Thứ sáu, 29/03/2024 19:06 (GMT+7)

Hậu quả của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt

MTĐT -  Thứ bảy, 24/03/2018 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết khắc nghiệt hơn, các trận siêu bão xuất hiện nhiều hơn và bão tuyết dữ dội hơn. Hậu quả của biến đổi khí hậu đang ngày càng rõ rệt.

Tháng 2/2018, một đợt không khí lạnh kèm giá buốt tràn từ Siberia - được gọi là "Quái vật từ phương Đông"- đã khiến tuyết rơi trắng xóa một vùng rộng lớn và gây hỗn loạn giao thông tại châu Âu. Ít nhất 55 người thiệt mạng vì trận bão tuyết này. Đây là đợt bão tuyết bất thường tại châu Âu vào thời điểm này trong năm.

Trái ngược với nước Mỹ, Canada, Trung Quốc... tại Sydney (Australia) ngày 7/1, trở thành ngày nóng nhất trong lịch sử 79 năm của thành phố này khi mức nhiệt đo được là 47 độ C. Các khu vực khác như Richmond, Melbourne, Bankstown... nhiệt độ đều trên 40 độ C.

Hậu quả của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt. Ảnh minh họa: Internet.

Năm 2015, 2016, 2017 còn là 3 năm nóng nhất từng được ghi nhận. Không chỉ nắng nóng mà năm 2017 còn chứng kiến nhiều trận siêu bão với sức tàn phá lớn có cường độ mạnh chưa từng có.

Những trận siêu bão cấp 5 như Irma hay Harvey đổ vào khu vực khu vực Caribbean cướp đi sinh mạng của nhiều người và gây thiệt hại hơn 200 tỷ USD. Hàng loạt kỷ lục khí tượng bị phá vỡ. Siêu bão Irma còn được mệnh danh là cơn bão quái vật, là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương trong 100 năm qua, với sức gió 295km/h trong suốt hơn 33 giờ đồng hồ. Cường độ gió mạnh duy trì trong một thời gian dài như vậy chưa bao giờ được ghi nhận trong lịch sử.

Theo dự báo của các nhà khoa học, năm 2018 sẽ là năm có thể hứng chịu nhiều thảm họa thiên tai nhất trong lịch sử.

Biến đổi khí hậu làm Trái Đất ấm dần lên, gây băng tan và mực nước biển tăng cũng khiến nhiều khu vực hứng chịu nhiều cơn bão mạnh, bất thường; đi kèm là các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, lạnh giá...

Bõm bao tuyết gia tăng tại châu Âu trong thời gian qua.

Tại Việt Nam năm 2017 cũng được đánh giá là năm kỷ lục của thiên tai. Và chỉ trong những tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã chứng kiến cơn bão số 1 thuộc dạng hiếm và bất thường. Vì theo ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia thì: "Mùa bão trong một năm ở Biển Đông thường bắt đầu từ tháng 5, kéo dài đến tháng 11 hàng năm, trong đó, tập trung chủ yếu vào tháng 8, 9 và 10."

Năm 2017, Việt Nam xuất hiện nhiều thiên tai. 

Mặc dù không đổ bộ vào đất liền, song theo các chuyên gia khí tượng, đường đi của bão số 1 hướng đến Nam Trung Bộ dự báo xu hướng "bất thường" của các cơn bão là lệch về phía nam nhiều hơn.

Ông Lê Thanh Hải dự báo, rất có thể khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ từ nay đến tháng 2, 3 có thể xuất hiện nhiều giông, lốc và mưa trái mùa.

P.V (tổng hợp theo VTV, Trí thức trẻ)

Bạn đang đọc bài viết Hậu quả của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới