Thứ sáu, 19/04/2024 18:17 (GMT+7)

Hé lộ nguyên nhân vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở Lào

MTĐT -  Thứ tư, 25/07/2018 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty điện lực Ratchaburi của Thái Lan, một trong ba nhà đầu tư vào dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy cho rằng, mưa lớn bất ngờ đã khiến mực nước dâng cao, vượt quá khả năng chịu đựng.

Dẫn nguồn tin từ Daily Mail, báo Dân Việt đưa tin, ngày 24/7, Công ty điện lực nhà nước Thái Lan xác định nguyên nhân gây vỡ đập phụ trong dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, khiến hàng trăm người mất tích.

Theo Nikkei, công ty điện lực Ratchaburi của Thái Lan, một trong ba nhà đầu tư vào dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy nói mưa lớn bất ngờ đã khiến mực nước dâng cao, vượt quá khả năng chịu đựng của con đập đang thi công.

Khu vực bị vỡ được cho là đập phụ có chức năng giữ nước khi các con đập chính bị quá tải. Đập phụ không chịu được lượng nước quá lớn từ các sông đổ về.

Sự cố vỡ đập thủy điện đã nhấn chìm 7 ngôi làng. Ảnh: BBC. 

Công ty PNPC, đơn vị điều hành các dự án cung cấp điện cho Lào và Thái Lan, trước đó phát cảnh báo về nguy cơ vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy.

Theo công ty SK Engineering & Construction của Hà Quốc có cổ phần trong dự án xây dựng tại đập thủy điện này cho biết, đã phát hiện vết nứt vỡ đầu tiên tại đập này từ 21h tối 22/7. Giới chức đã phát cảnh báo và các dân làng quanh đập bắt đầu sơ tán từ thời điểm này.

Đồng thời, một đội đã được cử đến để sửa chữa đập. Tuy nhiên, mưa lớn đã cản trở công tác khắc phục vết nứt vỡ.

Đến 3h sáng ngày 22/7, đơn vị xây dựng dự án thủy điện đã xả nước từ đập chính (đập Xe-Namnoy) trong nỗ lực giảm mực nước ở con đập phụ.

Đến 12h trưa cùng ngày, chính quyền nhà nước lệnh sơ tán người dân ở vùng hạ lưu sau khi nhận được thông tin đập thủy điện có nguy cơ bị hư hại lớn hơn.

Đến 18h ngày 22/7, xác nhận có thêm nhiều vết nứt vỡ khác trên con đập. Khoảng 1h30 ngày 23/7, một ngôi làng gần đập nước phụ bị ngập trong nước lũ. Khoảng 9h sau đó, tất cả 7 ngôi làng xung quanh đập thủy điện của Lào đã bị ngập nước.

Dự án Xe Pian-Xe Namnoy do công ty Ratchaburi của Thái Lan, SK của Hàn Quốc và công ty nhà nước Lào đảm nhiệm xây dựng.

Phối cảnh đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy. Ảnh: PNPC. 

Hiện quan chức tỉnh Attapeu, nơi đặt thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy, nói cơ quan chức năng vẫn đang thống kê số người chết và mất tích. Ước tính ban đầu có nhiều người thiệt mạng, ít nhất 100 người mất tích và ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu. Hơn 6.600 người cũng rơi vào tình cảnh mất nhà cửa do nước lũ.

Đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy nằm ở phía nam Lào là dự án có kinh phí xây dựng ước tính là 1,02 tỷ USD với công suất 410 MW, được khởi công xây dựng vào tháng 3/2012 và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm nay.

Với tham vọng trở thành “nguồn năng lượng của châu Á”, Lào đã khởi công xây dựng chuỗi đập thủy điện tại nhiều khu vực trên cả nước, hướng đến mục tiêu bán điện cho các nước láng giềng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ nguyên nhân vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở Lào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...