Thứ sáu, 29/03/2024 06:13 (GMT+7)

Hàng nghìn người hỗn loạn, giành đồ cúng cầu may giữa đêm ở miền Tây

MTĐT -  Chủ nhật, 04/03/2018 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giữa đêm, hàng nghìn người xô đổ hàng rào để vào bên trong khuôn viên lễ cúng ông Tiêu (huyện Châu Thành, Long An), tranh giành đồ cúng mang về nhà cầu may mắn đầu năm.

Làm Chay là lễ hội truyền thống của người dân thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành (Long An), tổ chức vào trung tuần tháng Giêng (từ ngày 14-16 âm lịch) hàng năm. Sáng 16 tháng Giêng, tại khuôn viên đình Tân Xuân, Tiêu Diện Đại Sĩ được thỉnh từ chùa Ông gần đó về tập kết. Những mâm cúng với bánh trái được trang trí đẹp mắt để vừa dự thi vừa bày cúng giữa sân đình.

Đến 22h cùng ngày, hàng nghìn người dân địa phương và khách thập phương đã đứng kín quanh hàng rào khuôn viên đình, chờ làm lễ. Họ chờ đến 24h, khi ban tổ chức đốt hình nộm ông Tiêu, để xin đồ cúng lấy lộc đầu năm

Bốn hướng của sân đình rộng gần 300 m2 được rào chắn khá kiên cố, bên trong rất đông lực lượng an ninh đứng hàng dài giữ trật tự cho buổi lễ

Bên ngoài nhiều người hò hét, tìm cách xô đẩy hàng rào khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn để đảm bảo thời điểm đúng 24h.

Nhiều người leo cả lên hàng rào, nhăm nhe với lấy đồ cúng bằng nhiều cách

Lực lượng bảo vệ, dân phòng, cảnh sát liên tục phải giữ hàng rào khỏi đổ, dùng gậy, chích điện chặn những thanh niên quá khích. Đến khoảng 23h50, một góc hàng rào "thất thủ" khi dòng người chen nhau xô đẩy gãy đổ các cây tre. Lực lượng an ninh đành phải dạt ra cho hàng trăm người ùa vào cùng lúc

Trong vòng vài giây, khuôn viên sân đình chật kín người tranh các đồ cúng, những mâm cúng bánh, trái nhanh chóng biến mất.

Linh vật con chó của năm nay bị hư hỏng trong khi hàng trăm người tranh giành. Một người đàn ông nhanh chóng ôm chặt linh vật mang về nhà.

Kệ đặt bánh, trái cũng bị đưa lên, hạ xuống để những người ở dưới nhặt đồ cúng rơi vãi.

Anh Nhân, ngụ thị trấn Tầm Vu toát mồ hôi sau một hồi chen lấn mới lấy được một số bánh và một cây hương cháy dở. Tương truyền, người nào được một chút đồ làm lễ cũng có lộc, mang lại sự may mắn, phát tài.

 Một người tham gia tranh đồ cúng khoe "chiến lợi phẩm" là một phần hình con rồng được trang trí bằng trái cây đặt ngay bàn thờ ông Tiêu. Nhiều người giành được các loại đồ cúng như bánh, trái cây, hoa, giỏ hoa, kệ thờ bánh, trái... tin là những thứ sẽ mang lại may mắn nên họ mang về đặt lên bàn thờ trong nhà. 

Cô gái ngụ huyện Châu Thành, Long An này phải kẹp dép bên nách cùng một số bánh trái thu được, đứng nhìn những người khác tranh giành bên trong.

Anh Nguyễn Thành Thức (huyện Châu Thành, Long An) hào hứng khoe hai gói bánh và một phần đuôi chó hình nộm. "Đây là lễ hội truyền thống của bà con nơi đây nhiều năm qua nên năm nào tôi cũng tham gia giành lộc. Tham gia việc này mình vừa vui vừa có lộc may mắn đầu năm. Lộc này mình sẽ dành để ăn chứ không cho ai cả", người này nói.

Sau khoảng 20 phút, việc tranh giành đồ cúng kết thúc, những người không vào tham gia từ tốn lật từng kệ mâm bánh, trái đã tan nát để nhặt nhạnh từng món đồ cúng còn sót lại.

Ngoài những gói bánh, mì tôm, viên kẹo nhỏ, những chiếc bánh nát bét cũng được thu gom mang về.

Anh Lê Quốc Cường lấy được buồng chuối non ngay trên bàn thờ ông Tiêu, vác về nhà. "Mặc dù theo quan niệm lấy chuối sẽ chúi đầu nhưng tôi không sợ. Năm nào tôi cũng lấy về nhà và luôn gặp may mắn cả năm", thanh niên ngụ thị trấn Tầm Vu này tếu táo. 

Sau khoảng thời gian ngắn, khuôn viên sân đình ngập ngụa rác, nhiều đồ cúng bị dẫm nát. Rất nhiều người bị lạc, mất dép bỏ lại giữa đình.

Hàng rào xung quanh sân đình bị sập đổ hoàn toàn. Tương truyền, lễ hội Làm chay ngoài ý nghĩa cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, còn xuất phát từ sự kiện 2 chí sĩ yêu nước Đỗ Tường Phong, Đỗ Tường Tự bị xử tử. Khi xử tử xong, thực dân Pháp không cho làm đám tang. Người dân trong vùng mượn việc làm lễ trai đàn nhằm xua đuổi côn trùng để ma chay cho các đồng chí cách mạng yêu nước.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn người hỗn loạn, giành đồ cúng cầu may giữa đêm ở miền Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.