Thứ sáu, 29/03/2024 19:17 (GMT+7)

Hải Phòng thúc đẩy chuyển đổi các khu công nghiệp theo hướng sinh thái nhanh

Sơn Hà -  Thứ ba, 04/10/2022 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chung tay vì mục tiêu môi trường xanh, các doanh nghiệp trong các KCN đã chủ động thay đổi công nghệ, áp dụng công nghệ tiên tiến, chú trọng tăng tỷ lệ cây xanh, xây dựng môi trường sản xuất xanh sạch đẹp...

Hải Phòng hiện có 12 KCN đã đi vào hoạt động, tổng diện tích trên 6.000ha. Xác định mục tiêu xây dựng KCN sinh thái là xu hướng tất yếu, thành phố đã triển khai thí điểm chuyển đổi KCN truyền thống sang mô hình KCN sinh thái tại KCN Deep C và Nam Cầu Kiền, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn đem lại nhiều giá trị thiết thực như tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Công ty Cổ phần KCN Đình Vũ (thuộc KCN Deep C) là KCN đầu tiên tại Hải Phòng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) lựa chọn thí điểm chuyển đổi mô hình KCN hiện tại sang KCN sinh thái. Đến nay, tại KCN đã triển khai Dự án pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của khách hàng, dự án điện gió đã chạy thử tháng 11/2021, có kế hoạch thay thế xe thu gom rác chạy xăng, dầu bằng xe điện.

Nước thải sau xử lý được sử dụng để tưới cây cho khu vực vườn ươm cùng một số hoạt động khác trong KCN. Mục tiêu của KCN Deep C là nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn sẽ cung cấp để làm mát cho các ngành sản xuất thép, sơ sợi và kính năng lượng mặt trời. Tại KCN cũng triển khai thí điểm xây dựng 200m đường từ nhựa phế thải đầu tiên tại Hải Phòng. Dự kiến các tuyến đường nội bộ của KCN sẽ được trải nhựa từ phế liệu. Ngoài ra, KCN Deep C còn triển khai các hoạt động khác hướng tới xây dựng KCN sinh thái và kinh tế tuần hoàn như sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn, cộng sinh công nghiệp, xây dựng trang trại hữu cơ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Nhà máy xanh vì môi trường

Chung tay vì mục tiêu môi trường xanh, các doanh nghiệp trong các KCN đã chủ động thay đổi công nghệ, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, thay thế những công nghệ cũ, lạc hậu, chú trọng tăng tỷ lệ cây xanh, xây dựng môi trường sản xuất xanh sạch đẹp, không khí trong lành.

Từ một doanh nghiệp từng nằm trong “danh sách đen” với nguy cơ ô nhiễm môi trường từ bã thải GYPS, nhiều năm qua, Công ty CP DAP – Vinachem (KCN Đình Vũ) đã không ngừng đầu tư thực hiện các biện pháp giảm thiểu các nguồn thải ra môi trường, gia cố các tuyến bờ bao bãi thải, đê bao các hồ chứa; tổ chức trồng cây theo kiểu bậc thang phủ xanh các bãi chứa; đầu tư bọc phủ màng HDPE bảo đảm an toàn các bãi chứa; trải màng HDPE các hồ chứa nước mưa; thu gom nước thải từ bãi chứa về nhà máy để sử dụng lại theo quy trình thiết kế… Quan trọng nhất là xử lý triệt để bã thải bằng việc chế biến để làm VLXD và vật liệu san lấp mặt bằng. Năm 2022, Công ty tiếp tục đầu tư thêm nhiều nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường, trồng phủ xanh khu vực bãi chứa thạch cao PG, cải tạo nâng cấp một số tiện ích phục vụ công nhân, cải thiện môi trường làm việc tại các khu nhà xưởng xanh – sạch – đẹp.

tm-img-alt
Bể cá Koi trong khuôn viên Nhà máy cấp thoát nước - Nhà máy DAP - VINACHEM Đình Vũ 

Đồng thời, với định hướng trở thành một Nhà máy công viên trong tương lai, Công ty đã triển khai xây dựng các vườn cây, ao cá, hồ sinh thái, nuôi chim bồ câu tại các khu vực sản xuất, vừa để tạo môi trường lao động thân thiện, vừa là chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng môi trường sống trong nhà máy. Đến nay, các khu vực quanh công ty đã được phủ xanh với những vườn trái cây trĩu quả, những vườn rau xanh ngút tầm mắt, những ao cá… tạo cảnh quan môi trường trong lành.

Theo lãnh đạo Ban quản lý các khu kinh tế Hải Phòng, để khắc phục những hạn chế, bất cập về môi trường, vài năm trở lại đây, tại các KCN đã chú trọng tới công tác bảo vệ môi trường, đẩy mạnh trồng các rặng cây quanh bờ rào các công ty sản xuất; có cơ chế ưu đãi với các nhà đầu tư khi chủ động trồng thêm cây xanh quanh khu sản xuất, hình thành liên kết cộng sinh công nghiệp giữa các doanh nghiệp…

Cùng với đó, đã triển khai tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, người lao động tại các KCN về bảo vệ môi trường, để mỗi người công nhân, người lao động trong công ty đều là tuyên truyền viên tích cực chung tay bảo vệ môi trường. Đưa các chỉ tiêu về trồng, chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh công nghiệp, môi trường… vào cam kết, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để các tổ, kíp sản xuất thi đua thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn môi trường trong sản xuất kinh doanh; bình xét, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong bảo vệ môi trường, xây dựng nhà máy xanh sạch đẹp.

Với nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy chuyển đổi các KCN theo hướng sinh thái nhanh, mạnh mẽ và hiệu quả, Hải Phòng đã và đang lấy KCN DEEP C để lan tỏa hiệu ứng phát triển KCN sinh thái đến các KCN khác trên địa bàn; tăng cường các hoạt động cộng sinh công nghiệp giữa các doanh nghiệp trong cùng một KCN, tiến tới tăng cường liên kết giữa các KCN trong Thành phố, hướng đến mục tiêu Thành phố sinh thái trong tương lai không xa.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng thúc đẩy chuyển đổi các khu công nghiệp theo hướng sinh thái nhanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới