Thứ sáu, 19/04/2024 11:29 (GMT+7)

Hải Phòng: Khuyến khích nhân dân tố giác người không khai báo y tế

Nam Phong -  Thứ hai, 22/02/2021 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, Hải Phòng khuyến khích nhân dân tố giác người từ Hải Dương về Hải Phòng mà không khai báo y tế hoặc khai báo gian dối.

Sáng ngày 22/2, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố kiểm tra Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của thành phố và của huyện An Dương.

Sau khi kiểm tra cho thấy, hiện nay tình trạng công dân từ Hải Dương sang Hải Phòng và ngược lại còn khá lớn, tập trung vào thời điểm sáng sớm hàng ngày nên các Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của thành phố và của các huyện không thể kiểm soát hết; đặc biệt nhiều công dân bằng nhiều cách không qua các chốt để vào thành phố Hải Phòng và ngược lại; trong đó xã Lê Thiện, huyện An Dương có trên 100 công dân từ Hải Dương về nhưng không xác định rõ được thời điểm.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người từ vùng dịch về mà không khai báo y tế

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chỉ đạo cụ thể như sau:

Khuyến khích nhân dân tố giác công dân từ Hải Dương về Hải Phòng hoặc công dân Hải Phòng đi Hải Dương và quay trở lại Hải Phòng từ ngày 16/2/2021 đến nay đang cư trú trên địa bàn mà không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đúng sự thật.

Trường hợp các tổ chức và cá nhân cố tình che giấu, chứa chấp công dân nêu trên sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất đối với các tổ chức, cá nhân cố tình che dấu, chứa chấp các công dân nêu tại mục trên

Trường hợp công dân nêu tại Mục 1 mà dương tính với COVID-19, yêu cầu các địa phương chuyển ngay hồ sơ của các công dân này và hồ sơ của các tổ chức, cá nhân chứa chấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý hình sự theo quy định.
Yêu cầu Công an thành phố thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố tại Thông báo số 62/TB-UBND ngày 16/2/2021 về tổng kiểm tra lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố, báo cáo UBND cùng cấp về các trường hợp nêu tại Mục 1 để xử lý nghiêm theo quy định.
Bí thư và Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm với cấp trên trực tiếp khi để các công dân xảy ra vi phạm ở Mục 1.
Đối với các nội dung không đề cập ở văn bản này, vẫn thực hiện theo các văn bản chỉ đạo trước đây.

Theo báo cáo từ Sở Y tế Hải Phòng, ngày 21/2/2021, thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc xét nghiệm diện rộng để sàng lọc phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế và cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng đã xét nghiệm sàng lọc phát hiện có 01 mẫu dương tính; sau khi làm kiểm định xét nghiệm tại Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng đã cho kết quả dương tính.

Cụ thể là trường hợp chị Đ.T.Ph, sinh năm 1995, địa chỉ: xóm 4, thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng; là điều dưỡng, làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân, Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng; có bố, mẹ làm nghề chở đò tay trong Cảng Vật Cách. Trong 14 ngày trở lại đây, chị Ph không đi ra khỏi Hải Phòng, không có triệu chứng bệnh lý hô hấp. Chị Ph đã được cách ly chặt chẽ tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2. Hiện ngành Y tế chưa xác định được bệnh nhân có tiếp xúc với ca bệnh nào trước đó, cũng như chưa xác định nguồn lây.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng huyện Thủy Nguyên đã vào cuộc tiến hành phong tỏa thôn 4 - xã Hoàng Động, phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ hộ gia đình của bệnh nhân. Bệnh viện Giao thông vận tải phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn; lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với chị Ph để đưa đi cách ly tập trung; lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện từ ngày 6/2 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát F1, F2.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Khuyến khích nhân dân tố giác người không khai báo y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?