Thứ sáu, 29/03/2024 01:51 (GMT+7)

Hiểm hoạ ô nhiễm nhựa tiềm tàng từ thuốc lá điện tử

Đại Phong -  Thứ tư, 30/11/2022 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử thay thế cho thuốc lá truyền thống đang dần trở nên phổ biến hiện nay. Bên cạnh sự tiện lợi và ít tác hại thì chúng cũng gây ra mối lo ngại đối với môi trường của chúng ta

Chất thải thuốc lá là một trong những nguồn ô nhiễm nhựa lớn nhất trên hành tinh. Hàng nghìn tỷ đầu mẩu thuốc lá bị vứt đi mỗi năm, thải ra đất và biển các hóa chất và nhựa nhân tạo gây tổn hại đến môi trường.

Tuy nhiên, tình trạng này đang nhanh chóng đi kèm với một dòng chất thải khác: thuốc lá điện tử. Được bán trên thị trường như một giải pháp thay thế ít gây hại cho hút thuốc lá, việc hút thuốc là điện tử  đang đặt ra một mối đe dọa to lớn đối với môi trường.

Vấn đề với thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử (Vape hoặc Pod) đã trở nên phổ biến trong vài năm qua. Chúng thường được sử dụng bởi những người muốn bỏ hút thuốc hoặc muốn sử dụng một loại giải pháp thay thế ít gây hại hơn so với hút thuốc lá trực tiếp. Đối tượng sử dụng chủ yếu là những người trẻ tuổi.

Theo Public Health England, chỉ riêng ở Anh, số người trưởng thành sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng từ 1,7% năm 2012 lên 7,1% vào năm 2019.

Bản thân thuốc lá điện tử có nhiều hình dạng và kích cỡ. Một số có thể tái sử dụng và có thể được nạp đầy lại bằng các chất, tinh dầu chuyên dụng, trong khi một số khác hoàn toàn dùng một lần. Điều này vô tình tạo ra rất nhiều chất thải nhựa cho môi trường.

Nghiên cứu của Material Focus cho thấy khoảng 1,3 triệu điếu thuốc lá điện tử sử dụng một lần bị vứt bỏ ở Anh mỗi tuần - tương đương với hai điếu mỗi giây.

tm-img-alt
Khoảng 1,3 triệu điếu thuốc lá điện tử sử dụng một lần bị vứt bỏ ở Anh mỗi tuần (Nguồn: Internet)

Các nhà nghiên cứu Jérémie Pourchez, Clément Mercier và Valérie Forest đã viết trong một bài báo khoa học về chủ đề này: “Thị trường vape chủ yếu thuộc sở hữu của ngành công nghiệp thuốc lá, việc đặt câu hỏi liệu vape có thân thiện với môi trường hơn hút thuốc lá hay liệu ngành công nghiệp thuốc lá đã đi từ tệ đến tệ hơn là điều hoàn toàn hợp lý. Một mối đe dọa mới hiện đang đối mặt với hành tinh của chúng ta: rác thải nhựa từ thuốc lá điện tử.”

Thuốc lá điện tử không được tái chế

Phần quan trọng nhất của vấn đề là vape sử dụng một lần hiếm khi được tái chế, chỉ 30% được tái sử dụng. Được bọc trong lớp nhựa có màu sắc rực rỡ, chúng sử dụng các kim loại quý - đặc biệt là sử dụng pin lithium.

Trung bình, chúng chứa 0,15g lithium, với hơn 1,3 triệu cái bị vứt bỏ mỗi tuần. Điều này tương đương với 10 tấn lithium mỗi năm, tương đương với lượng lithium pin bên trong 1.200 xe điện.

Nhưng các vấn đề không dừng lại ở đó. Khi pin và bảng mạch của chúng bị hỏng, vapes sẽ bị vứt bỏ và thải các hóa chất độc hại vào môi trường, trong khi vỏ của chúng nghiền nát thành các hạt vi nhựa có hại. Khi chúng được tái chế, các bộ phận này có nguy cơ hỏa hoạn gây ra một vấn đề đau đầu khác ngay cả khi chúng được xử lý đúng cách.

Mọi người có nhận thức được tác động môi trường của thuốc lá điện tử không?

Hầu hết mọi người không nghĩ tới điều gì sẽ xảy ra với thuốc lá điện tử của họ khi họ vứt nó đi. Gần một nửa thanh niên không biết phải làm gì với mỗi chiếc thuốc lá điện tử sau khi sử dụng xong. Theo nghiên cứu của Truth Initiative, một tổ chức nâng cao nhận thức về hút thuốc, hơn một nửa người tham gia báo cáo đã vứt chúng vào thùng rác.

Cũng có những vấn đề với chính các sản phẩm này. Các nhà sản xuất thường không đưa ra hướng dẫn rõ ràng về cách vứt bỏ chúng hoặc họ quảng cáo vape là loại dùng một lần thay vì khuyến khích tái chế.

Scott Butler, giám đốc điều hành của Material Focus cho biết: “Chúng tôi cần phải hành động khẩn cấp ngay bây giờ và đảm bảo rằng chúng được tái chế.Vứt bỏ vape có nghĩa là chúng ta đang vứt bỏ một số nguyên liệu quý giá nhất trên hành tinh của chúng ta”. Ông quy trách nhiệm cho những người sản xuất và bán thuốc lá điện tử, nói rằng họ cần phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết khủng hoảng.

Butler nói thêm: “Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng họ nên làm cho mọi người nhận thức được không bao giờ được bỏ thuốc lá điện tử vào thùng rác mà thay vào đó nó nên được tái chế. Việc tái chế cần được thực hiện dễ dàng hơn và các nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ có thể trở thành một phần của giải pháp bằng cách thêm các điểm thu gom tại cửa hàng.”

Những người khác tin rằng nhà nước cần can thiệp để thúc đẩy tái chế an toàn và giảm thiểu chất thải thông qua quy định. May mắn thay, chất thải từ thuốc lá điện tử là một thảm họa môi trường có thể phòng ngừa được, nhưng để ngăn chặn thảm họa này, thuốc lá điện tử dùng một lần phải được quản lý tốt hơn.

Bạn đang đọc bài viết Hiểm hoạ ô nhiễm nhựa tiềm tàng từ thuốc lá điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.