Thứ bảy, 20/04/2024 11:42 (GMT+7)

Hạn hán - nắng nóng ảnh hưởng tiêu cực đối với sản xuất nông nghiệp

Mai Châu -  Thứ năm, 23/09/2021 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Nature Food, các hiện tượng nắng nóng và hạn hán có thể xảy ra đồng thời một cách thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, kéo theo những hậu quả tiêu cực đối với nông nghiệp.

Theo nghiên cứu, ngoài những thiệt hại do nhiệt độ cao gây ra, tác động kép của nắng nóng và hạn hán sẽ khiến năng suất ngô và đậu tương giảm thêm tới 20% ở nhiều vùng ở Mỹ và giảm thêm 40% ở đông Âu và đông nam châu Phi.

Ở những nơi dự kiến có năng suất tăng nhờ thời tiết ấm lên, do năng suất cây trồng vốn bị hạn chế bởi khí hậu mát, như miền bắc nước Mỹ, Canada và Ukraine, tác động kép của nắng nóng và hạn hán sẽ triệt tiêu mức tăng năng suất dự kiến.

Những dự báo trước đây về rủi ro khí hậu trong tương lai đã xác định được nguy cơ từ nóng lên toàn cầu đối với nông nghiệp, nhưng chưa tính đến những ảnh hưởng kép của nhiệt độ và nguồn nước đối với cây lương thực. Năng suất cây trồng thường giảm vào các vụ mùa có thời tiết nắng nóng, nhưng nếu nắng nóng và hạn hán xảy ra đồng thời sẽ còn gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nữa.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Dựa trên dữ liệu trong quá khứ, nghiên cứu mới cho thấy, năng suất ngô và đậu tương trở nên nhạy cảm với hơn nhiệt độ khoảng 40% ở những nơi nắng nóng đi kèm với khô hạn, so với những nơi có thời tiết nóng nhưng vẫn có đủ nước.

Khi nhiệt độ cao, những loại cây trồng này vốn đã ở trạng thái thiếu nước do sức nóng không khí, đất trong nước bay hơi và mặt đất trở nên nóng hơn do ánh nắng mặt trời; các tác động này trở nên nghiêm trọng hơn khi thiếu nước tưới do khô hạn.

Nghiên cứu cũng cho biết, nếu không cắt giảm lượng khí thải nhanh chóng và quyết liệt, các loại lương thực thực phẩm thiết yếu có thể ngày càng bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt. Nếu như vậy, giá lương thực sẽ tăng cao và làm giảm an ninh lương thực, ngay cả ở các nước phát triển./.

Bạn đang đọc bài viết Hạn hán - nắng nóng ảnh hưởng tiêu cực đối với sản xuất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ