Thứ bảy, 20/04/2024 23:14 (GMT+7)

Hàng loạt dấu hiệu sai phạm tại Cụm công nghiệp Phong Phú, Thái Bình

K-M -  Thứ hai, 07/11/2022 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư dự án xây dựng Cụm công nghiệp Phong Phú ở phường Tiền Phong, TP.Thái Bình bị “tố” thực hiện trái chủ trương đầu tư, vi phạm nghiêm trọng về quản lý, sử dụng đất đai, môi trường…

Lợi dụng dự án…

Ngày 10/01/2012, Công ty Cổ phần 658, trụ sở tại Lô B1, Cụm công nghiệp Phong Phú, phường Tiền Phong, TP.Thái Bình, do ông Phạm Trung Chính làm Chủ tịch HĐQT, được UBND tỉnh Thái Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư số 08121000231 để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà xưởng sản xuất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ cá thể thuê để sản xuất, kinh doanh tại Cụm công nghiệp Phong Phú.

Mục tiêu và quy mô dự án: Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhà xưởng, kho bãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ cá thể thuê để sản xuất, kinh doanh, giảm ô nhiễm môi trường trong khu vực TP.Thái Bình, giải quyết việc làm ổn định cho người lao động, đóng góp nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Dự án được xây dựng trên tổng diện tích đất 55.336 m2. Tổng vốn đầu tư của dự án là 72.284.873.000 đồng. Thời hạn hoạt động của dự án 49 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tiến độ thực hiện dự án: Khởi công xây dựng công trình tháng 4/2012; hoàn thành xây dựng vào tháng 6/2013; bắt đầu hoạt động sản xuất – kinh doanh vào tháng 7/2013 trở đi.

Dự án thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư theo Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ. Doanh nghiệp tự xác định ưu đãi theo quy định tại Điều 38, Luật đầu tư và làm thủ tục hưởng ưu đãi đầu tư tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đến ngày 5/6/2012, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 1243/QĐ-UBND về việc cho Công ty Cổ phần 658 thuê đất tại Cụm công nghiệp Phong Phú, TP.Thái Bình để xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà xưởng sản xuất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ cá thể thuê để sản xuất kinh doanh. Theo đó, Công ty Cổ phần 658 được cho thuê 55.526,1m2 thuộc địa giới hành chính phường Tiền Phong, TP.Thái Bình, mục đích thuê đất để xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà xưởng sản xuất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ cá thể thuê để sản xuất – kinh doanh. Thời hạn thuê đất, đến hết ngày 10/01/2061.

tm-img-alt
Công ty Cổ phần 658 không thực hiện xây dựng nhà xưởng, kho bãi tại Cụm công nghiệp Phong Phú theo quy định tại giấy chứng nhận đầu tư, mà ngang nhiên cho thuê đất trái phép để trục lợi số tiền “khủng”.

Thực hiện trái chủ trương đầu tư để trục lợi

Sau khi được thuê diện tích đất này, theo quy định tại giấy chứng nhận đầu tư dự án nêu trên, Công ty Cổ phần 658 phải sử dụng đúng mục đích đất để xây dựng nhà xưởng, kho bãi để cho thuê.

Tuy nhiên, trên thực tế doanh nghiệp này đã cố tình làm trái quy định tại giấy chứng nhận đầu tư dự án được cấp, khi không tổ chức xây dựng nhà xưởng, kho bãi để cho thuê, mà ngang nhiên ký hợp đồng đặt cọc thuê đất trái phép với các doanh nghiệp, hộ cá thể và bỏ mặc họ tự ý xây dựng nhà xưởng, kho bãi để hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Việc làm trên của Công ty Cổ phần 658 không chỉ vi phạm chính sách, chủ trương đầu tư dự án mà còn gây hệ luỵ lớn về xây dựng, môi trường và công tác phòng chống cháy nổ tại Cụm công nghiệp Phong Phú.

Theo tài liệu mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được thể hiện, tại Quyết định số 598/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Bình ban hành ngày 22/3/2012, về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án này, trong đó quy định rõ: “Chủ dự án phải thực hiện chương trình quản lý và giám sát môi trường giai đoạn thi công và giai đoạn dự án đi vào hoạt động như đã nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường…”

Quy định và yêu cầu là vậy, nhưng trên thực tế Công ty Cổ phần 658 không thực hiện thi công xây dựng nhà xưởng, kho bãi mà để mặc cho các doanh nghiệp, hộ cá thể tự ý xây dựng các công trình tại dự án, việc này sẽ gây khó khăn cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong quá trình kiểm tra, giám sát đầu tư xây dựng dự án. Và câu hỏi đặt ra ở đây là, đối với các công trình “mọc” lên tự phát này có đồng bộ, có đúng với quy định đã được phê duyệt và đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ dự án?!

tm-img-alt

Trụ sở Công ty Cổ phần 658 tại Lô B1, Cụm công nghiệp Phong Phú, phường Tiền Phong, TP.Thái Bình

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông T.V.N – Giám đốc một công ty đang có nhà xưởng hoạt động tại Cụm công nghiệp Phong Phú, cho biết: Năm 2017, do nhu cầu mở rộng nhà xưởng để sản xuất, công ty chúng tôi đã ký hợp đồng đặt cọc thuê gần 2.000m2 đất (đến nay vẫn chưa ký hợp đồng thuê đất chính thức – PV) của Công ty Cổ phần 658, đơn giá thuê là hơn 2,2 tỷ đồng/45 năm. Sau đó chúng tôi tự tiến hành xây dựng nhà xưởng theo công năng, mục đích hoạt động của công ty.

Qua tìm hiểu được biết, thời gian tới UBND tỉnh Thái Bình sẽ thực hiện thu hồi toàn bộ khu đất của Cụm công nghiệp Phong Phú để đầu tư xây dựng một dự án khác. Do đó, chúng tôi đang rất lo lắng khi nhà nước thu hồi khu đất này thì căn cứ để xác định, đền bù các tài sản cố định là các công trình nhà xưởng, kho bãi mà chúng tôi đã xây dựng sẽ như thế nào, liệu có đảm bảo quyền và lợi ích hớp pháp của chúng tôi không? – ông T.V.N lo lắng nói.

Trong một diễn biến khác, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi tiếp xúc trực tiếp và ghi nhận những băn khoăn, lo lắng của hàng chục doanh nghiệp, cá nhân đang đứng trước nguy cơ mất hàng tỷ đồng từ việc thuê đất và đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho bãi tại dự án.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, cá nhân trên, hiện nay Công ty Cổ phần 658 đang vận động và tìm mọi cách thuyết phục họ phối hợp để “phù phép” hồ sơ đầu tư xây dựng các công trình nhà xưởng, kho bãi tại dự án, mục đích là nhằm hợp thức hoá sai phạm để qua mặt cơ quan chức năng hưởng tiền đền bù khi nhà nước thu hồi đất của Cụm công nghiệp Phong Phú.

Diễn biến quá trình này được Công ty Cổ phần 658 thực hiện ra sao sẽ được chúng tôi thông tin chi tiết ở bài báo tiếp theo./.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt dấu hiệu sai phạm tại Cụm công nghiệp Phong Phú, Thái Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất