Thứ bảy, 20/04/2024 05:33 (GMT+7)

Hàng triệu màn hình tivi chất đống dọc đường ở Vĩnh Phúc

MTĐT -  Thứ hai, 25/05/2020 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 6 năm nay, người dân thôn Yên Thịnh (xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) quen với hình ảnh hàng triệu màn hình tivi chất đống dọc con đường chạy qua cánh đồng.

Nhiều người dân thôn Yên Thịnh mưu sinh bằng việc thu mua tivi, máy giặt, tủ lạnh... đã cũ về bóc tách lấy phần lõi đồng để bán.

Các thiết bị không có giá trị như màn hình tivi, nhựa cứng… được chất đống dọc con đường chạy qua cánh đồng.

Bãi rác thôn Yên Thịnh nhìn từ trên cao

Vào những ngày cuối tháng 5 này, tình trạng người dân đốt trộm các rác thải công nghiệp diễn ra giữa ban ngày.

Bãi rác nằm trên cánh đồng thôn rừng rực khói, lửa.

Linh kiện điện tử, màn hình tivi chất dài hàng trăm mét

Hàng triệu màn hình tivi được tập kết tại bãi rác thôn Yên Thịnh

Hàng triệu màn hình thủy tinh được tập kết tại đây mà không cần che chắn gì.

Ông Nguyễn Văn Nam (xã Bình Dương) bức xúc khi nhiều năm nay phải chịu đựng hít khói bụi độc hại từ bãi rác này.

“Rác cứ tập kết tại đây và người ta cứ đốt. Dãy dài rác thải công nghiệp theo ngày tháng chất cao lên và kéo dài ra, chẳng có biện pháp bảo vệ môi trường nào”, ông Nam than.

Người dân đốt cuộn thiết bị để lấy lõi đồng

Việc đốt rác diễn ra thường xuyên

Anh Nguyễn Hòa Minh (xã Bình Dương) phản ánh, ngày nào họ cũng đốt rác thải công nghiệp tại khu vực này khiến người dân sinh sống gần đó rất khổ sở.

“Khói bốc lên cao kèm với mùi khét từ bãi rác khiến người lớn hít phải cũng đau đầu và buồn nôn, chứ chưa nói tới trẻ nhỏ”, anh Minh nói.

Huyện cho cán bộ rình nhưng chưa bắt được ai

Chủ tịch UBND xã Bình Dương Đặng Quốc Việt xác nhận tình trạng người dân đốt thiết bị điện tử để gom lấy lõi đồng diễn ra từ nhiều năm nay. Xã đã lập tổ giám sát, không cho người dân đốt trộm hoặc đổ trộm nhưng vẫn chưa ngăn được.

“Người dân chủ yếu là lao động nghèo, tích góp từng lõi đồng bán để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Số tiền kiếm được từ việc này không được bao nhiêu nhưng để lại hệ lụy, khiến môi trường bị ô nhiễm”, ông Việt nói.

Rác thải công nghiệp bị đổ trộm trong thời gian dài

Hàng trăm bao tải chất đống dọc con đường dẫn ra cánh đồng

Lãnh đạo xã Bình Dương cho biết, trước đây, có nhiều nơi thu mua màn hình tivi, máy tính. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây không còn ai mua nên số màn hình thủy tinh này bị ứ đọng, chất đống tại thôn Yên Thịnh.

“Xã từng giám sát nhưng không thể kiểm soát được toàn bộ việc đổ trộm. Có người cho rác vào bao tải, chở sau xe rồi đi qua cánh đồng và đẩy xuống coi như túi đồ bị rơi”, ông Việt dẫn chứng.

Màn hình tivi vứt ngổn ngang

Ảnh: Nhị Tiến

Mặc dù thừa nhận tình trạng đốt rác công nghiệp nhưng theo ông Việt, “xã chưa làm báo cáo để gửi lên cấp trên” mà tự chủ động ngăn chặn từ cơ sở.

Theo ông, huyện Vĩnh Tường chưa có khu xử lý rác thải tập trung nên các xã thu gom xử lý rác ở các thôn rồi tiêu hủy rác bằng phương pháp đốt.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường Trần Việt Cường cho biết, huyện đã từng cử cán bộ xuống khu vực bãi rác để rình bắt quả tang đối tượng đốt rác nhưng “chưa bắt được trường hợp nào”.

“Bãi rác thuộc xã Bình Dương nhưng nhiều người ở các nơi khác đến đốt trộm. Hiện nay, huyện đang quy hoạch nhà máy xử lý rác thải tại xã Tam Phúc và Lũng Hòa”, ông Cường nói.

Nguy cơ gây bệnh từ đồ điện tử cũ

Tiến sĩ Phùng Đắc, chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực môi trường và xây dựng cho biết, rác thải từ ngành công nghệ cao có chứa nhiều kim loại nặng, kim loại quý, các chất hữu cơ cao phân tử khác… trong đó có chứa nhiều chất độc hại gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chất độc có trong đồ điện tử cũ khi bị phát tán ra môi trường sẽ khó có thể nhận biết, có nguy cơ gây nên các bệnh về đường hô hấp, tim mạch và thần kinh...
Theo ông, việc xử lý số rác thải này phải trải qua quy trình rất chặt chẽ, đòi hỏi công nghệ cao, đơn vị xử lý đủ năng lực thu hồi, tái chế.

Theo VietnamNet

Bạn đang đọc bài viết Hàng triệu màn hình tivi chất đống dọc đường ở Vĩnh Phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...