Thứ năm, 25/04/2024 21:26 (GMT+7)

Hải Phòng: Công trình không phép ngang nhiên tồn tại ở quận Kiến An

Khải Anh -  Thứ năm, 04/11/2021 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều công trình xây dựng không phép, sai phép ở một số địa phương như phường Văn Đẩu, phường Bắc Sơn… của quận Kiến An (Hải Phòng) đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại, gây bức xúc dư luận.

Theo phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn quận Kiến An (Hải Phòng), tình trạng xây dựng nhà không phép, sai phép, xây dựng trên đất ao đầm… vẫn còn diễn ra tại địa phương này. Đáng nói, nhiều công trình xây dựng vi phạm tồn tại từ nhiều năm trước đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương chưa giải quyết dứt điểm, để tình trạng sai phạm kéo dài.

Cụ thể, tại địa bàn phường Văn Đẩu, một số hộ hợp đồng thuê đất ao, đầm để nuôi trồng thủy sản nhưng đã biến tướng thành vườn sinh thái như hộ của ông B.V.V., (Đẩu Sơn 5) hay hộ ông H. (Đẩu Vũ 1) sử dụng một phần đất nuôi trồng thủy sản để kinh doanh dịch vụ… nhà nghỉ (!)

tm-img-alt
Đất nuôi trồng thủy sản nhưng biến tướng thành vườn sinh thái
tm-img-alt
Sử dụng một phần đất đầm kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ ở Đẩu Vũ 1 (phường Văn Đẩu)

Ngoài những sai phạm về việc sử dụng đất chưa đúng mục đích, trên địa bàn phường Văn Đẩu còn tồn tại tình trạng xây dựng xong mới xin cấp phép. Đơn cử như trường hợp của ông Ph.T.D. ở tổ dân phố Đẩu Sơn 5.

Được biết, đầu năm 2021, địa phương có nhận được đơn xin phép xây dựng của ông Ph.T.D. về việc thi công nhà trên đất thổ cư tại tổ dân phố Đẩu Sơn 5. Địa phương đã có hướng dẫn chủ đầu tư các thủ tục xin cấp phép sau đó. Song, do nhiều vướng mắc trong quá trình làm thủ tục nên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiến hành thi công theo kế hoạch và đến thời điểm này công trình đã đi vào giai đoạn hoàn thiện. Điều khó hiểu là mặc dù nắm rõ chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng nhưng trong suốt quá trình thi công, chính quyền phường không hề lập biên bản, buộc dừng thi công, yêu cầu làm thủ tục cấp phép bổ sung. Dù khẳng định khu đất đang xây dựng của ông Ph.T.D. không phải là đất nông nghiệp song chính quyền phường lần lữa không cung cấp sao lưu sổ mục kê và hồ sơ kỹ thuật cho phóng viên. 

tm-img-alt
Đến khi đi vào hoàn thiện, công trình ở Đẩu Sơn 5, phường Văn Đẩu vẫn chưa được cấp phép xây dựng.

Ông Trần Tuấn Anh,  Chủ tịch UBND phường Văn Đẩu cho biết: “Địa phương đang tập trung ngăn chặn, xử lý các vi phạm mới. Những vi phạm cũ sẽ tùy vào thời điểm, điều kiện, từng bước xử lý sau”. 

Tại phường Bắc Sơn, tình trạng xây dựng nhà ở không phép trên đất khai hoang phục hóa cũng diễn ra tràn lan ở tổ dân phố số 14. Theo ông Vũ Xuân Hải, Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, hiện có khoảng 40 hộ dân đang sinh sống trên những mảnh đất có nguồn gốc từ đất hoang hóa. Theo thời gian, những ngôi nhà được xây dựng từ những năm 1980 đã dần xuống cấp, dẫn đến gia tăng nhu cầu cải tạo, sửa chữa và xây mới. Do vậy, tuy chưa đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng việc tự ý cắt đất, mua bán trong dân, cải tạo, thậm chí xây dựng mới đã xảy ra tại đây. 

tm-img-alt
Lấy lý do xin cải tạo, sửa chữa…
tm-img-alt
Nhiều hộ ngang nhiên xây dựng nhà cao tầng trên đất hoang hóa (phường Bắc Sơn).

Từ việc nguồn gốc đất không đủ điều kiện xây mới, các hộ dân cũng “bỏ qua” luôn thủ tục xin cấp phép xây dựng. Sự việc trên không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước, phá vỡ quy hoạch mà còn có nguy cơ tạo ra tiền lệ xấu. Một số hộ dân “đối phó” với cơ quan chức năng bằng cách làm đơn xin sửa chữa, cải tạo nhà ở nhưng trên thực tế là xây mới hoàn toàn. Trong khi đó, chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm mà “mắt nhắm mắt mở”, mặc cho các công trình nhà ở không phép thi nhau mọc lên, ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Công trình không phép ngang nhiên tồn tại ở quận Kiến An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng