Thứ bảy, 20/04/2024 15:33 (GMT+7)

Hải Phòng: 3,2 tỷ USD 'chảy' vào các khu công nghiệp trong năm 2022

Duy Anh -  Thứ tư, 28/12/2022 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2022, thu hút vốn đầu tư vào khu kinh tế (KKT), các khu công nghiệp (KCN) của Hải Phòng đạt 3,2 tỷ USD, trong đó thu hút FDI đạt gần 2,5 tỷ USD.

Khu kinh tế, Khu công nghiệp thu hút gần 3,2 tỷ USD vốn đầu tư

Theo BQL Khu kinh tế Hải Phòng, năm 2022, tổng vốn đầu tư vào khu kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn đạt gần 3,2 tỷ USD. Trong đó, thu hút vốn đầu tư nước ngoài ước đạt gần 2,5 tỷ USD, thu hút vốn đầu tư trong nước ước đạt trên 16.000 tỷ đồng (tương đương 8,7 USD).

Đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, BQL Khu kinh tế Hải Phòng đã cấp mới 48 dự án, 37 dự án đầu tư nước ngoài trên địa bàn điều chỉnh tăng vốn.

Năm 2022, với việc thu hút được gần 2,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào địa bàn, Hải Phòng trở thành địa phương đứng thứ 4 toàn quốc về thu hút vốn đầu tư FDI. Đến nay, trên địa bàn Hải Phòng đang có 458 dự án vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư trên 23 tỷ USD.

Năm 2022, BQL Khu kinh tế Hải Phòng cũng cấp mới đầu tư trong nước cho 8 dự án đầu tư trong nước, điều chỉnh tăng mức đầu tư cho 5 dự án với tổng mức đầu tư trên 16.000 tỷ đồng. Luỹ kế đến thời điểm hiện tại, có 202 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư trên 294.721 tỷ đồng (tương đương 12,8 tỷ USD) đang hoạt động tại các Khu công nghiệp, khu kinh tế của Hải Phòng.

Theo đánh giá của BQL Khu kinh tế Hải Phòng, các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế, Khu công nghiệp trên địa bàn có sức lan tỏa, thu hút được các doanh nghiệp trong nước theo định hướng phát triển ba trụ cột nền kinh tế là công nghiệp công nghệ cao, cảng biển – logistics, du lịch – thương mại.

Cụ thể, năm 2022, tỷ lệ các dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, chế biến, chế tạo, Logistic đầu tư chiếm tỷ lệ áp đảo so với các lĩnh vực khác. Trong đó, có 11 dự án đầu tư vào lĩnh vực Logistic (7 dự án cấp mới, 4 dự án điều chỉnh tăng vốn)

Cũng theo ghi nhận của BQL Khu kinh tế Hải Phòng, các doanh nghiệp tại Khu kinh tế, Khu công nghiệp trên địa bàn đã thu hút được 195.204 người làm việc tại các doanh nghiệp (tăng 6% so với cùng kỳ). Trong đó, lao động Việt Nam là 190.354 người (tăng 4% so với cùng kỳ), lao động nước ngoài là 4.850 người (tăng 10% so với cùng kỳ). Thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam đạt 11,5 triệu đồng/người/tháng.

Các doanh nghiệp trong Khu kinh tế, Khu công nghiệp có doanh thu đạt 26,7 tỷ USD, xuất khẩu đạt 22,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 21,15 tỷ USD. Khối doanh nghiệp tại Khu kinh tế, Khu công nghiệp có mức tăng trưởng trung bình 10% so với cùng kỳ năm 2021, nộp ngân sách đạt 16.131 tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch giao năm 2022.

tm-img-alt
Đến nay, trên địa bàn Hải Phòng đang có 458 dự án vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư trên 23 tỷ USD. (Ảnh minh hoạ)

Thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư

Trong năm 2022, Ban Quản lý KKT Hải Phòng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Tiên Thanh. Như vậy, Ban này đã cấp cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 trong tổng số 15 KCN theo kế hoạch (Hải Phòng dự định sẽ mở thêm 15 KCN trong giai đoạn này). Đồng thời, đã báo cáo Bộ KH & ĐT thẩm định trình Thủ tướng phê duyệt 4 KCN mới.

Ban Quản lý KKT Hải Phòng đã hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc các nhà đầu tư triển khai các dự án đảm bảo tiến độ theo yêu cầu như dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN và khu phi thuế quan Xuân Cầu, dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 3, 4, 5, 6 tại cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Tập trung hướng dẫn 2 KCN Nam Cầu Kiền và DeepC thành KCN sinh thái.

Ban Quản lý KKT Hải Phòng cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các khu nhà ở công nhân, đảm bảo an sinh xã hội, quyền lợi cho người lao động, nâng cao mức độ cạnh tranh của Hải Phòng trong thu hút lao động, nhất là lao động nhập cư.

Ban này đã phê duyệt quy hoạch 2 khu đất 48ha và 32ha tại quận Hải An phục vụ xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội. Dự án nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam hơn 5ha đang triển khai các bước để chuẩn bị xây dựng. Dự án nhà ở xã hội tại phường Tràng Cát 32ha đang thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý KKT Hải Phòng cũng tập trung vào công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số. Năm 2022, đã giải quyết hơn 3400 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có hơn 2000 hồ sơ thực hiện trực tuyến cấp độ 3, 4. Các thủ tục được rút ngắn thời gian thực hiện từ 10-20% so với quy định. Đã đã thí điểm thực hiện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: 3,2 tỷ USD 'chảy' vào các khu công nghiệp trong năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ