Thứ tư, 17/04/2024 02:31 (GMT+7)

Hải Phòng: Dịch tả lợn châu Phi 'vượt biển' gây bệnh ở huyện Cát Hải

MTĐT -  Thứ sáu, 02/07/2021 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa có Quyết định số 724 ngày 1/7 về việc công bố dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Phù Long và Trân Châu.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cát Hải cho biết, từ ngày 24/6/2021 trên địa bàn các xã Phù Long và Trân Châu đã phát hiện một số lợn có kết quả xét nghiệm dương tính với mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Hiện, vùng dịch bị uy hiếp là các xã tiếp giáp với xã có dịch gồm Xuân Đám, Hiền Hào, Gia Luận, thị trấn Cát Bà và thị trấn Cát Hải; vùng đệm là các xã tiếp giáp với các xã trong vùng dịch bị uy hiếp gồm các xã, thị trấn còn lại của huyện Cát Hải.

Lãnh đạo UBND huyện Cát Hải cho biết, hiện địa phương đã triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định, tiêu hủy toàn bộ lợn mắc bệnh, lợn chết, lợn có kết quả xét nghiệm dương tính với mầm bệnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố HP Nguyễn Đức Thọ kiểm tra công tác phòng, chống Dịch tả lợn Châu Phi trên đàn lợn tại địa bàn huyện Cát Hải, sáng 30/6. Ảnh: Trâm Bầu.

UBND huyện đã thông báo yêu cầu dừng vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn tại các vùng có dịch, thành lập chốt kiểm soát động vật liên ngành tạm thời tại chân cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng yêu cầu các hộ chăn nuôi tạm ngừng tái đàn, nhập con giống lợn về nuôi và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cán bộ thú y.

Tại ổ dịch (xã có dịch) và vùng bị dịch uy hiếp, lãnh đạo huyện yêu cầu triển khai việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 1 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 3 lần/tuần trong 2 tuần tiếp theo. Tại vùng đệm, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc với tần suất 1 lần/ tuần liên tục cho đến khi kết thúc ổ dịch. Cùng với đó, tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trên toàn huyện.

Huyện Cát Hải yêu cầu các địa phương cùng với lực lượng thú y và các tổ chức, cá nhân liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát vật nuôi, thống kê từng loại lợn đối với từng hộ chăn nuôi, phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y để lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện lấy mẫu đối với lợn nghi mắc bệnh, lợn chết không rõ nguyên nhân trong phạm vi vùng bị dịch uy hiếp hoặc vùng giám sát để xác định nguyên nhân.

Để hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi, UBND huyện sẽ hỗ trợ kinh phí cho các hộ có lợn buộc phải tiêu hủy theo qui định tại Quyết định số 16/2020/QĐ-UBND ngày 8/7/2020 của UBND thành phố (bổ sung một số điều của Quyết định số 09/2019/QĐ-UBND ngày 18/3/2019 của UBND thành phố qui định mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo đó, UBND thành phố Hải Phòng sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các hộ sản xuất có gia súc, gia cầm phải tiêu hủy bắt buộc do mắc dịch bệnh hoặc trong vùng có dịch bắt buộc phải tiêu hủy với mức hỗ trợ như sau: Hỗ trợ 38.000 đồng/kg hơi đối với lợn; Hỗ trợ 45.000 đồng/kg hơi đối với trâu, bò, dê, cừu, hươu, nai; Hỗ trợ đối với gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng): Gia cầm dưới 11 ngày tuổi, mức hỗ trợ 6.000 đồng/con, Gia cầm từ 11 ngày tuổi trở lên: Trọng lượng dưới 1kg, mức hỗ trợ 10.000 đồng/con; Trọng lượng từ 1kg đến dưới 2kg, mức hỗ trợ 20.000 đồng/con; Trọng lượng từ 2kg trở lên, mức hỗ trợ 35.000 đồng/con.

Theo Hoàng Vĩnh/ Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Dịch tả lợn châu Phi 'vượt biển' gây bệnh ở huyện Cát Hải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.