Thứ năm, 25/04/2024 16:59 (GMT+7)

Hải Phòng: Chuyển đổi số toàn diện để bứt phá, trở thành trung tâm công nghệ mới

Khải Anh -  Thứ tư, 21/12/2022 19:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội thảo Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng năm 2022 nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong các cấp, ngành; tuyên truyền sâu rộng, kịp thời về tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích và những giá trị to lớn, thiết thực mà chuyển đổi số mang lại.

Sáng 21/12, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo: “Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện: Chuyển mình - Chuyển dịch - Chuyển động để bứt phá, trở thành trung tâm công nghệ mới”. Mục đích cuộc hội thảo nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong các cấp, ngành. Từ đó, tuyên truyền sâu rộng, kịp thời về tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích và những giá trị to lớn, thiết thực mà chuyển đổi số mang lại trong công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

tm-img-alt

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Đinh Huyền)

Theo đó, “Chuyển mình” với các hoạt động mang tính chất chuyên đề, chuyên môn, chính sách góp phần thay đổi tư duy của mỗi cán bộ, chuẩn bị nguồn lực và triển khai theo chỉ đạo của trung ương. “Chuyển dịch” là những sáng kiến, chiến lược từ cấp cơ sở đến thành phố; những bước đầu trong công tác xây dựng hạ tầng số của các cơ quan nhà nước; xây dựng các ứng dụng trên nhiều nền tảng số để cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng hệ thống giám sát, kiểm tra, đánh giá chính quyền số. “Chuyển động” với sự chung tay vào cuộc của toàn thành phố Hải Phòng, từ bộ máy chính trị, các doanh nghiệp tới người dân trong nỗ lực tăng tốc chuyển đổi số toàn diện để tương xứng với tầm vóc phát triển của thành phố. Tất cả cho thấy một Hải Phòng sẵn sàng cho công cuộc chuyển đổi số, trở thành hình mẫu của các địa phương hưởng ứng chiến lược Quốc gia về chuyển đổi số.

tm-img-alt
Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo đại diện các cấp, ngành địa phương. (Ảnh: Đinh Huyền)

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường cho hay, câu chuyện đầu tiên và tiên quyết trong hành trình chuyển đổi số của thành phố Hải Phòng chính là thay đổi tư duy, thay đổi cách nghĩ. “Hải Phòng đang từng bước chuyển dịch lên môi trường số, phát triển hạ tầng số, dịch vụ số, thay đổi tỷ trọng kinh tế số; phát triển xã hội số, công dân số. Những sáng kiến, chiến lược từ cấp cơ sở đến thành phố; những bước đầu trong công tác xây dựng hạ tầng số của các cơ quan nhà nước; xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, xây dựng các ứng dụng trên nhiều nền tảng số; xây dựng hệ thống giám sát, kiểm tra, đánh giá chính quyền số hướng đến việc người dân được hưởng thụ các kết quả do chuyển đổi số mang lại”, ông Cường nhấn mạnh.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh Đinh Huyền)

Cũng theo ông Cường, Cổng dịch vụ công quốc gia đánh giá dịch vụ công trực tuyến của Hải Phòng có tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 98%, cao nhất toàn quốc. Từ kết quả ấn tượng trên, mục tiêu trong năm 2023 và các năm tiếp theo được Hải Phòng đặt ra là, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Phấn đấu Kinh tế số chiếm 15% GRDP; Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 11%; Năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 15%.

tm-img-alt
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội thảo. (Ảnh: Đinh Huyền)

Hội thảo diễn ra trong thời gian 01 ngày với 3 phiên đề cập đến ba nội dung, gồm: “Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện: Chuyển mình - Chuyển dịch - Chuyển động”; “Hải Phòng chuyển đổi kinh tế số: Chuyển mình - Chuyển dịch - Chuyển động” và “Hải Phòng chuyển đổi xã hội số: Chuyển mình - Chuyển dịch - Chuyển động”.

Cụ thể, tại hội thảo phiên 1 với chủ đề: “Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện: Chuyển mình - Chuyển dịch - Chuyển động”, đại diện Sở Tài nguyên môi trường Hải Phòng tham luận về công tác chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin tài nguyên và môi trường phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất - kinh doanh, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành thông qua các dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; cơ sở dữ liệu về quan trắc tài nguyên và môi trường, khí tượng – thủy văn.

Sở Giao thông Vận tải trình bày tham luận về triển khai chuyển đổi số trong 04 hoạt động chính bao gồm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; từng bước hiện đại hóa Trung tâm điều hành giao thông, đô thị thông minh; nâng cao năng lực Trung tâm kiểm soát giao thông công cộng; Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Từ đó, Sở Giao thông Vận tải đưa ra những kiến nghị, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, hình thành cơ sở hạ tầng dữ liệu của ngành, góp phần phát triển chính quyền số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cũng trong phiên hội thảo này, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đã bổ sung những lý luận và thực tiễn cho công tác chuyển đổi số của Hải Phòng. Dưới góc nhìn của một chuyên gia tư vấn chiến lược phát triển, Tiến sỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số không chỉ là một xu hướng, một hoạt động nhất thời, mà cần được biến thành ý chí chung của từng cán bộ, mỗi người dân để mang lại những kết quả cụ thể và đồng bộ.

Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, đặt ra những câu hỏi trực tiếp với các diễn giả tham luận và cả lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, các Sở, ngành trong suốt thời gian hội thảo.

Bám sát chủ đề: “Hải Phòng chuyển đổi kinh tế số: Chuyển mình - Chuyển dịch - Chuyển động”, Hội thảo phiên 2 có sự tham gia, đóng góp ý kiến từ đại diện sở, chuyên gia đầu ngành và doanh nghiệp về giải pháp giúp đẩy mạnh phát triển Kinh tế số. Cụ thể, Sở Du lịch trình bày tham luận Chuyển đổi số trong ngành du lịch thành phố Hải Phòng về những thành quả trong công tác phát triển du lịch thời gian qua và giải pháp để phát huy tốt hơn nữa du lịch Hải Phòng trong các năm tới.

Trong phiên hội thảo này, Công ty CP Cảng Hải Phòng cũng chia sẻ và giới thiệu các nỗ lực và thành tựu chuyển đổi số của doanh nghiệp trong thời gian qua như: số hóa dữ liệu; ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào quản trị, sản xuất, kinh doanh hay marketing…

Ở phiên hội thảo 3: “Hải Phòng chuyển đổi xã hội số: Chuyển mình - Chuyển dịch - Chuyển động”, đại diện sở ngành, doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn ở các lĩnh vực như y tế, chăm sóc sức khoẻ. Theo đó, ngành Y tế Hải Phòng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cấp chính quyền, các ngành chức năng chú trọng triển khai hoạt động chuyển đổi số một cách quyết liệt. Chuyển đổi số được đánh giá đã mang lại những lợi ích kép khi vừa góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19./.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Chuyển đổi số toàn diện để bứt phá, trở thành trung tâm công nghệ mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.