Thứ năm, 25/04/2024 03:56 (GMT+7)

Hàm Tân: Cơ quan chức năng loay hoay trong việc xử lý sai phạm tại trang trại Ngọc Anh

Phạm Hoàng -  Thứ ba, 24/05/2022 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã có chỉ đạo từ UBND huyện Hàm Tân về việc yêu cầu các cá nhân, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm sai phạm tại trang trại Ngọc Anh, thế nhưng trong nhiều tháng liền địa phương này vẫn chậm trễ và loay hoay trong công tác xử lý.

Địa phương có buông lỏng trong công tác quản lý?

Như Môi trường và Đô thị thông tin về việc trang trại Ngọc Anh có địa chỉ tại thôn 3, xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) xây dựng trên đất trang trại, tồn tại trong thời gian dài, thế nhưng, chính quyền lại không quyết liệt, triệt để sai phạm khiến dư luận hết sức bất bình.

tm-img-alt
tm-img-alt
Trang trại Ngọc Anh

Cụ thể, trang trại Ngọc Anh đã xây dựng một ngôi biệt thự nhà vườn kiên cố với tường dày bao quanh, nằm ngay trên đất trang trại giữa “thanh thiên bạch nhật” như thách thức dư luận. Không những thế, đơn vị này còn ngang nhiên khai thác đất, cát trái phép để trục lợi bất chính. Việc khai thác khoáng sản trái phép của trang trại Ngọc Anh không chỉ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách Nhà nước, mà việc các xe cỡ lớn vận chuyển đất, cát không che phủ bạt, quá khổ và có dấu hiệu quá tải chạy lạng lách trên đường làm rơi vãi đất, gây bụi bặm, hư hỏng đường sá và ô nhiễm môi trường…

tm-img-alt
Ngôi biệt thự được xây dựng kiên cố ngay trên đất nông nghiệp

Sau khi Môi trường và Đô thị có bài phản ánh về sự việc trên, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân – Văn Quý Ngọc đã ban hành văn bản 104/UBND–TNMT ngày 13/1/2022 yêu cầu khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo phản ánh. Chủ tịch huyện Hàm Tân đã yêu cầu xã Tân Phúc chủ trì, phối hợp cùng Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện khẩn trương kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với hành vi xây dựng nhà trên đất nông nghiệp tại trang trại Ngọc Anh theo đúng quy định, chậm nhất ngày 15/2/2022 báo cáo kết quả cho UBND huyện.

tm-img-alt
Văn bản 104/UBND–TNMT ngày 13/1/2022 yêu cầu khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo phản ánh

Dư luận bức xúc trước những sai phạm không được xử lý

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, công trình trái phép trên không những không được xử lý dứt điểm mà còn được xây dựng kiên cố hơn, trở thành một biệt thự nhà vườn nguy nga, tráng lệ và được đưa vào sử dụng với diện tích hàng nghìn mét vuông gồm công trình nhà ở kiên cố, sân vườn, tường bao... khiến dư luận càng thêm bức xúc.

tm-img-alt
Ngôi biệt thự bề thế với bức tường dày bao quanh 

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ Chánh văn phòng UBND huyện Hàm Tân thì nhận được câu trả lời văn phòng vẫn chưa nhận được tổng hợp báo cáo từ Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Dư luận càng bức xúc hơn, khi một ngôi biệt thự được xây dựng giữa "thanh thiên bạch nhật" tồn tại nhiều sai phạm, thế nhưng việc ngăn chặn, xử lý những sai phạm trên của địa phương xã Tân Phúc và huyện Hàm Tân lại rất chậm trễ, thiếu sự quyết liệt. Thậm chí, chính quyền địa phương đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt nhưng lại không yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm để trả lại hiện trạng ban đầu. Thế nên sau khi lập biên bản xử phạt, mọi chuyện “đâu lại vào đấy”.

Vì sao một "biệt phủ" xây dựng, tồn tại trên đất trang trại cũng như việc khai thác đất, cát trái phép gây nhiều hệ luỵ diễn ra một cách công khai, rầm rộ trong thời gian dài, thế nhưng chính quyền nơi đây lại không hề hay biết. Chỉ khi nhận được phản ánh thì địa phương này mới tiến hành kiểm tra, xử lý nhưng việc xử lý lại thờ ơ, chậm trễ.

tm-img-alt
tm-img-alt
Ngoài xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, trang trại Ngọc Anh còn khai thác đất, cát trái phép

Đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng của tỉnh sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những sai phạm đang diễn ra tại trang trại Ngọc Anh. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hàm Tân: Cơ quan chức năng loay hoay trong việc xử lý sai phạm tại trang trại Ngọc Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành