Thứ năm, 28/03/2024 17:59 (GMT+7)

Hiệu quả từ giáo dục môi trường cho học sinh ở Sa Pa

MTĐT -  Thứ năm, 01/06/2023 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên đã phối hợp với các trường học trên địa bàn thị xã Sa Pa tuyên truyền, giáo dục môi trường bằng nhiều hình thức

Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên đã phối hợp với các trường học trên địa bàn thị xã Sa Pa tuyên truyền, giáo dục môi trường bằng nhiều hình thức như trực tiếp giảng dạy tại các điểm trường, tổ chức cuộc thi vẽ tranh, kể chuyện bảo vệ môi trường, tổ chức hành trình trải nghiệm thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho học sinh…

2.jpg

Thông qua công tác phối hợp, hoạt động giáo dục đặc biệt này đã trang bị kiến thức cho học sinh trên địa bàn thị xã Sa Pa về tài nguyên rừng, bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và phòng cháy, chữa cháy rừng. Các hoạt động giáo dục định hướng cho học sinh hình thành thói quen sống thân thiện và có trách nhiệm với môi trường, lan tỏa tình yêu thiên nhiên và có hành động bảo vệ môi trường. Qua đó, học sinh hiểu và thực hiện đúng quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, vận động toàn dân tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường.

3.jpg

Năm 2021 là một dấu mốc quan trọng với việc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên tổ chức thành công hành trình trải nghiệm đầu tiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho 120 giáo viên, học sinh Trường THCS Kim Đồng và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Phan Si Păng. Tiếp nối thành công từ chương trình đầu tiên đó, các hoạt động trải nghiệm thực tế trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên ngày càng được nhân rộng với nhiều trường đăng ký tham gia.

4.jpg

Nằm trong chương trình giáo dục về môi trường, vừa qua, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Tả Van tổ chức chuyến tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên cho 63 học sinh. Các em được khám phá, học hỏi khi tham gia hành trình với các điểm đến như Nhà Bảo tàng đa dạng sinh học; Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên; Trung tâm Nghiên cứu thủy sản nước lạnh; điểm du lịch suối Vàng - thác Tình Yêu…

Em Lù Ái Thi, học sinh lớp 9A, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Tả Van tâm sự: Trong chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, em ấn tượng nhất khi tham quan các loại thú như gấu, khỉ, rùa, gà rừng… được nhân viên cứu hộ chăm sóc. Chuyến đi giúp em có học hỏi, tìm hiểu về đa dạng sinh học, từ đó em ý thức được việc bản thân cùng cộng đồng cần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

5.jpg

Thầy giáo Phạm Thanh Thảo, Trưởng đoàn trải nghiệm Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Tả Van cho biết: Hành trình trải nghiệm thực tế tham quan Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh. Hằng năm, lãnh đạo nhà trường phối hợp với Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên tổ chức 2 chuyến trải nghiệm cho học sinh. Học sinh tại trường chủ yếu sinh ra và lớn lên ở khu vực quanh Tả Van, là xã vùng lõi của Vườn Quốc gia Hoàng Liên, do đó việc tổ chức hành trình trải nghiệm giúp các em nhận thức tốt về bảo vệ môi trường tại chính nơi các em sinh sống.

Để phù hợp với bối cảnh hiện nay, trung tâm đã đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền đến học sinh trên địa bàn. Học sinh thay vì học tập bị động trên trường, lớp sẽ được chủ động tham gia trải nghiệm thực tế môi trường tự nhiên, kết hợp xem các bộ phim về bảo vệ môi trường, tham gia cuộc thi “Rung chuông vàng” về bảo vệ động vật hoang dã hoặc cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường…

Ông Phạm Minh Đức, Phó Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên

Trong năm học 2022 - 2023, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường Hoàng Liên đã phối hợp với ngành giáo dục thị xã tổ chức 10 hoạt động trải nghiệm thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên dành cho học sinh 5 trường THCS trong vùng lõi, vùng đệm. Cùng với đó, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 8 cuộc thi tìm hiểu về Vườn Quốc gia Hoàng Liên và bảo vệ môi trường dành cho học sinh khối THCS trên địa bàn thị xã.

Theo ông Đức, những năm tới, trung tâm định hướng tiếp tục thực hiện nội dung tuyên truyền, giáo dục môi trường bằng các kế hoạch đã xây dựng. Đồng thời, trung tâm sẽ phối hợp với ngành giáo dục nghiên cứu, thực nghiệm chuyên sâu về hành trình 2 ngày 1 đêm trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên dành cho học sinh. Chương trình sẽ là cơ hội mới giúp học sinh gần gũi với thiên nhiên, được trải nghiệm, học hỏi chuyên sâu về đa dạng sinh học.

Bạn đang đọc bài viết Hiệu quả từ giáo dục môi trường cho học sinh ở Sa Pa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.