Thứ sáu, 19/04/2024 13:40 (GMT+7)

Chuyên gia lên tiếng về sai phạm của Hải Phát tại KĐTM Tân Tây Đô

Nhóm phóng viên -  Chủ nhật, 22/07/2018 06:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Chủ đầu tư làm sai thì phải chịu trách nhiệm đến cùng, chịu trách nhiệm trước thành phố và khách hàng. Nếu xét thấy sai phạm nghiêm trọng, có thể xử lý không chỉ bằng dân sự".

Tự ý chuyển đổi công năng sẽ phá vỡ kết cấu hạ tầng

Trước đó, theo phản ánh từ bạn đọc, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) - Chủ đầu tư thứ cấp tòa nhà CT02 – Khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng tầng 3 của cụm tòa nhà CT02 (gồm tòa CT2A và CT2B) từ tầng thương mại thành các căn hộ để bán cho cư dân vào ở.  

Toàn cảnh khu đô thị Tân Tây Đô, Đan Phượng.

Cụ thể, tầng 3 của tòa CT02 được chuyển đồi thành 48 căn hộ, trong đó đã có 14 hộ dân mua nhà và chuyển đến ở từ năm 2015.

Với sai phạm tự ý chuyển đổi công năng, chủ đầu tư Hải Phát đã đẩy hàng chục khách hàng vào tình thế tiến thoái lưỡng nan bằng cam kết “đủ điều kiện chuyển nhượng” được đưa ra trong hợp đồng mua bán căn hộ, nhưng nhiều năm đi qua, 14 hộ dân này vẫn chưa có sổ hồng.

Được biết, trong công văn số 104/CV-HP ngày 16/4/2015, do Phó tổng giám đốc Trần Hoài Anh ký, gửi tới Sở TN&MT Hà Nội, chủ đầu tư khẳng định các tòa CT2A, CT2B gồm 01 tầng hầm, 03 tầng thương mại và 22 tầng căn hộ.

Công văn số 104/CV-HP gửi đến Sở TN&MT Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hải Phát Invest cũng thừa nhận đã chia nhỏ căn hộ tại tầng 3 của tòa nhà để bán cho người dân, cam đoan xin nhận trách nhiệm về việc sai phạm trên và xin chấp hành mọi quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch thường trực câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhận định: Đây là sai phạm rất nghiêm trọng, việc tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng của chủ đầu tư sẽ phá vỡ hết kết cấu hạ tầng, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, vấn đề an ninh, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn mối nguy hiểm đến tính mạng của các hộ dân sống tại tòa nhà.

Bên cạnh đó, ông Điệp cũng kiến nghị các cơ quan chức năng phải đi đến tận cùng, làm rõ mức độ vi phạm của chủ đầu tư để đưa ra hình thức xử lý thỏa đáng, đúng luật, cương quyết, tránh tạo tiền lệ xấu.

Cũng liên quan đến vấn đề trên trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng: "Chủ đầu tư làm sai thì phải chịu trách nhiệm đến cùng, chịu trách nhiệm trước thành phố và khách hàng, nếu xét thấy sai phạm nghiêm trọng, có thể xử lý không chỉ bằng dân sự". 

Bà Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm liên đới

Cái sai của chủ đầu tư đã thấy rất rõ, tuy nhiên, bằng cách nào chủ đầu tư có thể “qua mặt” được các cơ quan chức năng, gian dối trong quá trình xây dựng, để rồi đưa dân vào ở nhiều năm trời vẫn chưa bị phanh phui, xử lý?

Sự vô lý này khiến dư luận hoài nghi năng lực làm việc của các cơ quan chức năng, phải chăng các cơ quan chức năng đã cố ý “làm ngơ”, “tiếp tay” cho các sai phạm của chủ đầu tư?.

“Các cấp chính quyền tại sao không giám sát, đôn đốc kiểm tra để có biện pháp ngăn chặn hoặc ra những quyết định cương quyết ngay từ đầu để doanh nghiệp không vi phạm?”, ông Điệp đặt câu hỏi.

Theo đó ông Điệp cho rằng, các cấp chính quyền buông lỏng công tác quản lý để cho chủ đầu tư “vô phép” chuyển đổi công năng, bất chấp pháp luật thì cũng không thể chối bỏ trách nhiệm.

Đồng tình với ông Nguyễn Thế Điệp, bà Bùi Thị An cũng kiến nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm khi để lọt sai phạm.

“Liên quan đến cơ quan quản lý trực tiếp, được giao quản lý thì phải có trách nhiệm với dân, phải phát hiện ra sai phạm chứ không chỉ ngồi chờ báo cáo, địa phương phải nắm rõ và giải quyết vấn đề mà người dân phản ánh. Để xảy ra sai phạm, cơ quan quản lý trực tiếp phải chịu trách nhiệm liên đới”, bà An nhấn mạnh. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh những sai phạm của chủ đầu tư xung quanh dự án KĐTM Tân Tây Đô- Đan Phượng. 

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia lên tiếng về sai phạm của Hải Phát tại KĐTM Tân Tây Đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?