Thứ năm, 25/04/2024 01:29 (GMT+7)

Hậu Giang: Tìm phương án đóng cửa, khắc phục ô nhiễm môi trường bãi rác Tân Tiến

Hạ Vân -  Thứ hai, 19/09/2022 21:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 19/9, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức cuộc họp bàn phương án đóng cửa, cải tạo, khắc phục ô nhiễm môi trường bãi rác Tân Tiến (thành phố Vị Thanh) và bãi rác Long Mỹ (thị xã Long Mỹ).

Hậu Giang: Ô nhiễm nghiêm trọng nước rỉ rác, vượt chỉ tiêu cả trăm lần ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc.

Hiện nay, tỉnh Hậu Giang hiện có 4 bãi chứa rác thải sinh hoạt gồm: bãi rác Tân Tiến (thành phố Vị Thanh), bãi rác Long Mỹ (thị xã Long Mỹ), bãi rác Hòa An và bãi rác Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp). Trong đó, bãi rác Tân Tiến đã đóng cửa.

Theo khảo sát của đơn vị tư vấn, bãi rác Long Mỹ (thị xã Long Mỹ), diện tích chứa rác thực tế là trên 9.219m2, chứa 31.257 tấn rác. Trong đó, có 12.190 tấn rác không đốt được và 19.067 tấn rác đốt được.

Cũng theo kết quả phân tích của đơn vị tư vấn, chất lượng môi trường không khí tại bãi rác Long Mỹ cho thấy, các chỉ tiêu phân tích đều nằm trong khoảng cho phép của quy chuẩn.

Tuy nhiên, môi trường nước dưới đất tại khu vực bãi rác này bị ô nhiễm amoni vượt gấp 5 lần so với QCVN 09-MT:2015/BTNMT và chỉ tiêu coliform vượt gấp 160 lần so với quy chuẩn cho phép; kết quả phân tích chất lượng nước rỉ rác tại bãi rác cho thấy đa số các chỉ tiêu đều vượt so với quy chuẩn.

Đồng thời, theo khảo sát của đơn vị tư vấn bãi rác Tân Tiến (thành phố Vị Thanh), diện tích chứa rác thực tế trên 9.240m2, chứa 30.674 tấn rác. Trong đó, có 14.193 tấn rác không đốt được và 16.481 tấn rác đốt được.

Đơn vị tư vấn cho biết, kết quả phân tích chất lượng môi trường không khí tại bãi rác Tân Tiến  đều nằm trong khoảng cho phép của quy chuẩn. Tuy nhiên, kết quả phân tích chất lượng môi trường đất mặt cho thấy đất mặt tại bãi rác bị ô nhiễm các chỉ tiêu kim loại nặng như sắt, mangan.

Về chất lượng môi trường nước dưới đất, các chỉ tiêu theo dõi đều nằm trong khoảng cho phép của QCVN 09-MT:2015/BTNMT. Tuy nhiên, kết quả phân tích chất lượng nước rỉ rác cho thấy đa số tất cả các chỉ tiêu đều vượt so với quy chuẩn.

Tại bãi rác Long Mỹ, diện tích chứa rác thực tế là trên 9.219m2. Khối lượng rác trên 31.200 tấn. Trong đó, rác không đốt được gần 12.200 tấn; rác đốt được hơn 19.000 tấn.

Kết quả phân tích chất lượng môi trường đất mặt cho thấy, đất mặt tại bãi rác bị ô nhiễm các chỉ tiêu kim loại nặng như sắt, mangan. Chất lượng môi trường nước dưới đất bị ô nhiễm amoni vượt gấp 5 lần so với QCVN 09-MT:2015/BTNMT và chỉ tiêu coliform vượt gấp 160 lần so với quy chuẩn cho phép. Kết quả phân tích chất lượng nước rỉ rác cho thấy đa số tất cả các chỉ tiêu đều vượt so với quy chuẩn.

UBND tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường giải pháp hạn chế ảnh hưởng của bãi rác Tân Tiến ra môi trường xung quanh, nếu đóng cửa bãi rác Long Mỹ thì phải đề xuất giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, đề nghị đơn vị liên quan lập phương án đóng cửa, cải tạo, khắc phục ô nhiễm môi trường rác thải rắn trên địa bàn tỉnh, đưa ra các phương án đồng bộ để xử lý rác thải tại bãi rác Tân Tiến và bãi rác Long Mỹ./.

Bạn đang đọc bài viết Hậu Giang: Tìm phương án đóng cửa, khắc phục ô nhiễm môi trường bãi rác Tân Tiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành