Thứ năm, 25/04/2024 13:27 (GMT+7)

Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc

MTĐT -  Thứ bảy, 12/02/2022 23:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 12/2, chùa Tam Chúc (Hà Nam) tổ chức lễ khai xuân, song hành với đó là nghi lễ rước nước linh thiêng thu hút hàng nghìn người tham gia.

Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc - Ảnh 1.
Chùa Tam Chúc (Hà Nam) được mệnh danh là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, xây dựng trên nền ngôi Tam Chúc cổ tự với niên đại hơn 1.000 năm. Ngay trong sáng nay chùa Tam Chúc (Hà Nam) tổ chức lễ khai xuân với nghi lễ rước nước thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc - Ảnh 2.
Đoàn rước nước sẽ đi thuyền rồng ra giữa hồ, nơi có cắm một cây nêu, đi quanh cây nêu 3 vòng và mang nước từ đó lên chùa Ngọc. Nước được lấy ở nơi sâu nhất trong lòng hồ và là nguồn nước sạch nhất.
Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc - Ảnh 3.
Nghi lễ rước nước linh thiêng được thực hiện tại hồ Tam Chúc thuộc khuôn viên chùa Tam Chúc.
Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc - Ảnh 4.
Thượng toạ Thích Minh Quang, Uỷ viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó trụ trì Thường trực chùa Tam Chúc cho biết, văn hoá Việt Nam là nền văn minh lúa nước nên các lễ hội đầu xuân trên cả nước nói chung và chùa Tam Chúc nói riêng thường xuyên tổ chức rước nước dâng lên cũng Phật, cúng Thánh để cầu nguyện cho năm mới quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mọi người được bình an, năm mới hạnh phúc.
Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc - Ảnh 5.
Do dịch bệnh Covid, lễ khai hội Tam Chúc 2022 không tổ chức mở rộng. Thượng tọa Thích Minh Quang mong rằng người dân đến chùa lễ Phật đầu năm thực hiện quy định phòng dịch, hạn chế chen lấn xô đẩy, không mang vàng mã, thắp quá nhiều hương, nhét tiền lẻ vào tay tượng, ban thờ. Cốt lõi đến với cửa Phật là tâm thanh tịnh, suy nghĩ về bản thân, hướng tâm thiện để thấy bình an.
Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc - Ảnh 6.
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Tam Chúc trao nước cho thanh đồng tại bến thuyền Tam Chúc.
Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc - Ảnh 7.
Nước sau khi được lấy cho vào bình, đặt lên kiệu và sẽ được rước lên chùa Ngọc - Đây là ngôi chùa nhỏ trên đỉnh núi Thất tinh và được xây dựng lại bởi những người thợ từ Ấn Độ.
Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc - Ảnh 8.
Mỗi chiếc bình sau đó được buộc chặt nơ đỏ đặt lên kiệu do 8 thanh niên khiêng ngược lên các con dốc dựng đứng và hàng trăm bậc thang đặt vào các địa điểm: Tam Quan Nội, Điện Quán Âm, Điện Giáo Chủ, Điện Tam Thế, Chùa Ngọc.
Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc - Ảnh 9.
Sau khi dâng nước lên từng địa điểm, các nghi thức như thắp hương, cầu quốc thái dân an được thực hiện.
Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc - Ảnh 10.
Hàng nghìn phật tử xếp hàng nối đuôi nhau đi theo đoàn rước nước.
Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn người tham dự lễ rước nước trong ngày khai xuân chùa Tam Chúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới