Thứ sáu, 29/03/2024 09:11 (GMT+7)

Hải Phòng: Có được phép xây dựng nhà trên đất 5% thuê của phường?

Phong Linh -  Thứ ba, 11/08/2020 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xác minh thông tin phản ánh, phóng viên đã có mặt tại TDP Đông Lãm phường Đa Phúc quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng. Theo quan sát của phóng viên, hiện tại một công trình hàng ngàn m2 đã được xây dựng.

Vừa qua, Toà soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của nhân dân về việc Dự án trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nhân giống hoa lan của ông Nguyễn Hữu Lộc tại phường Đa Phúc quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng xây dựng trên đất công với quy mô “khủng” lên đến hàng nghìn m2 không đảm bảo môi trường.

Xác minh thông tin phản ánh, phóng viên đã có mặt tại TDP Đông Lãm phường Đa Phúc quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng. Theo quan sát của phóng viên, hiện tại một công trình hàng ngàn m2 đã được xây dựng. Công trình đã cơ bản hoàn thành với nhà điều hành, phòng bảo vệ được xây dựng, tại khu vực sản xuất có dựng cột và làm giàn lưới có trồng lan; đường bê tông rộng khoảng 3m để phục vụ các hoạt động canh tác. Bên ngoài có 2 cổng sắt (01 cổng chính tại đường 533 và 01cổng phụ), có xây tường bao và hàng rào dây thép gai xung quanh cao khoảng 2,5m.

Trang trại sản xuất, nhân giống hoa lan của ông Nguyễn Hữu Lộc tại phường Đa Phúc

Ông H.V.C người dân thuộc TDP Đông Lãm cho biết: “trước kia diện tích này người dân vẫn cấy lúa, sau một thời gian họ chuyển sang nuôi trồng thuỷ sản. Nhưng một vài năm gần đây họ san lấp, xây dựng thành vườn lan như bây giờ.”

Sau nhiều lần liên hệ với UBND phường Đa Phúc, phóng viên được cung cấp hợp đồng số 01/HĐTĐ ngày 8/4/2019 mà UBND phường Đa Phúc ký với ông Nguyễn Hữu Lộc. Theo đó, diện tích 30.300 m2 các thửa 210, 211, 229, 230, 245, 258, 267, 268, 279, 280, 281, 283 thuộc tờ bản đồ số 10 đây là diện tích đất công ích (thuộc quỹ đất 5%) ông Lộc thuê của phường với mục đích sử dụng để nuôi trồng thuỷ sản, nông nghiệp khác; thời hạn cho thuê là 05 năm (từ ngày 01/4/2019 đến ngày 01/4/2024.

Thông báo 104/TB-UBND của UBND quận Dương Kinh

Trong thông báo 104/TB-UBND của UBND quận Dương Kinh ngày 4/6/2019 nêu rõ: “nhà điều hành, bảo vệ, kho: lắp đặt nhà container 150m2 và kết cấu thép. Phòng Quản lý đô thị hướng dẫn kiểm tra, giám sát chủ đầu tư thực hiện việc xây dựng, lắp đặt các công trình theo phương án đã xây dựng, đúng thiết kế đã phê duyệt. Phòng Tài nguyên & Môi trường  hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện theo đúng Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường và các quy định của nhà nước có liên quan đến việc sử dụng đất trong khu vực.”

Trao đổi với ông Đỗ Trọng Toản - CVP UBND quận, về vấn đề hộ ông Lộc gây ô nhiễm môi trường (sử dụng thuốc bảo vệ thực vật lượng lớn để phun lan- theo phản ánh của nhân dân) ông Toản cung cấp cho phóng viên 01 văn bản gửi Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam nhưng lại chưa có dấu và chữ ký của lãnh đạo UBND quận Dương Kinh và nói: “mọi nội dung trả lời cơ quan báo chí đã đầy đủ trong văn bản nhưng lãnh đạo quận bận họp nên chưa kịp ký, em (phóng viên) cứ nghiên cứu qua sau đó quận sẽ gửi bản có dấu và chữ ký đầy đủ cho cơ quan báo sau !?”

Sau nhiều ngày liên hệ, đến nay phía UBND quận Dương Kinh vẫn chưa cung cấp cho phóng viên tài liệu, văn bản trả lời cơ quan báo có dấu và chữ ký như lời ông Toản nói.

Dư luận hoài nghi và đặt ra câu hỏi nếu diện tích đất trên, hộ ông Lộc thuê của phường Đa Phúc trong 05 năm để nuôi trồng thuỷ sản và làm nông nghiệp thì có được xây dựng nhà, cổng và làm biến đổi hiện trạng đất như vậy không? Hơn nữa trong104/TB-UBND của UBND quận Dương Kinh yêu cầu chủ đầu tư làm nhà điều hành, bảo vệ, kho bằng lắp đặt nhà container 150m2 và kết cấu thép!? Thực tế chủ đầu tư “phớt lờ” quy định, không làm theo đúng yêu cầu của UBND quận Dương Kinh nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại mà không có bất cứ văn bản xử phạt nào? Có hay không sự bao che, đá bóng trách nhiệm của chính quyền địa phương? Rất mong các cơ quan chức năng sớm có câu trả lời tránh gây bức xúc trong dư luận.

Dẫu biết rằng phát triển kinh tế theo mô hình trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đang được khuyến khích áp dụng tại nhiều địa phương. Song đi đôi với sản xuất cũng cần đảm bảo môi trường và thực hiện theo đúng pháp luật.

 Môi trường& Đô thị tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Có được phép xây dựng nhà trên đất 5% thuê của phường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.