận động xã hội hóa để có kinh phí thuê máy móc và tiến hành san gạt, chôn lấp trong hơn 2 tháng mới hoàn thành.

Đến cuối năm 2022, việc san gạt, chôn lấp bãi rác cũ hoàn thành. Mùa xuân này, xã Quốc Tuấn chia khoảng 300 cây keo do huyện cung cấp cho các đoàn thể trồng tại đây. Mỗi đoàn thể trồng và chịu trách nhiệm chăm sóc phần cây của mình.

tm-img-alt
Xã Quốc Tuấn trồng cây trên khu đất từng là bãi rác

Ở xã An Sơn, việc xử lý và trồng cây xanh ở 5 bãi rác cũ rải rác ở các thôn cũng gặp nhiều khó khăn. Huy động các nguồn lực và tận dụng nguồn đất từ khu vực xung quanh, xã An Sơn đã san gạt, chôn lấp hết các bãi rác này, xây dựng một điểm trung chuyển rác vô cơ rộng khoảng 200 m2. Khi san gạt xong các bãi và xây dựng điểm trung chuyển, xã đã trồng hàng trăm cây phi lao bao quanh. Dịp Tết trồng cây năm nay, xã tiếp tục trồng thêm nhiều cây keo nhằm phủ xanh bãi rác cũ.

Còn tại xã Minh Tân có kế hoạch trồng 1.000 cây, phần lớn trồng tại khu vực bãi rác tập trung sau khi san lấp, sân vận động, nghĩa trang nhân dân. Trên thực tế, tỷ lệ cây trồng đã vượt nhiều so với kế hoạch đề ra.

Việc phủ xanh bãi rác ở Nam Sách đã và đang cho thấy những hiệu quả rõ rệt, không chỉ cho quả ngọt mà còn tạo cảnh quan đẹp. Do đó, các xã đang tiếp tục thực hiện việc này.

Huyện Nam Sách hiện còn 10 bãi rác cũ nhưng thuộc diện chưa cần thiết san gạt, chôn lấp ngay vì chưa có nhiều rác.

Huyện cũng đã xây dựng được 44 vị trí ô ủ rác hữu cơ, 21 điểm trung chuyển rác vô cơ để tập kết, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương:Huyện Nam Sách trồng cây xanh trên khu đất từng là bãi rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.