Thứ sáu, 26/04/2024 04:29 (GMT+7)

Hàng loạt cửa hàng xa xỉ ở Đức bị nhóm “Bảo vệ môi trường” tạt sơn

MTĐT -  Thứ ba, 25/04/2023 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Ruptly đưa tin, một loạt cửa hàng thời trang xa xỉ ở Berlin đã bị tạt sơn nhem nhuốc vào Ngày Trái đất (22/4).

Theo Ruptly, nhóm nhà hoạt động môi trường và biến đổi khí hậu Thế hệ cuối cùng (Last Generation) tạt sơn đồng loạt nhiều cửa tiệm sang trọng dọc theo Đại lộ Kurfurstendamm ở Berlin vào Ngày Trái đất (22/4).

Một đoạn phim trên Ruptly đăng tải cho thấy, các cửa sổ và mặt tiền các cửa hàng thuộc các thương hiệu cao cấp như Prada, Gucci và Louis Vuitton được phủ sơn màu cam. Thông tin cũng cho thấy, các cửa hàng Rolex và Dolce & Gabbana cũng là mục tiêu bằng sơn của nhóm Last Generation.

tm-img-alt
Cửa hàng Dolce&Gabbana phủ đầy màu cam - Ảnh: Privat

Các nhà hoạt động môi trường này được cho là đã sử dụng bình chữa cháy để phun sơn lên mặt tiền các cửa hàng nhằm phản đối những người giàu có, cho rằng họ thải ra lượng khí thải carbon nhiều hơn đáng kể so với một hộ gia đình bình thường. Người nghèo thậm chí còn không đủ khả năng chi trả cho các hóa đơn năng lượng nhưng họ vẫn phải gánh chịu sự tác động từ ô nhiễm môi trường.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người chê trách phản ứng của nhóm hoạt động xã hội. Họ phản biện với lập luận "tầng lớp giàu có ở Đức phải nộp thuế rất cao và đóng góp trợ cấp cho nhiều người nghèo trong xã hội". Một số ý kiến trên Twitter chỉ trích hành động này: "Rất thiếu suy nghĩ khi tạt sơn vào cửa hàng để ủng hộ môi trường", "Các nhà hoạt động tức giận và làm vậy cũng không ngăn được người ta mua hàng hiệu, tô son đâu", "Đây chỉ là cách giải tỏa bức xúc chứ không có giải pháp nào giải quyết mâu thuẫn triệt để".

Bên cạnh đó, nhóm này còn cho rằng các cửa hàng đồ hiệu là biểu tượng cho sự giàu có và xa xỉ của một tầng lớp nhất định. Đồng thời, đó cũng là nguyên nhân gây ra sự bất bình đẳng trong xã hội, khiến khoảng cách giàu nghèo bị phân cấp rõ rệt. Hành động này còn xuất phát từ quan điểm rằng một bộ phận người giàu có không đóng đủ thuế phí và không đóng góp những điều tích cực cho xã hội. Việc tạt sơn những cửa hàng đồ hiệu sẽ gây áp lực đến các nhà sản xuất và người giàu để họ hạn chế những thú vui xa hoa và đóng góp cho các dự án xã hội. 

Tuy nhiên, hành động phá hoại tài sản này là vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho chủ sở hữu và những khách hàng vô tội. Và tất nhiên đây hoàn toàn không là giải pháp tốt để giải quyết vấn đề. Thay vào đó, các tổ chức cần phải tìm kiếm những giải pháp xã hội hóa hơn để giảm bớt sự căng thẳng giàu nghèo trong xã hội về mặt tinh thần.

Last Generation được biết đến với việc thực hiện các cuộc biểu tình trên khắp châu Âu, đáng chú ý nhất là ném súp và sơn tại các địa điểm văn hóa và một số tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trong viện bảo tàng.

Sau hai ngày sự việc diễn ra. Hiện phía các cửa hàng và thương hiệu chưa đưa ra phản hồi nào.

Ngày Trái đất là một sự kiện thường niên diễn ra trên toàn thế giới vào ngày 22/4 mang thông điệp bảo vệ môi trường và được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1970. Chủ đề chính thức của năm 2023 là “Đầu tư vào Hành tinh của chúng ta”.

Thời gian qua, nhiều cuộc biểu tình, hành động gây rối vì môi trường tấn công vào các tác phẩm nghệ thuật đã xảy ra ở Đức và khắp châu Âu.

Vào tháng 8/2022, các nhà hoạt động từng dán cơ thể họ vào khung các bức tranh nổi tiếng trong Viện bảo tàng Gemaeldegalerie ở Dresden, Đức để bày tỏ quan điểm về việc biến đổi khí hậu và tính thiết thực của việc bảo vệ các di sản văn hóa, nghệ thuật.

Tháng 10 năm ngoái, bức họa "Hoa hướng dương" của Van Gogh tại Phòng trưng bày Quốc gia ở London bị ném súp cà chua. Hai nhà hoạt động lý giải rằng hành động của họ nhằm phản đối việc lạm phát, tăng giá do ảnh hưởng từ khủng hoảng dầu mỏ, nhiên liệu hiện nay. Nhiều gia đình chịu đói lạnh, thậm chí không đủ khả năng để hâm nóng một hộp súp.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt cửa hàng xa xỉ ở Đức bị nhóm “Bảo vệ môi trường” tạt sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.