Thứ sáu, 29/03/2024 15:52 (GMT+7)

Hiệp hội MTĐT và KCN Việt Nam: Hành trình vươn ra thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 25/03/2019 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong xu thế hội nhập nhiều năm qua, Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam đã tích cực đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức nước ngoài, từng bước tạo nên vị thế trên trường quốc tế.

Mở rộng quan hệ hợp tác

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, mọi lĩnh vực trong xã hội đều chú trọng giao lưu, hợp tác với các tổ chức trên thế giới, bảo vệ môi trường là một lĩnh vực như vậy. Bên cạnh nhiều lợi thế có được do mở rộng quan hệ quốc tế, tiếp thu kinh nghiệm, tranh thủ sự hỗ trợ của các nước tiên tiến và tổ chức trên thế giới; từ lâu các nước đang phát triển như Việt Nam cũng gặp không ít những khó khăn, thách thức về thị trường, vốn, trình độ quản lý, trình độ khoa học công nghệ; điều này buộc nước đang phát triển phải nhanh chóng đổi mới toàn diện cả về phương thức lãnh đạo, xây dựng định hướng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội để rút ngắn khoảng cách phát triển.

Với chủ đề “Công nghệ và sản phẩm xanh – Hành động cho tương lai”, EMTECH VIETNAM 2018 sẽ là cơ tốt nhất cho các daonh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các nước có công nghệ môi trường và năng lượng tiên tiến có thể tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam nói riêng và tại khu vực Asean nói chung.

Nhận thức được quá trình hội nhập, Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam luôn tích cực mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau, nhằm thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, tiếp thu các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, đầu tư trang thiết bị, trao đổi kinh nghiệm quản lý, nâng cao năng lực quản lý, đào tạo nguồn nhân lực,... cho các thành viên của Hiệp hội nhằm hoàn thành tốt các chương trình kinh tế - xã hội của ngành, góp phần thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ để rút ngắn khoảng cách về trình độ khoa học công nghệ của nước ta với các nước trong khu vực và trên thế giới, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Trong nhiều năm qua, phát huy những kết quả đã đạt được của hoạt động hợp tác quốc tế, Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam liên tục thực hiện các hội thảo khoa học, tiếp xúc với đối tác đã có mối quan hệ hợp tác với Hiệp hội như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Canada, CHLB Đức, Pháp, Na Uy, Đan Mạch...

Phát triển đào tạo nâng cao năng lực

Hiệp hội đã tổ chức các cuộc hội thảo khoa học quốc tế chuyên sâu về quản lý chất thải rắn, nước thải, khí thải, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến môi trường... ở cấp quốc gia, cấp khu vực nhằm phổ biến các kiến thức, công nghệ tiên tiến, trao đổi kinh nghiệp... nhằm nâng cao nhân lực cho các thành viên của Hiệp hội trong công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Để nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật chuyên môn, Hiệp hội luôn chú trọng tổ chức các khóa đào tạo trong và ngoài nước nhằm tiếp thu các công nghệ tiên tiến về quản lý chất thải, nước thải, khí thải của các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức... Trong đó đặc biệt từ năm 2010 đến năm 2013, Hiệp hội đã hợp tác với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Hiệp hội Tu nghiệp Kỹ thuật Hải ngoại Nhật Bản (AOTS), Viện Nghiên cứu Môi trường quốc gia Nhật Bản (NIES), Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF), Hiệp hội Môi trường xanh của Đài Loan, Hiệp hội Bãi chôn lấp rác thải và Hiệp hội Môi trường các nước trên thế giới,...; tổ chức các hội thảo chuyên ngành, các khóa đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp đặc biệt là chất thải nguy hại, giảm lượng chất thải thông qua chương trình CDM... nhằm nâng cao năng lực xử lý chất thải công nghiệp cho các thành viên trong Hiệp hội.

Liên kết với các đối tác có tiềm lực mạnh ở nước ngoài (đặc biệt với các nước khối Bắc Mỹ, Cộng đồng Châu Âu, Đông Bắc Á) triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ ưu tiên để hình thành các nhóm, tập thể khoa học và công nghệ mạnh, đồng bộ và có thể tổ chức, tham gia các hoạt động khoa học công nghệ trong lĩnh vực môi trường đô thị và khu công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực xử lý chất thải nguy hại. Ngoài ra, Hiệp hội còn tổ chức một số đợt tham quan khảo sát ở nước ngoài cho các thành viên.

Từ năm 2007 đến năm 2009, Hiệp hội cử hơn 100 thành viên của Hội đi đào tạo khóa ngắn hạn tại Nhật Bản về quản lý chất thải sinh hoạt và công nghiệp theo chương trình hợp tác với Hiệp hội Tu nghiệp Kỹ thuật hải ngoại Nhật Bản (AOTS). Năm 2005, Hiệp hội đã cử 8 người đi thăm quan, khảo sát, xúc tiến thương mại với Đài Loan theo chương trình hợp tác với Hiệp hội Môi trường xanh của Đài Loan.

Trong các năm từ 2006 đến năm 2008, Hiệp hội cử 80 thành viên sang Hàn Quốc thăm quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm và xúc tiến thương mại tại hai khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam. Năm 2010, Hiệp hội cử 5 thành viên sang dự Hội chợ triển lãm IFAT China + EPTEE + CWS 2010 về “Triển lãm quốc tế về nước, chất thải, tái chế và các nguồn năng lượng tái sinh tại Thượng Hải – Trung Quốc”.

Năm 2010, Hiệp hội cử 10 thành viên tham dự “Tuần lễ Châu Á Thái Bình Dương” diễn ra ở Berlin CHLB Đức và tổ chức cho đoàn thăm và khảo sát cơ sở kỹ thuật xử lý môi trường bao gồm quy trình thu gom rác chế tạo phân hữu cơ thành điện và nguồn năng lượng sạch, sau đó Đoàn thăm quan và làm việc với Tập đoàn chế tạo ô tô chuyên dùng (MUT) tại thủ đô Viên Cộng hòa Áo.

Năm 2012, Hiệp hội cử 1 đồng chí lãnh đạo đi nghiên cứu, khảo sát tại CHLB Đức về công tác tổ chức và hoạt động của Hội đoàn do Ban Chỉ đạo Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng khởi xướng.

Năm 2013 Hiệp hội cử 02 đồng chí tham gia dự khóa đào tạo ngắn hạn tại Nhật Bản về “Xây dựng hệ thống cán bộ phòng chống ô nhiễm công nghiệp (PCM) Việt Nam (ENVP)”.

Ngoài ra mỗi năm, Hiệp hội thường tổ chức từ 4 đến 5 buổi Hội thảo trong nước và hợp tác với các tổ chức quốc tế. Kể từ khi thành lập đến nay, Hiệp hội đã tổ chức được hơn 200 cuộc hội thảo trong nước và quốc tế.

Triển khai có hiệu quả nhiều dự án quan trọng

Bên cạnh đó, Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam còn phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện dự án “Thực hiện sáng kiến 3R tại TP. Hà Nội để góp phần phát triển xã hội bền vững” trong đó tiến hành thí điểm phân loại rác thải tại nguồn trên 4 phường Phan Chu Trinh, Nguyễn Du, Thành Công, Láng Hạ ở Hà Nội. Tiếp tục hợp tác với JICA thực hiện dự án “Tăng cường năng lực Quản lý chất thải rắn theo định hướng phổ biến sáng kiến 3R” để thực hiện tại Việt Nam.

Phối hợp với Tổ chức Phát triển Kỹ thuật Công nghiệp và Năng lượng mới của Nhật Bản (NEDO) nghiên cứu và thực hiện dự án “Sản xuất năng lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng rác thải công nghiệp tại Hà Nội”. Kết quả của sự hợp tác này là sự ra đời Nhà máy xử lý rác thải phát điện đầu tiên tại Việt Nam ở Sóc Sơn – Hà Nội ngày 19/9/2013.

Đây là một mô hình kiểu mẫu đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ lò đốt tiên tiến của Nhật Bản để tái sử dụng nguyên liệu chất thải biến thành điện năng với công suất xử lý 75 tấn/ngày chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại, đồng thời tận dụng nhiệt phát điện với công suất 1930kW (ở chế độ định mức). Dự án có tổng mức đầu tư là 612.236 triệu đồng, trong đó nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của NEDO là 1.770 triệu yên (tương đương 472.188 triệu đồng).

 Theo đánh giá, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường thông qua việc xây dựng các hệ thống lò đốt và xử lý làm sạch khí thải, thu hồi nhiệt. Việc hoàn thành dự án sẽ góp phần giảm thiểu áp lực tới các bãi chôn lấp chất thải rắn trên địa bàn thành phố, xử lý triệt để khối lượng chất thải công nghiệp và công nghiệp nguy hại của Hà Nội và khu vực lân cận.

Hợp tác với Viện nghiên cứu Môi trường Quốc gia Nhật Bản (NIES) thực hiện hợp phần dự án “Tập hợp cơ sở dữ liệu và đánh giá hệ thống quản lý chất thải tại Việt Nam” nhằm tập hợp số liệu quản lý chất thải tại Việt Nam để phục vụ công tác đánh giá hiện trạng của các hệ thống quản lý chất thải, thiết kế những hệ thống quản lý chất thải mới.

Thực hiện giám sát hợp phần của dự án “Phát triển bền vững môi trường trong các khu đô thị nghèo” do tổ chức DANIDA Đan Mạch tài trợ về công tác truyền thông nâng cao nhận thức và sự tham gia của cộng đồng về bảo vệ môi trường tại 4 địa phương là Thái Nguyên, Phú Thọ, Hà Nam và Nghệ An.

Mở rộng hợp tác trong khu vực và trên thế giới

Lãnh đạo Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam đã tiếp và làm việc với Hiệp hội Môi trường các nước Hungari, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Australia, CHLB Đức, Canada, Nauy, Đan Mạch... để trao đổi nội dung về triển vọng hợp tác giữa thành viên của Hiệp hội với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Hiệp hội luôn xác định, hợp tác quốc tế cần tiếp tục tăng cường và mở rộng hơn nữa với đối tác truyền thống, thiết lập các mối quan hệ mới. Các hoạt động cần đi vào chiều sâu nhằm tiếp nhận các dự án hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực... của các đối tác quốc tế, tăng cường năng lực cho các thành viên Hiệp hội.

Các hoạt động hợp tác quốc tế có hiệu quả của Hiệp hội trong thời gian qua đã cho thấy xu thế hội nhập của Hiệp hội nói riêng và ngành môi trường nói chung trong giai đoạn hội nhập của đất nước. Con đường hội nhập đang mở ra phía trước với nhiều cơ hội, thách thức hơn nữa, trong chặng đường phát triển tiếp theo, Hiệp hội sẽ tiếp tục vững bước trong tư thế sẵn sàng tiên phong để xây dựng môi trường Việt Nam ngày càng phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội MTĐT và KCN Việt Nam: Hành trình vươn ra thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Phan Ngân

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.