Thứ năm, 28/03/2024 23:12 (GMT+7)

Hải Phòng: Người dân “ngạt thở” vì bãi tập kết rác tạm bất ngờ bốc cháy

Khải Anh -  Thứ sáu, 23/12/2022 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bức xúc vì bãi tập kết rác tạm tại thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) bất ngờ bốc cháy, kéo dài nhiều giờ liền, gây ô nhiễm trầm trọng bầu không khí, người dân xã này đã thông tin tới chính quyền địa phương và cơ quan báo chí.

Chiều tối 22/12, phản ánh với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân trú tại thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên) cho biết, bãi rác tạm của địa phương ở thôn này đang cháy to dữ dội. Đám cháy kèm khói mù mịt, bốc cao, theo gió len lỏi vào khu dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường sống của hàng trăm người dân trên địa bàn.

tm-img-alt
Bãi rác nằm khá gần chùa Linh Sơn Pháp Cổ - ngôi chùa khai sáng từ thời Nhà Mạc.

Cụ thể, sự việc xảy ra vào khoảng 14 giờ cùng ngày. Thời điểm trên, bãi rác tạm thôn Pháp Cổ, xã Lại Xuân bỗng nhiên bốc cháy ngùn ngụt. Đám cháy kéo dài trong nhiều giờ, những chất độc hại như nilon, xốp… bị đốt cháy gây ra mùi khét nồng nặc, tức thở. "Đây không phải là lần đầu xảy ra cháy nhưng lần này, do lượng rác thải ùn ứ nhiều, chưa được xử lý nên đám cháy lớn hơn và kéo dài hơn, toàn mùi nhựa nilon độc hại lắm. Chúng tôi phải đóng hết cửa sổ, người lớn còn không thở nổi, trẻ con ngửi vào lâu ngày dễ sinh bệnh tật", người này lo lắng.

Một người khác cho biết thêm: "Những hôm thời tiết oi bức hay có mưa rào, mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên, theo gió bay vào nhà chúng tôi, rất khó chịu. Khi phát hiện đám cháy, chúng tôi đã điện thoại báo cáo ngay lãnh đạo xã nhưng sau mấy giờ đồng hồ, vẫn không thấy cán bộ nào ra kiểm tra". 

Bãi tập kết rác tạm của xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên) có quy mô khoảng 200m2. Do là điểm tập kết tạm thời nên rác không được chôn lấp, che chắn, xử lý ngay và triệt để. Đáng nói, bãi rác tạm nằm khá gần chùa Linh Sơn Pháp Cổ, chỉ cách trục đường thôn vài trăm mét, người dân và trẻ em trong thôn phải qua lại hàng ngày, nguy cơ ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe của bà con.

tm-img-alt

Do là bãi rác tập kết rác tạm thời của địa phương nên không được che chắn

Tối cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Bùi Văn Đáng - Chủ tịch UBND xã Lại Xuân xác nhận, chính quyền có nhận được thông tin phản ánh của người dân, đã cho cán bộ xuống hiện trường, nắm bắt sự việc và có những biện pháp xử lý ban đầu. 

Ông Đáng thông tin, khu đất mà địa phương hiện đang tập kết rác nằm cạnh rìa núi, do một đơn vị gần đó được giao quản lý. Xuất phát từ nhu cầu của nhân dân, tháng 5/2022, chính quyền xã đã mượn tạm địa điểm trên làm bãi tập kết rác thải sinh hoạt. Việc làm này được nhân dân địa phương rất đồng tình, ủng hộ.

Mặt khác, chính quyền xã Lại Xuân cũng đã báo cáo UBND huyện Thủy Nguyên, đề nghị bố trí một bãi rác tập trung, xa khu dân cư, có mái che, đảm bảo các điều kiện an toàn- vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, do điều kiện về quỹ đất, kinh phí… nên địa phương chưa thực hiện được.

Trung bình 3 ngày, khi lượng rác thải lên đến khoảng 7m3, địa phương lại bố trí xe tải chở đi, đưa về điểm xử lý rác tập trung trong huyện. “Đúng là có việc cháy bãi rác thải sinh hoạt nhưng vì là bãi tập kết tạm thời nên lượng rác không chất cao thành đống mà chỉ có vài ba khối. Địa phương đã đưa máy móc vào xử lý, tạm thời khống chế đám cháy. Đến ngày mai, khi rác đã nguội bớt, chúng tôi sẽ cho xúc hết rác chuyển đi”, ông Đáng nói.

tm-img-alt

Đám cháy bốc lên và kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Trả lời việc có hay không những vụ cháy bãi rác từng xảy ra trước đó, Chủ tịch UBND xã Lại Xuân cho hay: “Thời điểm đầu năm, có xảy ra một vài hiện tượng đốt rác, nhưng đó là do người dân đổ trộm rồi đốt, đám cháy nhỏ lẻ, địa phương đã ngăn chặn. Địa phương cũng đang nghi vấn có một cá nhân nào đó đốt rác và sẽ xác minh, làm rõ vấn đề này. Từ khi chính thức đưa vào làm điểm tập kết rác tạm, đây mới là lần đầu xảy ra cháy và sẽ không có lần thứ hai”, ông Đáng khẳng định./.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Người dân “ngạt thở” vì bãi tập kết rác tạm bất ngờ bốc cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.