Thứ sáu, 29/03/2024 03:07 (GMT+7)

Hải Phòng: Nước sạch 'không khác nước ao' hàng nghìn hộ dân lo lắng

MTĐT -  Thứ năm, 12/08/2021 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phản ánh của người dân xã Tiên Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng) về việc nước sinh hoạt của hầu hết hộ dân có tình trạng vàng, đục nhiều ngày. Thậm chí, người dân có hiện tượng mẩn, ngứa sau khi sử dụng.

Hơn 2.000 hộ dân xã Tiên Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng) "lên tiếng" phản ánh nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng. Ảnh NDCC

Nước sạch thường xuyên… không sạch

Trao đổi với Lao Động, ông P.V.Đ (thôn Mỹ Lộc, Tiên Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng) cho biết, gia đình ông sử dụng cả nước máy từ Nhà máy nước Tân Sơn và nước mưa, nước giếng để sinh hoạt. Bởi lẽ, từ lâu nay, ông Đ. nhận thấy nguồn nước máy không bảo đảm vệ sinh, thường xuyên có tình trạng nước ngả vàng, vẩn đục, “không khác gì nước ao”. Nhiều lần gia đình tắm bằng nước máy xong đều có hiện tượng mẩn ngứa.

Do vậy, từ nhiều tháng nay, gia đình ông Đ. chuyển sang tắm bằng nước mưa, ăn uống cũng bằng nước mưa. Nước máy chỉ dùng để giặt, rửa, vệ sinh.

Video người dân thôn Mỹ Lộc (Tiên Thắng, Tiên Lãng) ghi lại ngày 26.7.2021 phản ánh tình trạng nước sinh hoạt có màu vàng đục. Video: Người dân cung cấp

Cũng theo phản ánh của người dân thôn Mỹ Lộc, không chỉ thường xuyên có màu vàng, vẩn đục, nước máy còn có mùi hôi khó chịu.

Người dân bức xúc vì phải trả giá nước 9.000 đồng/khối (chưa tính thuế VAT) nhưng chất lượng lại không cân xứng.

Mặc dù, người dân phản ánh nhiều lần với đơn vị cung cấp nước, chính quyền địa phương nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.

Một người dẫn xã Tiên Thắng phản ánh về việc bị mẩn ngứa sau khi sử dụng nước sạch từ Nhà máy Tân Sơn. Ảnh NDCC

Quá bức xúc vì nước sạch nhiễm bẩn kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, nhiều người dân ghi lại hình ảnh nước nhiễm bẩn đăng tải lên mạng xã hội, yêu cầu nhà máy khắc phục, cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn cho nhân dân.

Nhà máy nước nói gì?

Liên quan đến phản ánh của người dân, ông Phạm Văn Chẩm – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Thắng - cho biết: Xã nhận được phản ánh từ dư luận nhân dân về việc nước sinh hoạt bị vàng, đục kéo dài nhiều ngày. Trên thực tế, những phản ánh này là có cơ sở.

Trước tình hình đó, xã yêu cầu lãnh đạo nhà máy nước giải trình và công khai xin lỗi người dân. Cùng với đó, yêu cầu doanh nghiệp cam kết khắc phục. Đến nay (11.8), nước sinh hoạt được cải thiện.

Vị này cho biết, chính quyền địa phương đã đề xuất thành phố cung cấp nước sạch từ thành phố (từ nguồn nước sông Đa Độ) về để cấp nước cho người dân. Bởi lẽ hiện nay nguồn nước đầu vào của nhà máy nước là ở kênh trung thuỷ nông, chất lượng kém nên không tránh khỏi tình trạng nước sinh hoạt có thời điểm không bảo đảm.

Người dân xã Tiên Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng) ghi lại hình ảnh nước màu vàng ngày 6.8.2021. Ảnh Người dân cung cấp

Còn theo lý giải của ông Phạm Văn Tân – Giám đốc Nhà máy nước Tân Sơn, nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2007, hiện cấp nước cho 4 xã huyện Tiên Lãng gồm Bắc Hưng, Đông Hưng, Nam Hưng và Tiên Thắng với tổng gần 5.000 hộ dân. Trong đó, riêng ở xã Tiên Thắng có 97-98% hộ sử dụng nước của nhà máy.

Ông Tân thừa nhận, có thời điểm nước sinh hoạt có hiện tượng như người dân phản ánh. Bởi lẽ có thời điểm đường ống ở hộ này, hộ khác bị hỏng, đứt nên phải ngắt nước để sửa chữa. Quá trình này có thể có chất bẩn vào đường ống, ảnh hưởng đến một số hộ. Ngoài ra, đoạn đường từ Quán Cháy về cống C4 (huyện Tiên Lãng) đang thi công. Quá trình giải phóng mặt bằng, các hộ dân cuốc đất ảnh hưởng đến đường ống, dẫn đến mất nước cục bộ 1-2 tiếng để đấu nối lại toàn hệ thống.

Lãnh đạo nhà máy cũng thừa nhận, những ngày nắng, nóng gay gắt vừa qua, việc cắt nước ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. "Mới đây, nhà máy thông báo người dân trên loa phát thanh xã về việc nước nguồn hiện nay kém nên quá trình xử lý nước nguồn và cấp nước cho nhân dân bị chậm trễ, gián đoạn. Sau khi cắt nước lâu sẽ xảy ra hiện tượng nước xấu cục bộ, mong nhân dân 4 xã thông cảm" - ông Tân cho biết.

Về việc một số người dân phản ánh sau khi dùng nước có hiện tượng mẩn, ngứa, ông Tân cho rằng – những trường hợp như vậy chỉ là hãn hữu, có thể do cơ địa, dị ứng.

Để khắc phục tình trạng này, hiện tại nhà máy lắp đặt 2 trụ lọc nhanh cưỡng bức theo công nghệ mới. Dự kiến, trong 3 ngày tới hệ thống này đi vào sử dụng sẽ cải thiện tình trạng thiếu nước cũng như nâng cao chất lượng nước - lãnh đạo Nhà máy nước Tân Sơn cho biết.

Theo Đặng Luân/ Báo Lao Động

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nước sạch 'không khác nước ao' hàng nghìn hộ dân lo lắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.