Thứ sáu, 29/03/2024 06:59 (GMT+7)

Hàng loạt lồng cá được di chuyển sau sự cố vỡ bể chứa chất thải

MTĐT -  Thứ tư, 17/01/2018 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng thủy sinh chết trắng trên suối Nậm Núa khiến người dân vô cùng lo lắng, người dân và cơ quan chức năng đã tiến hành di dời lồng bè ra khỏi vùng ô nhiễm do vỡ bể chứa.

Vov thông tin, liên quan đến sự cố vỡ ao xử lý nước thải của Nhà máy chế biến tinh bột sắn, thuộc Công ty cổ phần tinh bột Hồng Diệp, khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, những ngày qua, người dân ở xã Hẹ Muông và các xã lân cận, thuộc huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã phải di chuyển gấp các lồng cá đang nuôi trồng trên lòng hồ Thủy điện Nậm Núa về phía hạ lưu thủy điện do lo ngại những ảnh hưởng từ chất độc bị hòa vào trong dòng nước.

Ngay khi nhận được thông tin về sự cố vỡ bể chứa nước thải nhà máy chế biến tinh bột sắn Hồng Diệp – Điện Biên, trưa 15/1, Ban quản lý Dự án nuôi trồng thủy sản và bảo vệ lòng hồ Thủy điện Nậm Núa đã cử cán bộ lấy mẫu nước suối và xin ý kiến ban giám đốc di chuyển khẩn cấp hệ thống bè nuôi cá lồng thí điểm của đơn vị, xuôi về phía hạ lưu lòng hồ thủy điện do lo ngại những tác động xấu của chất độc có thể đã bị hòa vào dòng nước.

Nhiều lồng cá đang nuôi trên lòng hồ Thủy điện Nậm Núa đã phải di chuyển gấp về phía hạ lưu thủy điện do lo ngại những ảnh hưởng từ chất độc bị hòa vào trong dòng nước. 

Đêm 14, rạng sáng 15/1, bể chứa chất thải của Nhà máy chế biến tinh bột sắn thuộc Công ty Cổ phần tinh bột Hồng Diệp – Điện Biên tại bản Pá Hẹ, xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên bị vỡ do quá tải, khiến nước suối Nậm Núa bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến thủy sinh bị chết hàng loạt nổi trắng trên bề mặt.

VTV cho biết, huyện yêu cầu Công ty Cổ phần Hồng Diệp phải phối hợp với các cơ quan chuyên môn, nghiêm túc xử lý những hệ quả do việc vỡ đập ảnh hưởng đến môi trường. Rất đông bà con đã ra suối bắt cá, chưa đầy 10 phút một người dân đã có thể bắt được vài kg cá. Bà con không nên ra suốt vớt cá vì chưa rõ nguyên nhân cá chết, cá có thể là nguồn gây bệnh cho người ăn.

Theo VOV, anh Nguyễn Văn Thống, Trưởng Ban quản lý Dự án nuôi trồng thủy sản và bảo vệ lòng hồ Thủy điện Nậm Núa cho biết: “Chúng tôi đã xin ý kiến ban giám đốc công ty được kéo lồng cá về vị trí an toàn. Vị trí ban đầu thí điểm cách vị trí mà chúng tôi kéo đến khoảng 3,5km.

Đến vị trí này thì bây giờ cũng thực sự chưa được an tâm lắm, bởi vì nguồn nước đến bây giờ các cơ quan chức năng cũng chưa công bố về tỷ lệ phần trăm ô nhiễm như thế nào. Khi kéo về đây thì con cá của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng, ăn chậm và cũng không được nhanh nhẹn như trước”.

Mặc dù đã đưa cá về mới, nhưng theo các các bộ kỹ thuật của dự án, tại đây cũng đã xuất hiện tình trạng cá diêu hồng chết chưa rõ nguyên nhân. Một số lồng cá chép, cá diêu hồng khác cũng xuất hiện tình trạng ăn kém, giảm vận động so với thời điểm trước đó 1 ngày.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt lồng cá được di chuyển sau sự cố vỡ bể chứa chất thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.