Thứ sáu, 29/03/2024 14:10 (GMT+7)

Hàng loạt ngân hàng tăng phí giao dịch, khách hàng “chóng mặt”

MTĐT -  Thứ hai, 07/05/2018 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 12/5, Agribank tăng phí rút tiền nội mạng từ 1.000 đồng lên 1.500 đồng/giao dịch. Nếu tính thêm thuế VAT, chủ thẻ phải trả 1.650 đồng/giao dịch.

Ngoài phí rút tiền nội mạng, Agribank cũng tăng phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM và phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ứng dụng E-Mobile Banking lên mức 0,05% số tiền giao dịch, tối thiểu 8.000 đồng/giao dịch.

Không chỉ Agribank, hôm nay (7/5), một số khách hàng của Ngân hàng (NH) TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết, vừa nhận được thông báo trừ phí giao dịch qua Internet Banking 11.000 đồng/tháng.

Từ 12/5, Agribank tăng phí rút tiền nội mạng từ 1.000 đồng lên 1.500 đồng/giao dịch. Ảnh minh họa.

Trước đó, Eximbank thu phí dịch vụ này theo năm, nay điều chỉnh thu theo tháng như các NH khác. Như vậy mỗi tháng, chủ thẻ ATM của Eximbank sẽ phải đóng phí SMS Banking, Internet Banking và Mobile Banking tổng cộng 33.000 đồng nếu có sử dụng dịch vụ.

Eximbank còn áp dụng phí SMS Banking 3.300 đồng/lần cho khách hàng gửi sổ tiết kiệm có phát sinh giao dịch trong kỳ thu phí.

Trước đó, hàng loạt NH thương mại cũng điều chỉnh theo hướng tăng đối với nhiều khoản phí khi chủ thẻ giao dịch trên ATM hoặc các ứng dụng NH điện tử.

Cụ thể, trong vòng 2 tháng, từ tháng 3/2018, Vietcombank cũng 2 lần điều chỉnh các loại phí như SMS Banking lên 11.000 đồng/tháng, phí chuyển khoản nội mạng với số tiền trên 50 triệu đồng là 5.500 đồng/tháng.

Trước thực tế này, nhiều khách hàng đã vô cùng bức xúc, chị Thanh (ngụ quận 9, TP. HCM) cho biết, vừa chuyển tiền nhanh qua số tài khoản cho người thân ở Đồng Nai, cùng hệ thống Eximbank nhưng vẫn bị trừ phí lên tới 11.000 đồng/lần. “Mức phí này khá cao so với các NH khác, cùng hệ thống các NH thường miễn phí hoặc chỉ thu vài ngàn đồng” - chị Thanh nói.

Eximbank cũng điều chỉnh phí hàng loạt các giao dịch. Ảnh: Internet.

Anh Thành, một chủ thẻ Agribank cho rằng, dù số tiền tăng chỉ 500 đồng/giao dịch nhưng Agribank là một trong những ngân hàng có số lượng thẻ phát hành lớn nhất.

Nhiều chủ thẻ đang làm trong khối hành chính sự nghiệp, hoặc công nhân, người về hưu... nên phạm vi ảnh hưởng sẽ lớn.

“Ngân hàng một lúc điều chỉnh ba loại phí. Do đó, không chỉ rút tiền, mà những người có giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng cũng bị ảnh hưởng, nhất là những người kinh doanh có nhu cầu chuyển tiền thường xuyên” - anh Thành nói.

Lý giải về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phượng - Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, NH đã dự kiến tăng từ khá lâu nhưng nay mới thực hiện vì đã “gánh vác chi phí đến mức độ giới hạn”.

“NH Nhà nước cho mức trần là 3.300 đồng/giao dịch nhưng thời gian qua các NH, trong đó có Agribank, vẫn duy trì mức phí sau thuế là 1.100 đồng/giao dịch. Dù tăng nhưng mức phí của Agribank vẫn dưới mức trần quy định. Hơn nữa, việc tăng thêm vài trăm đồng "không đáng kể", chỉ bù đắp được một phần rất nhỏ chi phí” - bà Phượng nói.

Cũng theo bà Phượng, NH đã đầu tư hệ thống máy, dự trữ tiền mặt, tiếp quỹ, vận hành, vận chuyển tiền... với chi phí rất lớn.

Nếu tính đầy đủ, mức thu phí hiện nay không bù đắp được chi phí. Việc tăng phí này không chỉ giúp NH duy trì đầu tư hệ thống và bù đắp một phần chi phí mà còn góp phần khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Vì hệ thống Agribank ở vùng sâu vùng xa rất nhiều, chi phí còn lớn hơn nữa nếu phải chuyển tiền mặt đi khắp các mạng lưới.

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Đào Minh Tuấn, chủ tịch Hội Thẻ Việt Nam cũng cho rằng, trần phí rút tiền nội mạng là 3.300 đồng/giao dịch nhưng thời gian qua các NH không dám tăng vì ngại dư luận, trong khi lẽ ra phải tăng và có lộ trình, và phải tính toán mức tăng thế nào là phù hợp, có sự tương xứng giữa các NH.

“Ngoài ra, việc tăng phí phải đi kèm với tăng chất lượng dịch vụ vì hiện nay có rất nhiều dịch vụ có thể thanh toán trên ATM như thanh toán các dịch vụ công, các loại phí... nhưng sự phối kết hợp để làm việc này không đồng loạt. Do đó, khách hàng cảm thấy thiệt thòi mỗi khi ngân hàng tăng phí, dẫn đến phản ứng” - ông Tuấn nói.

P.V (tổng hợp theo TTO, NLĐ)

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt ngân hàng tăng phí giao dịch, khách hàng “chóng mặt”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.