Thứ năm, 25/04/2024 17:00 (GMT+7)

Hải Phòng: Doanh nghiệp chế biến than xâm phạm hành lang thoát lũ, gây ô nhiễm môi trường?

NT -  Thứ hai, 06/06/2022 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều doanh nghiệp hoạt động với quy mô hàng chục nghìn m2 tại khu vực bờ đê sông Đá Bạc thuộc huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã xâm phạm hành lang thoát lũ, xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu, một số doanh nghiệp kinh doanh trong quá trình hoạt động sản xuất, chế biến than đã gây ra rất nhiều hệ lụy về môi trường, lấn chiếm hành lang đê thoát lũ. Tuy nhiên, thay vì tìm cách xử lý dứt điểm sai phạm của đơn vị này thì chính quyền sở tại lại có dấu hiệu làm ngơ cho sai phạm kéo dài gây bức xúc dư luận.

Có mặt tại xã Lưu Kỳ, theo ghi nhận của PV, quy mô hoạt động của những công ty này trên diện tích rất lớn, lên đến hàng chục nghìn m2. Phía bên trong là những đống than đước chất cao như ngọn núi, nằm giáp bờ sông. Phía ngoài là một cầu cảng được xây dựng khá quy mô để vận chuyển than bằng đường thủy. Xung quanh khu vực bãi tập kết than này là tình trạng bụi than, những bãi nước thải đọng màu đen nhầy nhụa trông rất phản cảm.

Có nhà ở gần khu vực đê, bà N.T.L kể lại, sau khi vấp phải phản ứng mạnh mẽ của các hộ dân, doanh nghiệp không sản xuất ban ngày mà chuyển sang hoạt động về đêm. Chúng tôi ở đây bị ảnh hưởng đủ đường. Đêm đến là xe tải chạy rầm rầm khiến cây cối trồng trong vườn chẳng lớn và ra quả được do bụi than phủ kín. Quần áo cũng không biết phơi ở đâu cho sạch sẽ, ăn cơm còn phải để ý nếu không bụi than bay vào lúc nào không hay.

tm-img-alt

Mỗi khi xe tải chở than chạy qua làm rơi vãi, gây bụi bẩn làm ô nhiễm cả một khu vực

Chỉ về phía đồ đạc trong nhà đều bị phủ một lớp bụi đen, bà V.T.H. (thôn Bạch Đằng, xã Lưu Kỳ) phàn nàn: Doanh nghiệp chở than về chất thành đống, có lúc cao bằng cây cột điện, lại không được che chắn, bụi than bay khắp nơi. Bát đũa nhà tôi có khi vừa rửa xong lúc sau đã bám bụi đen xì. Chúng tôi phải đeo khẩu trang suốt ngày như chống dịch Covid-19. Nguy hiểm hơn, gần đây đã có 5 trường hợp là nam giới từ 50-60 tuổi phát hiện mắc bệnh ung thư phổi, có người đã qua đời.

tm-img-alt

Cây xanh ven đường bị phủ đầy bụi than

Theo quan sát, trên mặt đê sông Đá Bạc, khói bụi bay mù mịt mỗi khi có xe chở than chạy qua. Cây cối 2 bên đường bị phủ một lớp bụi than, không khí quanh khu vực đặc quánh, ngột ngạt và những tiếng ồn chát chúa từ các máy nghiền, sàng than liên tục phát ra gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng. Người dân mỗi khi di chuyển qua khu vực này đều tỏ ra vội vã như muốn mau chóng thoát ra khỏi “con đường đau khổ” vì xuống cấp, bụi bẩn.

tm-img-alt
Tuyến đường đê Đá Bạc bị xuống cấp, bụi than phủ kín dày cả chục cm.

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Vũ Thành Công – Chủ tịch UBND xã Lưu Kỳ, cho biết các Công ty này có quy mô sản xuất lớn trên địa bàn. Song, đơn vị vẫn lấn chiếm một phần diện tích hành lang đê thoát lũ.

Lý giải về vấn đề trên, ông Công nói: Dọc tuyến đê trên, đa số các đơn vị đều lấn chiếm hành lang thoát lũ. Việc tận dụng tuy chưa ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ nhưng theo quy định là không đúng. Về phía xã thì chúng tôi chỉ là đơn vị phối hợp với UBND huyện Thủy Nguyên và các cơ quan chức năng kiểm tra thôi. Hiện tại, phía xã không có văn bản gì liên quan đến việc kiểm tra vì chỉ phối hợp cùng?!

Rõ ràng, một số công ty đang xâm phạm hành lang bảo vệ đê sông Đá Bạc, hoạt động gây ô nhiễm môi trường mà người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, thế nhưng việc chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của UBND huyện Thuỷ Nguyên dường như chưa đưa ra biện pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Thiết nghĩ, để thượng tôn pháp luật, đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân địa phương,  lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cần vào cuộc chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm đã và đang tồn tại của doanh nghiệp này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Doanh nghiệp chế biến than xâm phạm hành lang thoát lũ, gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.