Thứ sáu, 29/03/2024 13:01 (GMT+7)

Hàng loạt ngân hàng phát hành trái phiếu để huy động vốn

MTĐT -  Thứ tư, 11/09/2019 13:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc các NH ồ ạt phát hành trái phiếu nhằm giải quyết nhu cầu thanh khoản của NH, nhất là thời điểm cuối năm nhu cầu vốn tăng cao.

Từ cuối quý II đầu quý III cho đến nay, thị trường liên tục chứng kiến các ngân hàng thương mại thực hiện phát hành trái phiếu huy động vốn. Theo các chuyên gia, nhiều ngân hàng (NH) đồng loạt phát hành trái phiếu là để huy động vốn nhằm đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng cao dịp cuối năm.

Huy động hàng ngàn tỉ đồng

Thông tin từ trang Cafef.vn cho biết, ngày 31/8/2019 Ngân hàng TMCP Đông Nam Á SeABank đã phát hành thành công 350 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản bảo đảm, không kèm chứng quyền; lãi suất kỳ đầu tiên là 9,9%/năm, lãi suất các kỳ sau bằng lãi suất tham chiếu (lãi suất bình quân tiền gửi kỳ hạn 12  tháng tại 4 ngân hàng lớn) + 3%/năm. Kỳ trả lãi của trái phiếu này là 1 năm/1 lần. Chỉ có nhà đầu tư cá nhân mua số trái phiếu trên.

Ngoài ra, ngày 27/8/2019, SeABank cũng huy động thành công 149 tỷ đồng trong số 200 tỷ đồng trái phiếu được chào bán. Đây là trái phiếu có kỳ hạn 10 năm, lãi suất kỳ đầu tiên là 9,9%/năm, lãi suất các kỳ sau bằng lãi suất tham chiếu cộng với 3%/năm. Không có nhà đầu tư cá nhân nào tham gia đợt chào bán, toàn bộ 149 tỷ đồng trái phiếu được nhà đầu tư tổ chức mua.

Tại VIB, ngày 27-28/8, ngân hàng cũng đã huy động thành công tổng 1.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu kỳ hạn 3 năm, lãi suất 6,3%/năm. 100% số trái phiếu được sở hữu bởi nhà đầu tư tổ chức.

Trước đó, LienVietPostBank cũng đã phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm trong ngày 26/8/2019. Trái phiếu có mệnh giá 1 tỷ đồng, là trái phiếu không chuyển đổi, không có bảo đảm và không kèm theo chứng quyền, có lãi suất cố định là 6,6%/năm, kỳ hạn trả lãi 1 lần/ 1 năm. Một công ty chứng khoán đã mua số trái phiếu này. Đại lý phát hành là công ty chứng khoán VNDirect.

BIDV mới đây cũng thông báo phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không tài sản đảm bảo, không kèm chứng quyền, đủ điều kiện để tính vào vốn cấp 2. Lượng trái phiếu gồm 2.500 tỷ đồng kỳ hạn 7 năm và 500 tỷ đồng kỳ hạn 10 năm, mệnh giá 10 triệu đồng/trái phiếu. Lãi suất cho toàn bộ thời hạn của trái phiếu được thả nổi xác định bằng lãi suất tham chiếu cộng với 1,2% với kỳ hạn 7 năm và 1,3% với kỳ hạn 10 năm.

Theo báo Dân trí, Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng cho hay: Ngân hàng đã lên kế hoạch phát hành trái phiếu dài hạn Agribank 2019 với mệnh giá phát hành tối đa 5.000 tỷ đồng, kỳ hạn 7 năm và đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép.

Đây là ngân hàng do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, có sứ mệnh đặc biệt trong hỗ trợ, phát triển lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn Việt Nam. Dự kiến năm 2019, con số lợi nhuận ngân hàng này sẽ đạt tối thiểu 10.000 tỷ đồng. Trong chiến lược phát triển, ngân hàng đang phấn đấu trở thành một trong 150 ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất khu vực châu Á vào cuối năm 2020.

Không lo áp lực lên lãi suất cho vay

Quan điểm của ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM tại trang Đầu báo cho rằng: Theo quy định tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ giảm còn 40% từ đầu năm 2019 buộc các NH phải cân đối, cơ cấu lại nguồn vốn. Tốc độ tăng huy động vốn tại nhiều NH đang thấp hơn tốc độ tăng tín dụng từ đầu năm đến nay cũng tạo áp lực cho NH phát hành trái phiếu để có thêm nguồn đầu vào. Muốn có thêm nguồn cho vay trung dài hạn, kênh trái phiếu là một trong những sự lựa chọn.

Cùng trang Đầu báo, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, phân tích việc các NH ồ ạt phát hành trái phiếu nhằm giải quyết nhu cầu thanh khoản của NH, nhất là thời điểm cuối năm nhu cầu vốn tăng cao. Trái phiếu cũng là những nguồn vốn trung và dài hạn hỗ trợ NH đáp ứng tỉ lệ an toàn vốn.

Dù vậy, động thái phát hành trái phiếu vừa qua của các NH không tác động nhiều đến mặt bằng lãi suất. Lãi suất huy động trung và dài hạn có nhích lên một chút nhưng chỉ mang tính chất tạm thời và chỉ xảy ra tại một số NH chứ không phải toàn thị trường.

"Với lãi suất đầu ra, hệ thống NH phải thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, không để tăng lãi suất cho vay và phấn đấu giữ ổn định mặt bằng lãi suất. Đổi lại, việc tăng lãi suất huy động trung dài hạn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của hệ thống NH. Các NH cần có kế hoạch tiết giảm chi phí, đa dạng hóa hoạt động dịch vụ, tăng nguồn thu thay vì tăng lãi suất cho vay" - TS Cấn Văn Lực nhận xét.

Theo Dân trí/Cafef/ Đầu báo.

Phương Lê (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt ngân hàng phát hành trái phiếu để huy động vốn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới