Thứ sáu, 29/03/2024 06:16 (GMT+7)

Hệ thống sưởi ấm toàn cầu đang khiến nơi làm việc trở nên nguy hiểm

MTĐT -  Thứ sáu, 18/10/2019 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ cao nguy hiểm đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với người lao động trên toàn thế giới.

 Đến bây giờ, nhiều người nhận ra rằng chúng ta đang đối mặt với tình trạng khí hậu  khẩn cấp trên quy mô rộng lớn và nhiệt độ tăng sẽ đe dọa cuộc sống của hàng triệu người trên khắp hành tinh. Sóng nhiệt nghiêm trọng đã giết chết hàng ngàn người trong thập kỷ qua, nhưng điều ít được quan tâm là dù  nhiệt độ tăng  chậm  nhưng chắc chắn, mang lại nhiều vấn đề nguy hiểm hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

 

Công nhân làm đường trong điều kiện ngột ngạt ở khu vực Barahono của Cộng hòa Dominican. Ảnh: Sean Smith.

Hàng triệu người dù làm việc bên trong hay bên ngoài môi trường đều không được kiểm soát mỗi ngày. Những người làm việc trong ngành xây dựng, nông nghiệp, đánh cá, lâm nghiệp hoặc quân đội thường làm việc trực tiếp dưới ánh mặt trời trong thời gian dài. Hàng triệu công nhân trong các nhà máy, nhà kho và nhà xưởng cũng phải hứng chịu nhiệt độ nơi làm việc quá mức. Một nghiên cứu về một nhà máy may ở Campuchia chủ yếu lao động là những phụ nữ trẻ cho thấy nhiệt độ trong nhà cao tới 37C.

Làm việc ở nhiệt độ cao rất nguy hiểm vì nhiệt cao ngăn cơ thể làm mát đầy đủ, khiến nhiệt độ cơ thể cốt lõi tăng lên. Cơ thể nếu bị nóng quá lâu, sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt như chuột rút, kiệt sức, say nắng thậm chí tử vong.

Việc tử vong do nhiệt đã xảy ra. Mùa hè vừa qua, một nghiên cứu phân tích cái chết của công nhân xây dựng Nepal ở Qatar cho thấy tác động gây tử vong của stress nhiệt trong những tháng nóng nhất. Chúng tôi thấy rằng hàng trăm cái chết có thể tránh được nếu công nhân không bị buộc phải đi vệ sinh trong nhiều giờ bên ngoài trong cái nóng oi bức.

Ở phía bên kia của thế giới, hàng trăm người trẻ thu hoạch mía ở Trung Mỹ đã chết vì suy thận mãn tính liên quan đến đổ mồ hôi quá nhiều và mất nước bởi công việc ngoài trời nặng nhọc.

Khi  cường độ của nắng nóng tăng lên, ngày càng nhiều người lao động sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn hơn để tránh sốc nhiệt, đặc biệt là hơn 2/3 dân số toàn cầu sống ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nắng nóng đe dọa nguồn sống của hàng triệu người và làm chậm quá trình xóa đói giảm nghèo.

Lần đầu tiên tôi phải đối mặt với vấn đề điều kiện làm việc nóng bức khi đến thăm các nhà máy ở Việt Nam, nơi nhiệt độ quá cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất trong những tháng nóng nhất trong năm. Đồng thời, tôi là thành viên của một cuộc họp của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) báo cáo về tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe dân số. Tôi đã lắng nghe khi các diễn giả liên tiếp báo cáo về tác động của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp, lâm nghiệp và các ngành công nghiệp khác. Không ai đề cập đến ảnh hưởng của nhiệt đối với sức khỏe  người lao động.

Không đủ để nói rằng điều hòa không khí hoặc thay đổi mô hình làm việc của chúng tôi sẽ khắc phục mối đe dọa sức khỏe của nhiệt độ quá cao. Đối với những người bị ảnh hưởng nhất, điều này đơn giản là không thể. Một công nhân nhập cư ở Qatar hoặc một nhà điều hành máy may ở Việt Nam thường có ít quyền kiểm soát đối với môi trường làm việc của họ hoặc mức độ căng thẳng chết người có thể gây ra. Hệ thống sưởi ấm toàn cầu là mối đe dọa nghiêm trọng đối với cả người lao động và cuộc sống của hàng triệu người. Các chính sách mới  về khí hậu phải tính đến điều này nếu chúng ta có bất kỳ cơ hội nào để nắm bắt được những gì phía trước.

Khi cuộc khủng hoảng leo thang

Trong thế giới tự nhiên của chúng ta, chúng ta từ chối quay lưng lại với thảm họa khí hậu và các loài vật có nguy cơ bị tuyệt chủng. Đối với The Guardian, báo cáo về môi trường là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đưa ra báo cáo về khí hậu, thiên nhiên và ô nhiễm sự nổi bật mà nó xứng đáng, những câu chuyện thường không được báo cáo bởi những người khác trên phương tiện truyền thông. Tại thời điểm then chốt này, chúng tôi quyết tâm thông báo cho độc giả về các mối đe dọa, hậu quả và giải pháp dựa trên các sự kiện khoa học, không phải định kiến chính trị hay lợi ích kinh doanh.

Nguồn The Guardian

Bạn đang đọc bài viết Hệ thống sưởi ấm toàn cầu đang khiến nơi làm việc trở nên nguy hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Phương Thảo

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.