Thứ tư, 24/04/2024 19:15 (GMT+7)

Hiện tượng El Nino có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 3.000 tỷ USD

An Đông -  Thứ hai, 22/05/2023 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu vừa được công bố, hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 3.000 tỷ USD.

Vừa qua, tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo hiện tượng El Nino kết hợp với biến đổi khí hậu, có thể "đẩy nhiệt độ toàn cầu lên mức chưa từng thấy".

Nếu dự báo của WMO chính xác, El Nino xuất hiện trong năm nay sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 3.000 tỷ USD tính đến năm 2029, so với kịch bản không có El Nino. Đây là kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học tại Đại học Dartmouth công bố trên Science.

tm-img-alt
El Nino để lại hậu quả kinh tế nghiêm trọng, kéo dài trong nhiều năm. Ảnh: iStock.

Thường quay trở lại sau mỗi chu kỳ 2-7 năm, El Nino dự kiến phát triển mạnh vào khoảng giữa tháng 5-7 năm nay. Hiện tượng thời tiết cực đoan này khiến cho tình trạng lũ lụt xảy ra nghiêm trọng hơn ở một số nơi, trong khi khu vực khác lại hứng chịu hạn hán gay gắt.

Nhóm tác giả nhận thấy El Nino có xu hướng kìm hãm tăng trưởng kinh tế của các nước trong nhiều năm sau khi hiện tượng thời tiết cực đoan này qua đi.

Họ đã phân tích thiệt hại do El Nino xảy ra ở giai đoạn 1982-1983 và phát hiện nó khiến cho toàn cầu mất đi 4.100 tỷ USD trong vòng 5 năm. Tương tự, lần El Nino quay lại vào năm 1997-1998 thổi bay 5.700 tỷ USD của nền kinh tế toàn cầu.

Thiệt hại kinh tế do El Nino xảy ra không đồng đều ở các nơi trên thế giới. Tại Mỹ, GPD giảm 3%, trong khi ở những quốc gia nhiệt đới như Peru, Indonesia dễ tổn thương hơn trước tác động của El Nino, GPD giảm hơn 10%.

Theo ông Christopher Callahan, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Dartmouth, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng các xã hội và nền kinh tế không chỉ đơn giản là chịu ảnh hưởng và phục hồi".

Đã có những tín hiệu cho thấy El Nino tiếp theo có thể rất dữ dội. Sự kiện này chỉ là một phần của mô hình khí hậu định kỳ bao gồm hiện tượng La Nina lạnh hơn, xuất hiện xen kẽ. Thế giới vừa thoát khỏi chu kỳ La Nina kéo dài 3 năm hiếm thấy, có thể ảnh hưởng đến El Nino và khiến nó đặc biệt mạnh trong năm nay.

Ngoài ra, El Nino làm thay đổi dòng hải lưu ấm ở Thái Bình Dương và nhiệt độ bề mặt nước biển đạt mức cao kỷ lục.

Theo ông Callahan, việc hội tụ các yếu tố thuận lợi tạo điều kiện cho một đợt El Nino cực lớn, gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. "Kết quả của chúng tôi cho thấy sẽ có thiệt hại kinh tế lớn, làm giảm tăng trưởng ở các nước nhiệt đới trong vòng một thập kỷ", tác giả chính của nghiên cứu cho biết thêm.

Mặc dù khó lường trước nhưng ông Christopher Callahan cho rằng đợt El Nino lần này là một loại kiểm thử đối với hành tinh xanh đang bị nóng lên vì biến đổi khí hậu. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các chính phủ tăng cường sự chuẩn bị để ứng phó với các điều kiện khắc nghiệt, hiện tượng thời tiết cực đoan.

Theo dự báo của Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA), có 90% khả năng El Nino sẽ xảy ra trong năm 2023. Theo dự báo của cơ quan này, 80% sẽ có ít nhất một đợt El Nino ở mức độ vừa xảy ra, với nhiệt độ bề mặt đại dương sẽ tăng 1 độ C. Mặt khác, 55% sẽ có một đợt El Nino mạnh với nhiệt độ bề mặt đại dương tăng đến 1,5 độ C.

Vì hiệu ứng của El Nino đối với nhiệt độ trên toàn cầu thường xảy ra vào năm sau khi hiện tượng này xuất hiện, nên tác động rõ ràng nhất có thể là năm 2024. Theo dự đoán của WMO, trong 2 năm tới, nhiệt độ trên toàn thế giới sẽ có sự tăng mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Hiện tượng El Nino có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 3.000 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.