Thứ sáu, 29/03/2024 19:28 (GMT+7)

Heineken Việt Nam hỗ trợ người dân bảo tồn nguồn nước

MTĐT -  Thứ tư, 09/12/2020 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Heineken Việt Nam vừa tổ chức buổi lễ bàn giao các dự án bảo tồn nguồn nước tại các xã Hồ Thầu và Bình Lư thuộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Heineken Việt Nam vừa phối hợp với UBND huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) và Viện Tư vấn phát triển kinh tế xã hội nông thôn và miền núi (CISDOMA) tổ chức buổi lễ bàn giao các dự án bảo tồn nguồn nước tại các xã Hồ Thầu và Bình Lư thuộc huyện Tam Đường. 

Dự án thuộc chương trình nước sạch cộng đồng do Heineken Việt Nam thực hiện nhằm cung cấp nước sạch cho các hộ dân khu vực nông thôn và thiếu nước sạch sinh hoạt trên khắp Việt Nam, đồng thời nâng cao ý thức cộng đồng về việc tiết kiệm và bảo tồn nguồn nước. 

HEINEKEN Việt Nam bàn giao các dự án bảo tồn nguồn nước cho các xã Hồ Thầu và Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Heineken Việt Nam đặt mục tiêu đảm bảo 100% nước sử dụng trong sản phẩm được bù hoàn vào năm 2025. Để đạt mục tiêu này, chương trình nước sạch cộng đồng được triển khai nhằm giải quyết vấn đề khan hiếm nước sạch cũng như bảo tồn nguồn nước tại Việt Nam.

Với dự án này, Heineken Việt Nam hỗ trợ người dân được tiếp cận nước sạch, tài trợ trang thiết bị thu gom chất thải, và tập huấn cho người dân thói quen thu gom và phân loại chất thải một cách khoa học. 

"Với dự án này, chúng tôi hỗ trợ người dân được tiếp cận nước sạch, tài trợ trang thiết bị thu gom chất thải và tập huấn cho người dân thói quen thu gom và phân loại chất thải một cách khoa học. Việc triển khai dự án mang tính tổng thể rất quan trọng nhằm đảm bảo sự phát triển lâu dài của cộng đồng." bà Holly Bostock - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao HEINEKEN Việt Nam - chia sẻ.

Được biết tại huyện Tam Đường đa số người dân chưa biết cách xử lý triệt để chất thải của gia súc hoặc sử dụng phân bón hóa học hợp lý. Nhiều người dân ở đây thậm chí không có dụng cụ phù hợp để thu gom chất thải nông nghiệp. Việc xử lý chất thải không đúng cách cộng với việc thiếu hệ thống thu gom rác tập trung đã tạo nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng tại địa phương. Dự án bảo tồn nguồn nước của Heineken Việt Nam với sự hỗ trợ từ các chuyên gia CISDOMA, đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hợp lý đồng thời hỗ trợ xây dựng các hố thu gom bao bì thuốc BVTV nhằm ngăn chặn chất độc hại ngấm vào đất và nước.

Chị Tòng Thị Thu - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Hum, xã Hồ Thầu - cho biết: "Trước đây, khi chưa được tập huấn và hỗ trợ kỹ thuật trong việc ủ phân vi sinh, nước thải chăn nuôi tràn ra ngoài, từ nhà này qua nhà khác, khiến nhiều người mắc bệnh và hàng xóm thường xuyên cãi vã. Sau khi nhận hỗ trợ từ dự án, chúng tôi đã có giải pháp mà mọi người đều có lợi nên ai cũng sẵn sàng tham gia".

Khởi động từ tháng 1.2020, dự án bảo tồn nguồn nước tại Lai Châu bao gồm các buổi huấn luyện, hướng dẫn và tư vấn kỹ thuật nhằm trang bị cho người dân địa phương những kiến thức cần thiết về tình trạng khan hiếm nước, nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, cũng như cách phân loại và xử lý chất thải đúng cách trong các hoạt động nuôi trồng, nông nghiệp và trong sinh hoạt hằng ngày.

Sau buổi lễ bàn giao, dự án tiếp tục triển khai những hoạt động còn lại tại địa phương trong tám ngày liên tiếp và đã hoàn thành tốt đẹp tại Lai Châu. Trong gần một năm triển khai, dự án đã tổ chức thành công 6 buổi tập huấn và 6 buổi huấn luyện kỹ thuật; đồng thời hỗ trợ một số  trang thiết bị thu gom chất thải tại Tam Đường và xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước tại Than Uyên. Thông qua dự án, 1.883 hộ gia đình với 8.270 người dân ở 22 thôn, bản đã tham gia các lớp tập huấn - trong số đó có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số như Dao, Thái, Lự và Giáy.

Chuỗi hoạt động giúp người dân hiểu hơn về lợi ích của việc thu gom rác thải từ thuốc BVTV, tránh làm ô nhiễm đất và nước.

Tại khu vực này, nơi đa số các hộ gia đình tập trung vào sản xuất nông và lâm nghiệp, người dân cũng đã học được cách ủ phân cũng như phân loại, thu gom và xử lý chất thải đúng cách...

Bà Holly Bostock - Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HEINEKEN Việt Nam - cho biết thêm: "Chương trình nước sạch cộng đồng dài hạn được thiết kế một cách tổng thể nhằm giải quyết vấn đề khan hiếm nước sạch cũng như bảo tồn nguồn nước tại Việt Nam. Nước sạch là nguồn tài nguyên thiết yếu cho con người."

Dự án Bảo tồn nguồn nước tại Tam Đường, Lai Châu thể hiện cam kết lâu dài của Heineken Việt Nam với chủ đề nước sạch nói riêng và sự phát triển bền vững nói chung. Dự án sẽ được tiếp tục tại các cộng đồng cần nước sạch tại tỉnh Quảng Nam trong năm 2021./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Heineken Việt Nam hỗ trợ người dân bảo tồn nguồn nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới