Thứ tư, 20/10/2021 20:40 (GMT+7)

Hao mòn lốp và phanh xe gây ô nhiễm gấp 1.000 lần khí thải

MTĐT -  Thứ năm, 12/03/2020 10:59 (GMT+7)

Tình trạng hao mòn lốp và phanh còn có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn khí thải gấp nhiều lần.

Từ trước đến nay khí thải từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ khí đốt trong luôn được xem là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường và làm biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng hao mòn lốp và phanh còn có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn gấp nhiều lần.

Kết luận này được đưa ra bởi Emissions Analytics (EA) – một hãng chuyên cung cấp dữ liệu và thực hiện các thử nghiệm độc lập đẻ đánh giá mức khí thải trong thực tế. Theo đó, EA khẳng định sự ăn mòn lốp xe còn gây ô nhiễm nhiều hơn gấp 1000 lần so với khí thải của một chiếc xe ô tô.

Để đi đến kết luận này, EA đã thực hiện một số thí nghiệm hao mòn lốp xe thông qua việc sử dụng một chiếc hatchback gia đình loại phổ biến hiện nay. Chiếc xe này được lắp một bộ lốp mới và bơm đúng áp suất. Kết quả cho thấy cứ sau mỗi km đường đi, xe lại thải ra 5,8 gram hạt bụi, cao hơn nhiều so với giới hạn khí xả được quy định là 4,5 gram/km.

Ngoài ra mức ô nhiễm từ lốp xe thậm chí còn cao hơn thế nếu xe không đủ hơi hoặc tình trạng đường đi xấu hơn so với trong thí nghiệm hay lốp xe không đạt chất lượng. Tất cả những tình huống này đều khá phổ biến trong đời thực.

Richard Lofthouse, nhà nghiên cứu cấp cao của EA cho biết: "Đã đến lúc không chỉ xem xét những gì thoát ra từ ống xả xe hơi, mà cả sự ô nhiễm hạt bụi từ phanh và lốp khi hao mòn. Các thí nghiệm ban đầu của chúng tôi cho thấy bụi từ phanh và lốp có thể tệ hơn 1.000 lần so với khí xả".

Trước đó, một báo cáo năm 2019 của Ủy ban chuyên gia về chất lượng không khí thuộc Vương quốc Anh cũng đã chỉ ra rằng NEE - sự phát thải các loại hạt vào không khí từ quá trình ăn mòn phanh, lốp và bề mặt đường là một nguồn phát sinh bụi mịn chủ yếu trong giao thông. Trên thực tế NEE chiếm tới 60% lượng bụi mịn PM2,5 và 73% lượng bụi mịn PM10.

Ông Nick Molden - Giám đốc điều hành EA nhận định: “Thách thức hiện nay đối với ngành công nghiệp ô tô cũng như các nhà làm luật là chưa có bất cứ quy định hay chế tài nào liên quan đến nguồn ô nhiễm NEE mới này. Bên cạnh việc tập trung vào khí phát thải, chúng ta cần sử dụng loại lốp chất lượng tốt, được bơm đủ áp suất để giảm ô nhiễm gây ra bởi sự hao mòn lốp và phanh”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hao mòn lốp và phanh xe gây ô nhiễm gấp 1.000 lần khí thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai
Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai vừa ban hành văn bản số 475/VPTT gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh/thành phố từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên.
Ngành đường sắt Pháp nói "không" với rác thải nhựa
Chính phủ Pháp đang yêu cầu các doanh nghiệp, công ty hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần để giảm bớt lượng rác thải nhựa do ngày càng có nhiều bằng chứng về ảnh hưởng của rác thải nhựa đối với các loài động vật biển nói riêng.

Tin mới

Chính sách quản lý chất thải nhựa
Việt Nam đứng thứ 17 trong 109 quốc gia về lượng phát thải nhựa phát sinh hằng năm. Năm 2018 tại Hội nghị Thượng đỉnh G17 (Canada). Thủ tướng Chính phủ đã cam kết hành động cũng như kêu gọi hợp tác toàn cầu trong việc giải quyết vấn đề nhựa trên biển.
Chính phủ đặt mục tiêu GDP tăng từ 6-6,5% trong năm 2022
Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV diễn ra tại Hà Nội sáng 20/10, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trình bày Báo cáo kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022.