Thứ năm, 25/04/2024 20:42 (GMT+7)

Hai thành phố lớn của Việt Nam đối mặt với thiệt hại nặng nề vì biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ sáu, 24/09/2021 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, Việt Nam có 2 thành phố lớn là Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh nằm trong top 10 thành phố ở châu Á đối mặt nguy cơ chìm dần do nước biển dâng, mưa, lũ...

Theo phân tích của các nhà khoa học hàng đầu thế giới về khí hậu, các thành phố có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của ngập lụt ven biển trong những thập kỷ tới nằm hầu hết ở châu Á, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu của OECD, Công ty mô hình rủi ro khí hậu RMS và Trung tâm nghiên cứu biến đổi khí hậu Tyndall cùng các cộng sự đã chỉ ra 4 yếu tố chính tạo ra mối đe dọa: tình trạng khẩn cấp về khí hậu, đất bị nước biển xâm nhập, dân số gia tăng và sự di cư của người dân từ nông thôn lên thành thị. Các hiện tượng thời tiết ngày càng khắc nghiệt, nước biển tiếp tục dâng cao được cho là những yếu tố khiến các thành phố ven biển chịu thiệt hại nặng nề.

tm-img-alt
Cứ trời mưa to là thành phố Hải Phòng lại ngập. Ảnh: Internet

CNBC miêu tả, thành phố Hải Phòng nằm trên đồng bằng sông Hồng, cách Vịnh Bắc Bộ chỉ 16km và là thành phố cảng quan trọng của Việt Nam. Hải Phòng đang dần trở thành một trung tâm công nghệ và sản xuất quan trọng đối với các công ty nước ngoài. Các công ty trong nước tại Hải Phòng tập trung sản xuất hàng tiêu dùng, dệt may và các sản phẩm khác.

CNBC cho biết, đến năm 2070, ước tính hơn 4,7 triệu dân sẽ đối mặt với nguy cơ ngập lụt và giá trị tài sản bị ảnh hưởng là khoảng 334 tỷ USD.

TP. Hồ Chí Minh là thành phố đông dân nhất Việt Nam. Nằm cách Biển Đông khoảng 50km, TP.HCM thuộc hạ lưu hệ thống sông Đồng Nai – Sài Gòn và nằm ngay phía bắc của Đồng bằng Sông Cửu Long. Ước tính đến năm 2070, sẽ có khoảng 9,22 triệu người dân TP.HCM đối mặt với nguy cơ ngập lụt và thiệt hại tài sản khoảng 653 tỷ USD.

Trong danh sách top 10 thành phố châu Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ mưa, lũ, nước biển dâng, biến đổi khí hậu..., còn có Thiên Tân (Trung Quốc), Quảng Châu (Trung Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc), Mumbai (Ấn Độ), Kolkata (Ấn Độ), Bangkok (Thái Lan), Yangon (Myanmar) và Dhaka (Bangladesh)./.

PV

Bạn đang đọc bài viết Hai thành phố lớn của Việt Nam đối mặt với thiệt hại nặng nề vì biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng