Thứ sáu, 29/03/2024 08:35 (GMT+7)

Hàng loạt dấu hiệu sai phạm về tài nguyên, môi trường của công ty Hoàng Minh (bài 2)

Hoàng Minh -  Thứ năm, 06/01/2022 17:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua kiểm tra cơ quan chức năng nhận định công ty Hoàng Minh có dấu hiệu khai thác tận thu cát ngoài phạm vi và có dấu hiệu trốn thuế.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, tài nguyên

Như Môi trường và Đô thị đã đăng tải bài viết “Hàng loạt dấu hiệu sai phạm của công ty Hoàng Minh" , giám sát không có năng lực, chuyển nhượng dự án vi phạm”, công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Hoàng Minh (gọi tắt công ty Hoàng Minh, người đại diện pháp luật là bà Tạ Thị Kim Oanh, chức vụ giám đốc) là đơn vị thi công thực hiện nạo vét 08 bến phao (BP1, BP2, BP3, BP4, BP8, BP9, BP10, BP11) theo hợp đồng số 19/2016/HĐNV-XHH ngày 19/4/2016 và phụ lục số 04/PLHĐ ngày 15/7/2019 với tổng khối lượng 2.749.794m3. Dự án bắt đầu thi công từ tháng 5/2016 đến nay đã gia hạn 5 lần kéo dài thời hạn đến hết ngày 31/12/2021.

Sở dĩ dự án kéo dài có thể là do công ty Hoàng Minh đã “bận bịu” một số hoạt động mà theo cơ quan chức năng thì đây là những dấu hiệu vi phạm. Cụ thể theo văn bản số 1309/UBND-ĐT ngày 29/4/2021 của UBND TP.HCM nêu rõ:

Công ty Hoàng Minh đã khai thác tận thu cát ngoài phạm vi và vượt độ sâu thiết kế tại các bến phao BP1, BP4, BP10, BP11 thuộc dự án:

Đối chiếu hồ sơ đề xuất dự án với bình đồ do công ty Hoàng Minh thuê đơn vị tư vấn khảo sát, đo đạc định kỳ thực hiện tháng 7/2020 và bình đồ đơn vị quản lý tuyến luồng thực hiện để thông báo hàng hải tháng 8/2020 ở các bến phao BP1, BP4, BP10, BP11 ghi nhận một số khu vực trong bến phao có dấu hiệu khai thác vượt độ sâu thiết kế và khai thác ở những khu vực trong bến phao không cần nạo vét do đã đạt đột sâu thiết kế và cả những khu vực nằm ngoài phạm vi bến phao.

tm-img-alt
Công ty Hoàng Minh đã khai thác tận thu cát ngoài phạm vi và vượt độ sâu thiết kế ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài nguyên, môi trường. (ảnh minh họa)

Ngoài ra, qua công tác khám nghiệm hiện trường 3 vụ sà lan chìm (vụ ngày 19/3/2019; vụ ngày 21/7/2020; vụ ngày 6/8/2020) trong khu vực thực hiện dự án, cơ quan chức năng huyện Cần Giờ ghi nhận nhiều vị trí có dấu hiệu vượt độ sâu thiết kế.

Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an phát hiện và thông tin việc công ty Hoàng Minh có dấu hiệu khai thác cát vượt độ sâu thiết kế ở 7 điểm tại khu vực thực hiện dự án, gây thiệt hại khai thác cát tận thu vượt hồ sơ thiết kế, tạm tính khối lượng khoảng 51.750m3 nến cuối tháng 10/2020 đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng TP.HCM chủ trì kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định.

Một số tác động ảnh hưởng môi trường, tài nguyên liên quan đến việc triển khai dự án cụ thể: Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ đã triển khai thực hiện 36 điểm quan trắc để giám sát dự án, theo dõi sạt lở đường bờ dọc theo tuyến song Gò Gia và theo dõi diễn biến tài nguyên rừng trong phạm vi rừng phòng hộ. Kết quả theo dõi tại khu vực thực hiện dự án từ năm 2017 đến nay Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ ghi nhận có 30/36 điểm có mực độ sạt lở đất rừng từ 0,4 – 5,9m và ghi nhận có 544 cây đước bị thiệt hại. Trong đó năm 2019 sạt lở bình quân 0,9m và năm 2020 là 1,7m. Qua theo dõi cho thấy tình hình sạt lở diễn ra cục bộ tại từng khu vực theo các thời điểm khác nhau và mức độ sạt lở năm sau cao hơn năm trước đã ảnh hưởng đến diện tích rừng và đất rừng phòng hộ Cần Giờ.

Có dấu hiệu trốn thuế

Trước những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng nêu trên, UBND TP.HCM nhận xét:

Mục tiêu thực hiện của dự án đến nay chưa đạt được, chưa đảm bảo tiến độ để phục vụ cho các phương tiện tài bè chuyển tải than đá cho các nhà máy nhiệt điện khu vực đồng bằng song Cửu Long được đưa vào khai thác trong quý II/2017 như trong nội dung công văn số 1981/BGTVT-KCHT ngày 26/2/2016 của Bộ GTVT chấp thuận chủ trương lựa chọn công ty Hoàng Minh thực hiện dự án.

Qúa trình thi công dự án, công ty Hoàng Minh có dấu hiệu vi phạm hợp đồng đã ký do có các vi phạm về đơn vị tư vấn giám sát, chuyển nhượng dự án, tiến độ thi công và đặc biệt là dấu hiệu vi phạm khai tác cát vượt độ sâu cho phép và ngoài phạm vi cấp phép, gây hậu quả thiệt hại lớn, có cơ sở để UBND TP.HCM đề nghị tạm dừng việc thi công dự án để kiểm tra theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Hình ảnh công ty TNHH ĐT TM DV XNK Hoàng Minh.

Các vi phạm của công ty Hoàng Minh có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên và để hợp thức việc khai tác cát trái phép, công ty Hoàng Minh đã kê khai sai, giảm số tiền thuế phải nộp cho nhà nước, có dấu hiệu trốn thuế. Dấu hiệu vi phạm của công ty Hoàng Minh kéo dài, sẽ tác động dẫn đến sạt lở đất và rừng phòng hộ Cần Giờ,gây thất thoát tài nguyên và tiền thuế cho nhà nước. Nhân dân và chính quyền địa phương bức xúc, nhiều lần kiến nghị, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự cần thiết phải kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM kiến nghị: Căn cứ quy chế phối hợp số 132/QCPH-BGTVT-UBNDTPHCM ngày 11/1/2018, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét, tạm dừng thi công dự án do công ty Hoàng Minh thực hiện vì có những dấu hiệu vi phạm để kiểm tra, xử lý việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và khai thác khoáng sản trong quá trình triển khai thực hiện thi công dự án theo quy định.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT, UBND TPHCM sẽ thành lập đoàn công tác và tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và khai thác khoáng sản trong quá trình triển khai thực hiện thi công dự án.

Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc gồm: Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cử đại diện cán bộ phối hợp với đoàn công tác do UBND TP.HCM thành lập để tiến hành kiểm tra việc thi công dự án theo quy định.

Ngày 10/5/2021 Bộ GTVT có văn bản số 4035/BGTVT-KCHT về việc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật và hợp đồng dự án XHH nạo vét khu neo đậu tránh trú bão trên song Gò Gia, huyện Cần Giờ. Trong văn bản có nêu: giao Cục Hàng hải Việt Nam căn cứ các quy định pháp luật có liên quan, quy chế phối hợp số 132/QCPH-BGTVT-UBNDTPHCM ngày 11/01/2018 giữa Bộ GTVT và UBND TP.HCM và hợp đồng ký kết với công ty Hoàng Minh, tiến hành kiểm tra, xác minh và yêu cầu  công ty Hoàng Minh báo cáo giải trình đầy đủ các nội dung nêu tại văn bản số 1309/UBND-ĐT ngày 29/4/2021 của UBND TP.HCM. Căn cứ kết quả kiểm tra, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản báo cáo, đề xuất hướng xử lý với Bộ GTVT trước ngày 31/5/2021.

Cũng qua sự việc nêu trên, PV đã tìm đến trụ sở công ty Hoàng Minh theo giấy phép nhưng nhân viên tòa nhà cho biết công ty này không có nhân viên và không có dấu hiệu hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt dấu hiệu sai phạm về tài nguyên, môi trường của công ty Hoàng Minh (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.