Thứ năm, 25/04/2024 22:30 (GMT+7)

Hàn Quốc: Hàng nghìn người sơ tán do Siêu bão Hinnamnor

MTĐT -  Thứ ba, 06/09/2022 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng sớm 6.9, siêu bão Hinnamnor đổ bộ vào thành phố Geoje của Hàn Quốc và có thể trở thành cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào nước này.

Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết bão Hinnamnor, cơn bão thứ 11 trong năm nay đổ bộ vào thành phố Geoje, tỉnh Gyeongsang Nam lúc 4h50 sáng, theo Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA). Thành phố Geoje hình thành từ một số hòn đảo, lớn nhất là đảo Geoje.

Cường độ bão Hinnamnor khi đổ bộ Geoje chưa được công bố ngay nhưng Cục Khí tượng Hàn Quốc nhấn mạnh, Hinnamnor được phân loại là cơn bão "rất mạnh" khi đi qua đảo Jeju vào khoảng nửa đêm với áp suất khí quyển ở tâm bão là 945 hacals (hPa) và tốc độ gió tối đa 45km/giây. 

tm-img-alt
Sóng ập vào con đường ven biển ở Busan. Ảnh: ITN

Bão được phân thành 4 loại: Trung bình, mạnh, rất mạnh và siêu mạnh. Siêu mạnh là những cơn bão có tốc độ gió tối đa ít nhất là 54 mét/giây.

Cảnh báo lũ và mưa lớn đã được ban hành trước đó cho tất cả các vùng của Hàn Quốc. Tuy nhiên, cảnh báo đã được dỡ bỏ ở một số khu vực, trong đó có thành phố cảng Incheon ở phía Tây, sau khi cơn bão di chuyển qua Jeju và tiếp tục di chuyển về phía Đông.

Do ảnh hưởng của bão, Hàn Quốc đã có mưa lớn tích lũy từ 100-300mm bắt đầu từ ngày 5/9 trên toàn quốc. Mưa lớn sẽ tiếp tục ở nhiều địa phương, đặc biệt các khu vực miền núi đảo Jeju và một số vùng ven biển phía Nam có lượng mưa từ 400-600mm.

Cơ quan chức năng cho biết hiện chưa có thông báo về thiệt hại của cơn bão, song ít nhất 2.000 cư dân thuộc tỉnh Nam Gyeongsang phải sơ tán đến nơi tránh trú an toàn. 

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Seoul đã chỉ thị cho toàn bộ các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở cho học sinh nghỉ học trong ngày 6/9. Các trường trung học phổ thông có thể lựa chọn hình thức học trực tuyến đề đảm bảo an toàn cho học sinh. 

Chính quyền thủ đô Seoul cũng đình chỉ giao thông ở các tuyến đường ven sông Hàn giữa hai cầu lớn Mapo và cầu Hangang từ 6h15 do ảnh hưởng của bão khiến mực nước sông Hàn dâng cao. Một số tuyến đường cao tốc và ven đô cũng có lệnh kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. 

Tuấn Minh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc: Hàng nghìn người sơ tán do Siêu bão Hinnamnor. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.