Thứ sáu, 29/03/2024 19:03 (GMT+7)

Hải Phòng: Cần kiểm tra dấu hiệu đổ chất thải trái phép tại dự án hơn 60 tỷ đồng

PV -  Thứ bảy, 06/05/2023 18:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một lượng lớn đất, bùn thải tại Dự án xây dựng trụ sở làm việc Công ty cổ phần vận tải biển Vinaship ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng có dấu hiệu đổ thải không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Được biết, Dự án xây dựng trụ sở làm việc Công ty cổ phần vận tải biển Vinaship (sau đây viết tắt là Dự án, có địa chỉ tại Lô TM 8, KĐT Hồ Sen, Cầu Rào 2, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) với số vốn đầu tư 62.548.388.000 đồng. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần vận tải biển Vinaship. Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần xây dựng GM (có địa chỉ tại số 58 (km1+400) đường Phạm Văn Đồng, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) do ông Nguyễn Xuân Sáng là đại diện pháp luật.

tm-img-alt

Chiếc xe được múc đầy đất tại dự án xây dựng trụ sở Công ty cổ phần vận tải biển Vinaship.

Theo phản ánh của người dân phường Kênh Dương, trong quá trình thi công Dự án, nhà thầu đã không vận chuyển đất, bùn thải về điểm đổ thải theo quy định mà chở đi bán, san lấp cho người dân trên địa bàn quận Dương Kinh.

Để làm rõ thông tin, PV đã mục sở thị tại công trường Dự án đang thi công. Theo quan sát trong nhiều ngày qua, các xe tải chở đầy bùn đất thải từ Dự án ra vào tấp nập nhưng chỉ được che chắn sơ sài, khiến bùn đất rơi vãi ra đường làm bụi bẩn cuốn bay mù mịt.

Quá trình bám theo một xe chở đất mang BKS: 15C- 415.91, sau khi ‘ăn’ đầy đất thải lên thùng, chiếc xe này không chở về tập kết tại bất cứ một khu xử lý chất thải nào của TP Hải Phòng, mà vận chuyển đến đổ tại một số điểm tại ngõ 404 đường Tư Thuỷ, tổ 8, phường Hoà Nghĩa, quận Dương Kinh để san lấp mặt bằng cho một số dự án và nhà dân.

Điều này không chỉ gây hệ luỵ tiêu cực đến môi trường mà còn gây mất an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương. Đáng nói, trong suốt quãng đường dài di chuyển, chiếc xe này không gặp bất cứ sự giám sát, kiểm tra nào của lượng chức năng địa phương như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông.

tm-img-alt
Chiếc xe chở đất thải được che chắn rất sơ sài đang rẽ vào khu vực tổ 8 phường Hoà Nghĩa gây ách tắc, mất an toàn giao thông.

Ông N.V.H - người dân phường Hoà Nghĩa cho biết, thời gian gần đây có nhiều xe chở bùn, đất về khu vực này đổ. Quá trình vận chuyển làm bùn, đất vương vãi hết ra đường vừa gây bụi bẩn, lại mất an toàn giao thông, các xe đi vào ngõ nhỏ bấm còi inh ỏi khiến chúng tôi rất khó chịu.

tm-img-alt
Đất thải có dấu hiệu đổ trái phép vào một khu đất trống tại tổ 8, phường Hoà Nghĩa.

Còn theo bà H.T.C, người dân chúng tôi rất bất an khi các xe tải này chạy vào đường ngõ nhỏ với vận tốc cao, đặc biệt là vào giờ các cháu học sinh đi học về khiến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn. Chưa nói đến việc che chắn của những xe này rất sơ sài làm vương vãi đất ra đường, khiến cho việc di chuyển của người dân vô cùng nguy hiểm và khó khăn.

Để làm rõ quy trình xử lý chất thải, điểm đổ thải của dự án, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Sáng - Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng GM. Qua điện thoại, ông Sáng cho biết, bên tôi giao cho bên nhà thầu phụ phụ trách bãi đổ thải, do đó PV cần liên hệ với bên đó (nhà thầu phụ - PV) để biết thêm thông tin.

tm-img-alt

Trong suốt quãng đường dài di chuyển, chiếc xe này không gặp bất cứ sự giám sát, kiểm tra nào của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông địa phương.

Khi PV liên lạc qua số điện thoại mà ông Sáng cung cấp, người này giới thiệu tên Thắng, là nhà thầu phụ tại dự án. Tuy nhiên, rất bất ngờ khi ông Thắng lại ‘đá bóng trách nhiệm’ cho một đơn vị vận tải đã ký hợp đồng vận chuyển đất thải của dự án.

Ngoài ra, ông Thắng còn khẳng định, đơn vị vận tải này có đầy đủ thông tin về điểm đổ thải với cam kết rõ ràng trong hợp đồng với công ty mình. Tuy nhiên, khi PV cung cấp thông tin về điểm đổ thải nằm đối diện ngõ 404, đường Tư Thuỷ, tổ 8 phường Hoà Nghĩa thì ông Thắng nói sẽ cho kiểm tra lại (?).

tm-img-alt

Dự án xây dựng trụ sở làm việc Công ty cổ phần vận tải biển Vinaship ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng

Trong một diễn biến khác, để có thông tin chính xác, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường Hoà Nghĩa. Tại buổi làm việc, ông Tuấn khẳng định, trên địa bàn phường không có điểm đổ thải nào được UBND phường chấp thuận và phường cũng không ký hợp đồng với bất kỳ đơn vị nào để đổ thải trên địa bàn. Về khu đất mà PV phản ánh có đơn vị đổ đất, bùn thải vào thì tôi sẽ cho kiểm tra lại.

Để đảm bảo việc đổ thải, xử lý chất thải tại dự án trên đúng quy định của pháp luật, tránh gây những hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, sức khoẻ và đời sống của người dân, chúng tôi kính đề nghị  các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, UBND quận Lê Chân cần vào cuộc kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi đổ chất thải trái phép tại dự án (nếu có). Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông của TP Hải Phòng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những xe tải chở đất không đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, tải trọng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cần kiểm tra dấu hiệu đổ chất thải trái phép tại dự án hơn 60 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới