Thứ sáu, 29/03/2024 06:26 (GMT+7)

Hàn Quốc thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững

MTĐT -  Thứ sáu, 25/11/2022 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hydro được mệnh danh là “nhiên liệu của tương lai” – không màu và sạch. Cùng với nỗ lực đạt mức phát thải ròng, Hàn Quốc đang nỗ lực mở ra một kỷ nguyên hydro

Phương tiện và trạm tiếp nhiên liệu hydro ngày càng quen thuộc ở Hàn Quốc. Tính đến tháng 10 năm nay, hơn 27.800 phương tiện hydro đã được đăng ký lưu thông. Và với kế hoạch đưa thêm 16.000 phương tiện vào lưu thông năm tới, xứ kim chi coi hydro là tương lai của du lịch thân thiện với môi trường.

Bà Han Wha-Jin, Bộ trưởng môi trường của Hàn Quốc, cho biết: "Xe buýt đỏ, xe tải sạch sẽ ra mắt trong năm nay. Đối với trạm sạc hydro, toàn quốc có 203 trạm kể từ tháng 10 và mục tiêu là lập 660 trạm vào năm 2030."

Trạm tiếp nhiên liệu hydro trở thành biểu tượng trong việc thúc đẩy sự quan tâm và nhu cầu của người dân đối với phương tiện chạy bằng hydro. Bà Han cho biết: "Trạm tiếp nhiên liệu hydro Seosomun là trường hợp hợp tác thành công giữa chính quyền và thành phố Seoul."

Những người lái xe hydro cũng hoan nghênh việc mở rộng cơ sở hạ tầng này. Anh Park Yoonsoo chia sẻ: "So với cách đây 4 năm, hiện có nhiều trạm tiếp nhiên liệu hydro hơn. Không cần phải mất thời gian chờ đợi nữa."

HYNET, công ty sản xuất và phân phối hydro đã xây dựng 33 trạm tiếp nhiên liệu trên toàn quốc, như trạm thứ 100 tại Sân bay Quốc tế Incheon và khu phức hợp chính phủ Sejong.  Ông Seong Nak-Cheol, Giám đốc chiến lược và đổi mới của công ty HYNET, cho biết: "Bộ môi trường đã tích cực trợ cấp, từ vận hành đến triển khai. Ngoài ra, hỗ trợ tài chính cho công ty tư nhân cũng quan trọng." Với nỗ lực không ngừng trước mắt, Hàn Quốc đang chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi sang hệ sinh thái bền vững hơn với hydro.

Với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và trở thành cường quốc sản xuất hydro số 1 thế giới, mới đây Chính phủ Hàn Quốc đã công bố lộ trình toàn diện thực hiện mục tiêu này trong cuộc họp của Ủy ban kinh tế hydro tại thủ đô Seoul do Thủ tướng Han Duck-soo chủ trì.

Bộ thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc cho biết theo lộ trình này, chính phủ sẽ thúc đẩy tăng số xe thương mại chạy bằng hydro tại Hàn Quốc lên 30.000 xe vào năm 2030 so với 211 xe hiện nay và xây dựng 70 trạm nhiên liệu hydro lỏng trên toàn quốc.

Khách hàng mua xe buýt và xe tải chạy bằng hydro sẽ được trợ cấp nhiều hơn và chính phủ sẽ cải tạo các xe buýt của cảnh sát và các loại xe công khác thành xe chạy bằng hydro.

tm-img-alt
Xe tải chạy bằng hydro XCIENT được xuất khẩu tới Thụy Sĩ tại cảng Gwangyang, Hàn Quốc (Nguồn: Yonhap)

Chính phủ cũng sẽ nỗ lực tăng tỷ lệ sử dụng hydro xanh lam và xanh lá cây trong tổng sản lượng điện lên 2,1% vào năm 2030 và lên 7,1% vào năm 2036. Hiện tỷ lệ này là 0 và Hàn Quốc phần lớn phụ thuộc vào hydro xám dựa trên nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất hydro.

Các biện pháp này dự kiến sẽ giảm khoảng 28 triệu tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tạo ra 98.000 việc làm và mang lại giá trị kinh tế 47.100 tỷ won (33,5 tỷ USD) vào năm 2030.

Chính phủ cũng cam kết nỗ lực đạt được các công nghệ tiên tiến trong pin nhiên liệu, tua bin hydro và các lĩnh vực năng lượng quan trọng khác, cũng như hỗ trợ phát triển 600 công ty chuyên sản xuất hydro vào năm 2030.

Các kế hoạch này sẽ giúp Hàn Quốc đạt được trình độ công nghệ trong lĩnh vực này tương đương với các nước lớn trong tương lai.

Bộ công nghiệp, thương mại và năng lượng Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục tăng nhu cầu hydro, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và di chuyển, cũng như dẫn đầu trong việc thiết lập các chuỗi cung ứng hydro toàn cầu.

Hàn Quốc cũng sẽ thiết lập các nhà máy sản xuất lớn và cơ sở hạ tầng liên quan không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.