Thứ năm, 25/04/2024 05:58 (GMT+7)

Hiện thực hóa phát triển Công trình Xanh hướng tới kiến trúc bền vững

Tuấn Anh -  Thứ tư, 26/10/2022 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, tại Khách sạn Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Eurowindow tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hiện thực hóa phát triển Công trình xanh hướng tới kiến trúc bền vững”.

Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, lãnh đạo các Cục/Vụ/Viện Bộ Xây dựng, Hiệp hội, Trung tâm nghiên cứu, Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam, đại diện tổ chức quốc tế chứng nhận CTX IFC...

Phát biểu tại buổi hội thảo trên, các chuyên gia cho biết cả nước mới chỉ có trên 200 công trình xanh với tổng diện tích khoảng 6 triệu m2 sàn xây dựng. Con số này quá khiêm tốn so với số lượng công trình được xây dựng, đưa vào hoạt động.

tm-img-alt
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo gồm các bài tham luận chuyên sâu với các chủ đề khác nhau. Tại hội thảo lần này, trên tinh thần hưởng ứng và đồng hành cùng Chính phủ nhằm thực hiện mục tiêu đề ra trong Hội nghị COP 26, các chuyên gia trong lĩnh vực Vật liệu xây dựng – Xây dựng – Kiến trúc sẽ có những trao đổi, chia sẻ chuyên sâu về các định hướng, chính sách, thảo luận những vấn đề còn vướng mắc, góp phần dẫn bước doanh nghiệp trên con đường tiếp tục đầu tư, tìm kiếm các giải pháp và công nghệ xanh ứng dụng vào đời sống thực tiễn.

Tại Hội thảo, ông Phạm Văn Bắc - Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng cho biết: Việt Nam là một trong những nước chịu sự ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu của trái đất. Vì vậy, cần xây dựng công trình xanh có kiến trúc bền vững và thân thiện với môi trường bằng việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tận dụng nguồn tài nguyên, tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, theo ông Bắc vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong việc phát triển các công trình này. Cụ thể, trong 10 năm qua, số lượng công trình xanh của Việt Nam mới chỉ đạt khoảng trên 200 công trình với tổng diện tích khoảng trên dưới 6 triệu m2 sàn xây dựng. Con số này còn rất khiêm tốn so với số lượng công trình được xây dựng, đưa vào hoạt động và so với tiềm năng cũng như yêu cầu về sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, Việt Nam cũng chưa có hướng dẫn cụ thể của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về trình tự, thủ tục đánh giá, chứng nhận sản phẩm, vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường; chưa có quy định bắt buộc về đánh giá, chứng nhận, dán nhãn sản phẩm, vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng như quy định đã áp dụng đối với các thiết bị sử dụng năng lượng, phương tiện giao thông.

Bổ sung ý kiến của ông Bắc, các chuyên gia cũng cho rằng doanh nghiệp thường ngại đầu tư vào công trình xanh vì cho rằng chi phí xây dựng ban đầu lớn, cao hơn khoảng 2% so với công trình thông thường. Tuy nhiên, xét về lâu dài các công trình xanh sẽ tiết kiệm cho chủ đầu tư từ 20-40% chi phí vận hành mỗi tháng nhờ thiết kế thông minh, quy trình vận hành được tính toán kỹ.

Cũng theo ông Bắc, hiện còn thiếu các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể cho từng sản phẩm, vật liệu xây dựng để đánh giá chứng nhận sản phẩm, vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Việc xây dựng định mức, đơn giá, suất đầu tư để đưa các sản phẩm này vào sử dụng trong các dự án đầu tư công còn hạn chế.

Quá trình nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm, sử dụng rộng rãi các sản phẩm, vật liệu có tính năng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường chủ yếu mới chỉ đến từ những nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp. Chưa có những chương trình, hoạt động lớn cụ thể mang tính rộng rãi, toàn diện của nhà nước để khuyến khích, thúc đẩy. Bên cạnh đó, nhận thức của các chủ đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, phân phối, người sử dụng về sản phẩm, vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường còn hạn chế nên chưa đẩy mạnh được các khâu từ sản xuất, phân phối đến sử dụng rộng rãi trong công trình.

Bổ sung ý kiến của ông Bắc, các chuyên gia cũng cho rằng doanh nghiệp thường ngại đầu tư vào công trình xanh vì cho rằng chi phí xây dựng ban đầu lớn, cao hơn khoảng 2% so với công trình thông thường. Tuy nhiên, xét về lâu dài các công trình xanh sẽ tiết kiệm cho chủ đầu tư từ 20-40% chi phí vận hành mỗi tháng nhờ thiết kế thông minh, quy trình vận hành được tính toán kỹ.

Bàn về chiến lược cho vật liệu xanh, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng cũng cho biết: Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 25% khu đô thị mới áp dụng tiêu chí khu đô thị xanh, phát thải các bon thấp; ban hành cơ chế khuyến khích phát triển đô thị xanh, phát thải các bon thấp... Ngành Xây dựng cũng đặt mục tiêu, đến năm 2025 phải hoàn thành việc xây dựng bộ tiêu chí, quy trình đánh giá công nhận công trình xây dựng phát thải các bon thấp.

Đồng thời, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, vận hành nhà chung cư, đến năm 2030 giảm ít nhất 25% lượng thải khí nhà kính so với năm 2020; 100 công trình đầu tư mới và các công trình sửa chữa, cải tạo phải tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả.

Song song với đó, ngành Xây dựng cũng đề cao việc thúc đẩy sản xuất các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh, phát thải các bon thấp. Cụ thể là sẽ hoàn thiện xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm xanh, phát thải các bon thấp cho các sản phẩm vật liệu xây dựng như xi măng, vật liệu ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng… và vật liệu tái chế từ phế thải xây dựng, công nghiệp. Đến năm 2030, mục tiêu 25% các vật liệu xây dựng chủ yếu sản xuất trong nước được chứng nhận sản phẩm xanh.

Có thể nói, việc phát triển công trình xanh sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn đối với kinh tế, xã hội và môi trường. Đây cũng là mục tiêu trọng tâm cần hướng đến của Việt Nam, bởi tốc độ tăng trưởng ngành Xây dựng những năm qua đã đạt 9%/năm, tỷ lệ đô thị hóa cũng lên đến 40,5%.

Bạn đang đọc bài viết Hiện thực hóa phát triển Công trình Xanh hướng tới kiến trúc bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành