Thứ năm, 28/03/2024 16:38 (GMT+7)

Highlands Coffee: Hãy ngưng đồ nhựa dùng một lần thật sự

MTĐT -  Thứ ba, 27/08/2019 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là thông điệp của nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương - Nguyên là Trưởng văn phòng đại diện báo Phụ nữ TP.HCM ở Hà Nội. Những dòng chia sẻ của chị đã gây được sự chú ý từ dư luận.

Đó là thông điệp của nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương - Nguyên là Trưởng văn phòng đại diện báo Phụ nữ TP.HCM ở Hà Nội. Những dòng chia sẻ của chị đã gây được sự chú ý từ dư luận. Nguyên văn bài viết như sau:

1.Hôm nay, mình đợi em Linh ở quán Highland trước nhà. Quán rất đẹp và rộng, khách đông, phải xếp hàng chờ. Mình gọi cafe sữa đá và nói cẩn thận với em nhân viên “chị dùng ở quán”. Đồ uống ra, đựng trong cốc nhựa, mình bảo “sao dùng tại quán lại là cốc nhựa hả em?”. Bạn nhân viên liền đổ cafe sang cốc sứ, và vứt cốc nhựa vào sọt. “Ý chị là khách ngồi ở quán thì tụi em nên hạn chế dùng đồ nhựa. Em trút sang cốc sứ nhưng cái cốc em vừa vứt đi vẫn góp thêm vào rác nhựa”. Em nhân viên bảo, “ở đây khách muốn uống cốc KHÔNG NHỰA thì phải YÊU CẦU RIÊNG chị ạ!”.

Lúc sau, minh lấy cốc trà xanh cho em Linh. Vẫn cốc nhựa, thêm cả thìa nhựa. Mình nói với em nhân viên (khác), “chị thấy tụi em có nhiều cốc sứ, sao không làm cho khách mà cứ đồ nhựa dùng một lần như thế?”. Em này bảo: “chị thông cảm, Highland quy định đồ uống phục vụ bằng cốc nhựa, trừ khi chị gọi đồ nóng chế nước sôi. Với lại, nếu khách nào cũng yêu cầu dùng cốc không nhựa, thì cửa hàng không có chỗ rửa và không rửa kịp!”.

2.Quy cách phục vụ trong Highland là LUÔN LUÔN đồ nhựa, kể cả khi bạn ngồi tại chỗ uống hay gọi take away. Và quán (dù ở bất cứ điạ điểm nào) cũng thống nhất hành vi “Highland chỉ phục vụ cốc không nhựa nếu khách có yêu cầu riêng”; “Chỉ đồ nóng mới dùng cốc sứ”… Điều này thật sự KHÔNG CHẤP NHẬN ĐƯỢC. Vì:

- Giá của Highland không hề rẻ, thậm chí giá cao so với mặt bằng chung các quán cafe. Khách hàng tại quán bị đối xử 1 cách tạm bợ và lem nhem, trong khi họ xứng đáng được uống trong cốc tử tế.

- Nhân viên của Highland toàn hệ thống coi việc phục vụ đồ nhựa dùng 1 lần là TẤT NHIÊN, trong khi chẳng có mấy khách đủ trí nhớ để YÊU CẦU RIÊNG từ chối ly nhựa.

3.Highland hiện nay có 180 quán trên cả nước. Có thể hình dung hàng trăm ngàn ly nhựa được chuỗi quán Highland tống ra môi trường mỗi ngày. Không những ly nhựa, còn cả ống hút nhựa và thìa nhựa, nếu bạn gọi Take away - sẽ còn được Highland tặng thêm 1 bao nhựa đựng mang đi. Và mỗi món đồ uống chỉ dùng trong 30 phút ấy, phải mất ít nhất 300 -500 NĂM mới có thể phân rã.

Luận điểm “Highland không có chỗ rửa cốc, không đủ cốc sứ/thuỷ tinh” thì sao? Một quán cafe vỉa hè người ta còn tử tế uống trong cốc thuỷ tinh/sứ. Highland, với biên lợi nhuận ổn định ở mức 67-68%, doanh thu 1.628 tỷ đồng (2018) lại không đủ điều kiện sắm cốc dùng nhiều lần và có chỗ rửa cốc - thì thật phi lý! Tất nhiên, mô hình của Highland là khách tự phục vụ, mô hình ấy có nhiều thứ hay, một trong là bớt được cost việc phục vụ khách tại bàn, Nhưng họ vẫn còn muốn bớt cost nữa để chỉ sử dụng đồ nhựa 1 lần thì hoàn toàn không xứng đáng với thứ triết lý kinh doanh mà họ tự tuyên bố: TỰ HÀO SINH RA TỪ ĐẤT VIỆT.

4.Highland đang chạy chiến dịch truyền thông “Những cánh tay xanh” với thông điệp “Cùng nhau giảm thiểu nhựa sử dụng một lần, vì lợi ích lâu dài của cuộc sống và môi trường”. Khi mình sử dụng internet trong Highland, nhảy ra mẫu wifi Marketing này (ảnh đính kèm). Nghe rất tử tế! Rất vì cộng đồng! Rất kinh doanh xanh và có trách nhiệm! Nhưng khi thông điệp quảng cáo như thế, thì trong quán Highland chồng ly nhựa vẫn chất cao tới nóc quầy!!!

5.Một chiến dịch truyền thông đúng trend thì dễ lắm (giờ có mốt branding bằng câu chuyện go green he he). Nhưng trung thực với cam kết, có tâm và có trách nhiệm cộng đồng trong kinh doanh thì là chuyện khác hẳn. Cách đây vài tháng Cộng đồng mạng đã có làn sóng yêu cầu Highland ngưng dùng đồ nhựa một lần; Mình thử search “Highland dùng cốc nhựa” thì ra một đống bài báo chỉ trích và phản ánh. Một hệ thống coffee shop lớn nhất Việt Nam hẳn có đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp để nhận được đầy đủ những thông tin trên. Vì sao họ không thay đổi “vì lợi ích lâu dài của cuộc sống và môi trường”???

6.Mình chưa bao giờ chê bai trên FB một dịch vụ hay nhãn hàng nào, vì với hơn 61.6 ngàn followers, nếu cẩu thả mình có thể gây tội với những người đang vất vả kinh doanh. Nên khi không hài lòng, mình hoặc từ chối không dùng nữa, hoặc góp ý trực tiếp với thương hiệu. Nhưng ngày hôm nay mình phải lên tiếng về Highland - vì mình thấy Highland RẤT TỆ khi không đếm xỉa gì đến những hệ luỵ môi trường họ gây ra.

Cũng sáng nay, mình đi siêu thị và thấy 1 em bé chắc 7-8 tuổi lễ mễ bê khúc bí xanh với 2 quả bơ trần trụi trên tay, nó nhất định không nhận túi nilon từ cô thu ngân, “con không muốn có thêm rác nhựa”. Sự đối lập mình chứng kiến chỉ trong vòng 30 phút khiến mình cảm thấy tức giận. Ôi cố gắng không dùng mẩu túi nhựa của 1 em nhỏ, và một đế chế cafe NHẤT ĐỊNH đồ nhựa sử dụng một lần! Nó tức cười đến muốn bật khóc vì ức ấy…

Xuất hiện ở hầu khắp các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại ở Hà Nội và Sài Gòn, án ngữ vị trí đắc địa bậc nhất, Highland có lẽ là chuỗi cửa hàng cà phê thành công nhất ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ nằm ở quy mô số cửa hàng, doanh thu của chuỗi này cũng vượt xa những đối thủ trên thị trường.

Trong bối cảnh “ô nhiễm trắng” đang trở thành vấn đề nóng hổi trên toàn cầu. Thì thông điệp “Nói không với rác thải nhựa” đang là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới và trong nước đang hướng tới.

Từ những chuỗi cửa hàng lớn như Starbucks cho đến những hàng quán nhỏ lẻ như Là Việt, L’usine, All Day Coffee, Maison... Hay mới đây là những ông lớn như Coca-Cola Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, La Vie, Nestlé, NutiFood, TH true MIL, Unilever Việt Nam... đồng loạt cam kết, tuyên bố hành động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa thì Highland Coffee cũng nhận được nhiều lời gợi ý rằng hãy giảm thải lượng nhựa ra.

Mới đây, trên fanpage của Highand Coffee đăng bài thông báo về chiến dịch “NHỮNG CÁNH TAY XANH – CÙNG CHUNG TAY, CÙNG HÀNH ĐỘNG!” - hành động đầu tiên nhằm giảm thải nhựa của thương hiệu này đã thu hút được đông đảo sự chú ý của cư dân mạng và những khách hàng thường xuyên của Highland.

Chiến dịch “NHỮNG CÁNH TAY XANH – CÙNG CHUNG TAY, CÙNG HÀNH ĐỘNG!” của Highland.

Thế nhưng, dù tuyên truyền như vậy, nhưng thực tế nếu ai đã từng đến Highland cũng cảm thấy "mất cảm tình" vì chuỗi cửa hàng này sử dụng quá nhiều đồ nhựa dùng 1 lần.

Chính vì thế, bài viết trên trang cá nhân của nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương đã “đánh trúng” tâm lý của nhiều người và sau khi được đăng tải đến nay, bài viết đã nhận được hơn 7,2 nghìn lượt thích, 1 nghìn lượt bình luận và 1,9 nghìn lượt chia sẻ.

Tài khoản Nguyen Hoai đã bình luận: Em đã tẩy chay Highland lâu rồi. Nhìn thùng vứt cốc uống 1 lần của Highland rùng mình.

Bạn Nguyễn Lài chia sẻ: Đọc bài này em giải toả đc nỗi lòng! Không chỉ Highland mà còn bao nhiêu quán trà sữa có thương hiệu đều dùng đồ nhựa, Alley chẳng hạn. Em vẫn thường đến các quán cafe truyền thống để thưởng thức đồ uống đựng trong ly sứ, cốc thuỷ tinh... dùng đồ nhựa thật sự ái ngại.

Facebook Tran Chi nói: Đồng ý với chị, thậm chí yêu cầu chị dùng ly sứ để tránh dùng nhựa nhiều thì được trả lời là: Đồ này bên em phục vụ ly nhựa!

Ngoc Pham Em: Cũng tẩy chay Highland lâu rồi, em cảm ơn chị đã lên tiếng!

Quynh Pham lên tiếng: Đồng ý! Em cũng thường xuyên thắc mắc khi uống ở Highland và rất bực mình vì tất cả các nơi trong hệ thống đều dùng cốc nhựa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Highlands Coffee: Hãy ngưng đồ nhựa dùng một lần thật sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới