Thứ năm, 28/03/2024 22:25 (GMT+7)

Hậu quả khi lốc xoáy và hỏa hoạn xảy ra cùng thời điểm

MTĐT -  Thứ tư, 07/12/2022 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới cho biết, khi gió mạnh và mưa xối xả tràn vào bờ biển phía Đông Nam Australia, các đám cháy rừng cường độ cao có thể xuất hiện.

Trong tương lai, tỷ lệ các cơn bão cường độ cao sẽ nhiều hơn, hỏa hoạn kéo dài và nguy hiểm hơn.
Trong tương lai, tỷ lệ các cơn bão cường độ cao sẽ nhiều hơn, hỏa hoạn kéo dài và nguy hiểm hơn.

Những thảm họa này sẽ mang lại tác động kép, gây thiệt hại nặng nề cho các khu dân cư có nguy cơ thấp trước đây.

Nghiên cứu có sự tham gia của một nhóm các nhà khoa học quốc tế, bao gồm Trường Đại học Nam Úc. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Trends in Plant Science. Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét tới hậu quả xảy ra khi lốc xoáy và hỏa hoạn kết hợp với nhau.

Nghiên cứu cho thấy, khi các sự kiện thời tiết khắc nghiệt xảy ra liên tiếp (phổ biến hơn do biến đổi khí hậu), chúng có thể gây những tác động lớn đến môi trường. Theo nhà nghiên cứu, nhà sinh thái học của Trường Đại học Nam Úc - Phó Giáo sư Gunnar Keppel, hiểu được tác động của những thay đổi thời tiết khắc nghiệt có thể giúp bảo vệ con người khỏi hậu quả nghiêm trọng.

“Lốc xoáy và hỏa hoạn là những sự kiện thời tiết khủng khiếp theo đúng nghĩa của chúng. Tuy nhiên, khi xảy ra liên tiếp, tác động của chúng có thể tăng gấp đôi”, ông Keppel cho biết. Khi một cơn bão nhiệt đới hoặc một cơn bão ập đến, nó sẽ tạo ra một lượng lớn bụi và điều kiện khô, ấm hơn trên mặt đất. Tình trạng khô này làm tăng khả năng, cường độ và diện tích của các đám cháy.

Hơn nữa, với những cơn lốc xoáy dự kiến xảy ra ở vĩ độ thấp hơn, điều đó có nghĩa là các đám cháy có thể xuất hiện ở những khu vực nằm ngoài dự đoán. Theo Phó Giáo sư Keppel, mọi người cần nhận thức được điều này để có thể giảm rủi ro.

Nghiên cứu chỉ ra kết quả phù hợp với báo cáo Tình trạng Khí hậu năm 2022 của Tổ chức Nghiên cứu khoa học & công nghiệp của khối thịnh vượng chung (CSIRO). Báo cáo dự đoán, tỷ lệ các cơn bão cường độ cao sẽ nhiều hơn, hỏa hoạn kéo dài và nguy hiểm hơn.

Theo ông Keppel, thời tiết thay đổi ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của môi trường, từ hệ sinh thái đến khu vực ngoại thành. “Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi chế độ lốc xoáy và lửa trên toàn thế giới. Đồng thời, tạo ra cường độ gia tăng của các tương tác giữa lốc xoáy và lửa. Điều đó làm thay đổi quần xã sinh vật và sự phân bố của chúng”, ông Keppel cảnh báo.

Theo nhà nghiên cứu này, một khi môi trường bị hủy hoại, cần có thời gian để tái tạo. Nếu hỏa hoạn hoặc lốc xoáy tiếp tục xảy ra, các tác động tiêu cực sẽ kéo dài hơn. Vì vậy, hiểu được các hậu quả có thể xảy ra của lốc xoáy và hỏa hoạn do biến đổi khí hậu là một bước cần thiết để chống lại sự tàn phá này./.

Bạn đang đọc bài viết Hậu quả khi lốc xoáy và hỏa hoạn xảy ra cùng thời điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Kim Dung/GD&TĐ

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.