Thứ bảy, 20/04/2024 19:36 (GMT+7)

Hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn gạo

MTĐT -  Thứ sáu, 19/11/2021 13:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không phải loại gạo nào cũng an toàn để tiêu thụ, khi đi chợ thấy 3 loại gạo dưới đây thì bạn tốt nhất không nên mua dù có rẻ đến mấy. Vậy cách chọn gạo mới thơm ngon, không ngâm chất tẩy trắng không hóa chất là như thế nào?

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Với người dân châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng, việc lựa chọn gạo thực sự rất quan trọng vì gạo là lương thực chính. Trong khi đó không phải loại gạo nào cũng an toàn và đảm bảo chất lượng. Mẹo chọn gạo dưới đây sẽ giúp các bà nội trợ mua được những hạt gạo thơm ngon khiến bữa cơm thơm dẻo.

Để ý ngày sản xuất trên bao bì

Thông thường, bạn nên chọn mua gạo mới là tốt nhất. Nếu chọn mua gạo cũ hay thóc cũ để trong kho lâu sẽ giảm thơm ngon. Do đó, khi mua gạo, nên đặt mua gạo mới và chú ý đến ngày sản xuất ghi trên bao bì, nếu gạo càng mới thì càng ngon.

Nên mua gạo vào đúng mùa gặt

Để ăn gạo quê ngon và đảm bảo đó là gạo mới, bạn nên mua gạo vào đúng mùa vừa gặt. Gạo mới ăn thơm ngon, dẻo bùi. Nước vo gạo màu sữa, cơm nấu lên tỏa mùi thơm của cám rất dễ chịu.

Trên thực tế, nhiều gia đình có thể ăn một bao gạo trong thời gian dài do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhiều người nghĩ chỉ cần gạo không bị sâu, mốc là đủ.

Tuy nhiên, thời hạn sử dụng của gạo nói chung chỉ từ 3 đến 6 tháng. Gạo cũ thường có hiện tượng đổi từ màu trắng sang ngà ngà, vàng đục, không có mùi thơm rõ rệt do đó bạn không nên mua dù nó có rẻ đến mấy.

Ngửi mùi thơm của gạo dịu nhẹ và thơm tự nhiên

Mỗi lần mua gạo, bạn nên chọn những loại gạo mà khi ngửi có mùi thơm tự nhiên của cám gạo dịu nhẹ, không quá nồng nặc. Nếu như có mùi hương nồng nặc, bạn nên cảnh giác vì có thể là gạo đã bị tẩm hóa chất, không tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng các loại gạo có hương thơm rất lớn vì vậy nhiều cơ sở kinh doanh đã bổ sung hương liệu vào gạo kém chất lượng để thu lợi nhuận mà coi rẻ sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Người mua nếu không tinh ý sẽ không thể phân biệt được loại gạo kém chất lượng với gạo bình thường.

Đáng nói, hương liệu dùng để tẩm gạo thường là chất hóa học tổng hợp, nếu tiêu thụ trong thời gian dài sẽ rất hại cho gan và thận.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Quan sát hình dáng hạt gạo

Khi mua gạo bạn nên chú ý tới màu sắc của những hạt gạo để xem gạo ngon thật sự hay không. Bên cạnh đó việc quan sát hình dáng hạt gạo cũng có thể phản ánh độ ngon, sạch của gạo.

Những hạt gạo trông bóng mẩy, còn nguyên phôi trắng, ít hạt ngả vàng, ít hạt vỡ, có màu trắng tự nhiên thì chắc chắn đó là gạo mới, thơm ngon tự nhiên. Đồng thời không nên chọn gạo có màu quá trắng hoặc có mùi lạ... vì có thể gạo đã được tẩm trắng, tạo mùi hương, chứa chất chống mối mọt.

Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý mua gạo ở những cửa hàng, đại lý gạo uy tín bởi gạo ở những nơi này đã được kiểm định và đảm bảo hàng chất lượng cao.

Có 3 phương pháp đơn giản và tiện lợi nhất:

- Một là xem màu nước vo gạo, nếu nước vo gạo có màu đen hoặc xanh thì tốt nhất là không nên ăn.

- Hai là quan sát hạt gạo, nếu thấy bề mặt gạo có màu đen nghĩa là gạo đã có vấn đề, không nên cố gắng tiêu thụ.

- Ba là cho gạo vào túi bóng, buộc kín trong 5 phút, mở ra thấy mùi đặc biệt thì có thể gạo đã bị tẩy trắng, tẩm hương liệu…

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn gạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất