Thứ năm, 18/04/2024 11:38 (GMT+7)

Hàng chục nghìn dân California mất điện do bão sông khí quyển càn quét

MTĐT -  Thứ năm, 23/03/2023 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng mưa lớn và tuyết do bão “sông khí quyển” gây ra tại bang California đã khiến hàng chục nghìn người phải sống trong cảnh mất điện hôm 22/3.

Theo dịch vụ giám sát PowerOutage.us, hơn 100.000 ngôi nhà và doanh nghiệp tại khu vực miền Trung bang California đã rơi vào tình trạng mất điện hôm 22/3 khi gió mạnh từ cơn bão "sông khí quyển" mới nhất làm đổ sập nhiều đường dây điện và cây cối.

"Cơn bão có sức tàn phá vượt qua mọi dự đoán của chúng tôi", công ty dịch vụ Pacific Gas and Electric cho biết, lưu ý rằng sức gió đo được tại hạt Santa Clara có thời điểm lên tới 143 km/h.

Đây là cơn bão "sông khí quyển" thứ 12 càn quét qua khu vực ven biển phía tây của nước Mỹ kể từ tháng 12/2022.

tm-img-alt
Cơn bão "sông khí quyển" mới nhất tại bang California đã gây ra tình trạng ngập lụt diện rộng, đồng thời phá hủy hệ thống truyền tải điện của bang này. Ảnh: Reuters.

Được hình thành từ dòng khí quyển chứa nhiều hơi nước từ đại dương, cơn bão này có thể gây ra mưa lớn với lượng nước lên tới 3 cm mỗi ngày tại khu vực miền Nam và miền Trung bang California, vốn đã phải hứng chịu lượng mưa lớn trong những ngày trước đó.

Theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, cảnh báo lũ lụt đã được đưa ra tại nhiều khu vực của bang California bao gồm thành phố Los Angeles, vịnh San Francisco cũng như một phần của 2 bang Arizona và Nevada vào hôm 22/3.

Ông Bill South, nhà khí tượng của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia tại thành phố Hanford, bang California cho biết: "Mực nước tại các con sông, suối của chúng tôi đang ở gần mức báo động. Tình trạng mưa lớn, nếu vẫn tiếp diễn trong hôm nay sẽ gây ra các trận lũ lụt còn tồi tệ hơn những gì đang diễn ra”.

Bà Diana Crofts-Pelayo, người phát ngôn Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp bang California cho biết hơn 14.000 người đã được lệnh di tản đến những khu vực cao hơn do tình trạng lũ lụt. Trong khi đó, cảnh báo sơ tán cũng được áp dụng cho 47.000 cư dân khác.

Cơn bão cũng gây ra tình trạng tuyết rơi dày tại những khu vực có độ cao lớn. Dịch vụ Thời tiết Quốc gia dự báo lượng tuyết tích tụ trung bình có độ dày lên tới 1,22 m. Tại một số khu vực, lượng tuyết tích tụ có thể lên tới 1,5 m.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàng chục nghìn dân California mất điện do bão sông khí quyển càn quét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.