Thứ tư, 24/04/2024 08:53 (GMT+7)

Hé lộ nhiều bất cập tại chợ Gạo Hưng Yên

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ tư, 13/05/2020 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chợ Gạo Hưng Yên đã từng bị cháy gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, thế nhưng đến nay sau khi xây dựng và đi vào hoạt động chưa được 1 tháng thì chợ Gạo Hưng Yên lại tồn tại hàng loạt những sai phạm.

Đã từng bị cháy

Cụ thể, khoảng 20h30’ tối ngày 25/7/2018 tại chợ Gạo (phường An Tảo, thành Phố Hưng Yên) xảy ra vụ cháy lớn nghiêm trọng, vụ cháy không có thiệt hại về người, xong gần như toàn bộ 3.000 m2 với khoảng 126 gian hàng khu kinh doanh quần áo, giầy dép và khu bán hàng thực phẩm ở chợ Gạo và trên 600m2 khu nhà xưởng, với trên 70 tấn nhựa thành phẩm và khoảng 65 tấn hạt nhựa của Công ty Cổ phần nhựa Hưng Yên bị lửa thiêu rụi. Đây là vụ cháy lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ông Nguyễn Văn Phóng đã có mặt tại hiện trường tích cực chỉ đạo công tác chữa cháy. Hình ảnh vị Chủ tịch sát sao chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy sẽ còn ghi nhớ mãi trong tâm trí của bà con tiểu thương chợ Gạo nói riêng và người dân Hưng Yên nói chung.

Tiếp sau đó là hàng loạt những cuộc họp do trực tiếp vị Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, kèm theo đó là rất nhiều những quyết định mang tính chất sống còn để vực dậy kinh tế và niềm tin của bà con tiểu thương như: Trích ngân sách tỉnh năm 2018 hỗ trợ các hộ tiểu thương, đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên hỗ trợ các ki ốt kinh doanh quần áo, vải may mặc, giày dép, hàng tạp hóa, quầy bán hoa, quả, thực phẩm trong chợ Gạo bị cháy và các hộ dân ở cạnh chợ bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh xem xét có mức hỗ trợ nhất định đối với sự mất mát của các tiểu thương do cháy chợ Gạo gây ra nhằm kịp thời động viên và phần nào giảm gánh nặng cho người dân. UBND thành phố Hưng Yên trích từ ngân sách thành phố hỗ trợ cho các hộ kinh doanh hoa quả, thực phẩm, hỗ trợ các hộ kinh doanh có con đang đi học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong 2 năm học (2018-2019 và 2019-2020); miễn học phí cho các cháu học sinh mầm non, học sinh các cấp phổ thông trong 2 năm học (2018-2019 và 2019-2020)….

Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Văn Phóng chỉ đạo tại cuộc họp

Có thể thấy lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đứng đầu là Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Văn Phóng đã rất quyệt liệt, lăn xả tích cực để khắc phục và ổn định đời sống cho bà con tiểu thương kinh doanh là người trực tiếp chịu ảnh hưởng của vụ cháy.

Còn nhiều sai phạm

Ngày 16/4/2020 chợ Gạo chính thức đi vào hoạt động, các tiểu thương đã bắt đầu được trở lại chợ để thực hiện việc kinh doanh và bán hàng. Đó là niềm mong mỏi quá lớn của các tiểu thương, nhân dân và chính quyền các cấp tỉnh Hưng Yên sau gần 2 năm dài chờ đợi.

Tuy nhiên, ngay sau khi hoạt động thì chợ Gạo đã có hàng loạt những sai phạm và vẫn là những bệnh cũ có nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến vụ cháy lịch sử có thể lặp lại.

Hiện trường vụ cháy chợ Gạo năm 2018.

Cụ thể những sai phạm như việc tăng số lượng các điểm bán hàng so với thiết kế của Sở Xây dựng, cơi nới thêm diện tích, sử dụng phần đất mương thủy lợi được cống hoá làm đường giao thông phục vụ công tác PCCC khi có sự cố.

Nắm bắt được sai phạm, ngày 29/4/2020 UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản số 985/UBND-KT1 về việc trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm tại chợ Gạo, thành phố Hưng Yên.

Theo đó, Sở Xây dựng và UBND thành phố Hưng Yên nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc đùn đẩy, né tránh, chậm trễ xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng tại dự án đầu tư xây dựng chợ Gạo của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thủ Đô (chủ đầu tư).

Giao UBND thành phố Hưng Yên thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; khẩn trưởng xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng tại dự án Xây dựng chợ Gạo, đảm bảo đưa dự án vào sử dụng an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; tổ chức giải tỏa toàn bộ công trình trái phép, không đúng giấy phép xây dựng, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ…Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 25/5/2020.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hưng Yên và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình còn thiếu, đảm bảo theo đúng kế hoạch, giấy phép xây dựng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các sai phạm và xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền nếu chủ đầu tư còn để xảy ra sai phạm.

Có thể thấy trong văn bản của UBND tỉnh Hưng Yên đã cho thấy rõ sự đùn đẩy, né tránh, chậm trễ xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng tại dự án đầu tư xây dựng chợ Gạo giữa Sở Xây dựng và UBND thành phố Hưng Yên thì rất có thể chợ Gạo đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ.

Còn đối với trách nhiệm của UBND phường An Tảo, tại buổi làm việc trực tiếp với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thì Chủ tịch UBND phường An Tảo bà Nguyễn Thị Thu Hồng cũng chỉ nói rằng: Trách nhiệm của phường cũng chỉ là giải phóng trật tự bên ngoài để bà con tiểu thương vào chợ kinh doanh, buôn bán.

Trước câu hỏi về việc chợ Gạo khi đi vào hoạt động tồn tại hàng loạt những sai phạm UBND phường An Tảo có nắm được hay không. Bà Hồng khẳng định: Có nắm được. Tuy nhiên trách nhiệm xử lý và khắc phục sai phạm thuộc về UBND thành phố và Sở, ngành liên quan.

Chợ thì đã đi vào hoạt động, sai phạm thì đã chỉ rõ tuy nhiên chỉ tiếc một điều việc khắc phục và xử lý thì các cấp chính quyền cơ sở lại chậm trễ và đùn đẩy trách nhiệm. Thiết nghĩ UBND thành phố Hưng Yên và Sở, ngành liên quan đừng để Chủ tịch Phóng phải lao tâm khổ tứ thêm 1 lần nữa. Đặc biệt đây là thời điểm Đảng bộ và các cấp chính quyền của tỉnh đang rất bận rộn để lo toan, chuẩn bị cho công tác Đại hội Đảng các cấp lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ nhiều bất cập tại chợ Gạo Hưng Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới