Thứ năm, 25/04/2024 19:04 (GMT+7)

Hải Phòng: Cơ sở ăn uống trên hành lang QL10 gây cản trở giao thông?

Nhóm PV -  Thứ ba, 10/11/2020 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi bơm nước từ mương lên, qua các quy trình lọc thô và lọc bằng máy móc thì sản phẩm được đóng bình, dán màng co với nhãn hiệu Vimass Núi Voi.

Theo đơn thư phản ánh của người dân đến tòa soạn tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, gia đình ông Nguyễn Văn Thiện (thôn Phương Chử Đông, xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng) hiện đang kinh doanh dịch vụ ăn uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và gây cản trở giao thông trên Quốc lộ 10.

Nước đóng bình lấy từ mương nước thải từng được cung cấp cho học sinh tiểu học

Cơ sở kinh doanh của ông Thiện có diện tích 250m2 thuộc thửa đất 81, tờ bản đồ số 172-A-3. Đây là khu đất thuê theo Quyết định số 64/QĐ-UBND ngày 22/01/2008 với thời hạn là 10 năm (từ tháng 01/2008 đến tháng 01/2018). Từ sau khi mở rộng làn đường Quốc lộ 10, diện tích đất đã không còn đủ 250m2, thế nhưng ông Thiện đã lấn chiếm diện tích phía phần đường lưu thông Quốc lộ 10, và phía sau lấn chiếm vi phạm hành lang mương cấp I để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Qua tìm hiểu, hộ kinh doanh của ông Thiện chính là cơ sở nước đóng bình Vimass Núi Voi của công ty TNHH Phúc Hà, đã bị đình chỉ sản xuất kinh doanh do lấy nước kênh đóng bình, không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) theo quyết định 57 ngày 15/6/2020 của Sở Y tế Hải Phòng.

Đầu tháng 6/2020 lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng phát hiện cơ sở sản xuất nước uống đóng bình Trường Thành (nhãn hiệu Vimass Núi Voi, thuộc Công ty TNHH Phúc Hà, địa chỉ ở xã Trường Thành, huyện An Lão, TP Hải Phòng) lấy nước trực tiếp ở mương nước thải sinh hoạt để sản xuất nước uống đóng bình.

Nhận được thông tin của người dân Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 (Cục QLTT Hải Phòng) kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất nước uống đóng bình Trường Thành (nhãn hiệu Vimass Núi Voi) phát hiện, cơ sở sử dụng nước được lấy trực tiếp ở mương phía sau cơ sở để sản xuất nước uống đóng bình. Mương nước này là mương nước thải sinh hoạt của các hộ dân quanh khu vực thôn Phương Chử Đông (xã Trường Thành, huyện An Lão).

Sau khi bơm nước từ mương lên, qua các quy trình lọc thô và lọc bằng máy móc thì sản phẩm được đóng bình, dán màng co với nhãn hiệu Vimass Núi Voi. Mỗi ngày cơ sở sản xuất đưa ra tiêu thụ trên thị trường khoảng 200 bình nước uống, mỗi bình dung tích 20 lít.

Đoàn kiểm tra của Cục QLTT Hải Phòng mời Trung tâm Y tế huyện An Lão phối hợp lấy ngẫu nhiên mẫu sản phẩm nước đóng bình hoàn chỉnh để kiểm nghiệm.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Phúc Hà tiếp tục cung cấp các thủ tục, tài liệu liên quan đến hoạt động sản xuất nước uống tại cơ sở trên, đồng thời yêu cầu cơ sở tạm dừng cung cấp các sản phẩm nước đóng bình hoàn thiện và dừng hoạt động bơm nước từ mương để sản xuất cho đến khi có kết luận cuối cùng của đoàn kiểm tra.

Tiếp tục sai phạm về môi trường

Sau khi cơ sở nước đóng chai không đảm bảo vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Phúc Hà bị các cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động và các trường học trên địa bàn từ chối tiếp nhận sản phẩm, ông Thiện chuyển sang sử dụng hàng lang để kinh doanh. Sau khi cơ sở sản xuất trên bị đóng cửa, ông Thiện, chủ cơ sở, đã mở hàng quán kinh doanh và cho người khác thuê, buổi sáng bán đồ ăn sáng, buổi tối bán nước giải khát.

Việc kinh doanh này đã che khuất tầm nhìn giao thông, gây nên nhiều va chạm giao thông không đáng có.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Lợi, chủ nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn cho biết, ông Thiện đã từng được cấp nước nhưng do sử dụng nước phía trước đồng hồ nước nên nhà máy nước đã từ chối cấp nước khoảng 06 năm nay. Vậy cơ sở kinh doanh ăn uống này lấy nước sạch ở đâu để kinh doanh ăn uống?

Người dân trong khu vực lân cận cho biết, buổi tối gia đình ông Thiện bán hàng nước giải khát và thường xuyên mở nhạc, hát Karaoke bằng loa thùng công suất lớn đến đêm khuya, gây ra tiếng ồn lớn, mất trật tự khu dân cư, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Ông Nguyễn Duy Miện - Chủ tịch xã Trường Thành cho biết, cán bộ xã và lực lượng an ninh đã nhiều lần nhắc nhở việc này với gia đình ông Thiện.

Sau khi vụ việc sản xuất nước tinh khiết bẩn của gia đình ông Thiện bị phát hiện, ngày 26/7/2020, xã Trường Thành đã họp tiếp xúc cử tri, họp thôn, lấy ý kiến của cử tri thôn Phương Chử Đông đề nghị ban lãnh đạo xã, huyện xem xét hợp đồng thuê đất của gia đình ông Nguyễn Văn Thiện.

Tại công văn số 222/TNMT-ĐĐ ngày 15/6/2020 của phòng Tài Nguyên – Môi Trường huyện An Lão thì khu đất này hiện nằm trong quy hoạch bảo vệ hành lang đường Quốc lộ 10 và hành lang kênh cấp I. Từ khi hợp đồng thuê đất giữa ông Nguyễn Văn Thiện với UBND huyện An Lão đã hết hạn, ông Thiện không có văn bản nào gửi cơ quan có thẩm quyền để xin gia hạn thuê đất. Như vậy cơ sở kinh doanh hiện nay của ông Thiện trên khu đất trên đã hết hợp đồng hơn 02 năm. Đề nghị UBND huyện An Lão chấm dứt hợp đồng với gia đình ông Nguyễn Văn Thiện và trả lại hành lang đường Quốc lộ 10 thông thoáng tầm nhìn, đảm bảo an toàn giao thông.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hợp – lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Lão cho biết: Phòng đã đề nghị UBND huyện An Lão thanh lý, chấm dứt hợp đồng thuê đất đối với ông Thiện, và tham mưu cho UBND huyện về trình tự, thủ tục chấm dứt hợp đồng và thu hồi đất thuê đối với ông Nguyễn Văn Thiện.

Với những bức xúc của người dân về sự việc trên, rất mong sự chỉ đạo giải quyết dứt điểm của UBND huyện An Lão bằng viêc ra quyết định thu hồi mảnh đất thuê đã hết hạn 2 năm trên đồng thời xử phạt theo quy định của pháp luật nếu thấy hoạt động kinh doanh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ cập nhật kết quả kiểm tra, giải quyết các vấn đề trên để thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cơ sở ăn uống trên hành lang QL10 gây cản trở giao thông?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.