Thứ sáu, 19/04/2024 22:07 (GMT+7)

Hồ điều tiết ngầm 25 tỷ có giải quyết được ngập úng nội đô?

Ngọc Anh -  Thứ tư, 06/06/2018 07:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giải pháp xây Hồ điều tiết ngầm để xử lý, giảm thiếu úng ngập nội đô với chi phí dự kiến là 25 tỷ đồng/1 hồ được ông Võ Tiến Hùng – TGĐ Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội có thực sự hiệu quả?

Chiều 5/6, tại phiên họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ, Sở Xây dựng, Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã báo cáo, thông tin về tình hình triển khai thực hiện công tác thoát nước mùa mưa, các dự án thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành Hà Nội năm 2018.

Theo ông Hoàng Cao Thắng – PGĐ Sở Xây dựng cho biết: “Trên các tuyến phố chính khu vực nội thành tồn tại 18 điểm úng ngập cục bộ thường kéo dài từ 1 – 2 giờ. Ngoài ra còn tồn tại các điểm ngập cục bộ khác trên một số tuyến thị trấn các huyện và trong các ngõ, ngách khu dân cư 12 quận nội thành, các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ: Quốc lộ 1A, 70, 32, 21B…, trên đường gom Đại lộ Thăng Long…

Do đây là những tuyến mới được tiếp nhận bàn giao theo phân cấp, hệ thống thoát nước hiện trạng hoạt động kém chưa đồng bộ, nhiều đoạn đã xuống cấp, một số vị trí chưa có hệ thống thoát nước đô thị gây ra tình trạng úng ngập cục bộ”.

Toàn cảnh phiên họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ. 

Như thông tin ông Thắng cung cấp thì năm 2017, đã triển khai giải quyết 08/18 điểm úng ngập. Tuy nhiên, trong 08 điểm úng ngập này chỉ giải quyết triệt để được 03/08 điểm là: Ngã ba Phan Đình Giót – Quang Trung; đường Yên Nghĩa (đoạn BX Yên Nghĩa, ngã ba Ba La); đường Cổ Linh (Long Biên).

Còn 05 điểm úng ngập còn lại đang triển khai thực hiện: có 02 điểm ngập (đường Giải Phóng; phố Phan Văn Trường) đã phê duyệt triển khai thực hiện. 03 điểm còn lại là: Ngã 5 Đường Thành – Nhà Hỏa – Bát Đàn đang được thẩm định, phê duyệt giao Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội triển khai thực hiện; 02 điểm Đội Cấn và Hoa Bằng đang được các chủ đầu tư (Ban QLDA Cầu Giấy và Ban Cấp thoát nước và môi trường) khẩn trương khởi công trong quý II và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Nhiều câu hỏi được đặt ra là liệu trong năm 2018, 08/18 điểm úng ngập này có chắc chắn được giải quyết? Đồng thời với điểm úng ngập khác thuộc khu vực Phạm Văn Đồng; đường Tam Trinh; phố Ngọc Lâm; phố Minh Khai sẽ được triển khai như thế nào vẫn là câu hỏi khó trong khi “điệp khúc” “mưa là ngập” vẫn hoành hành.

Tại buổi giao ban, PV các cơ quan báo chí đã đặt các câu hỏi về tầm nhìn quy hoạch hiện nay của thành phố.

Trả lời các câu hỏi, ông Võ Tiến Hùng – TGĐ Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho hay: “Về tầm nhìn quy hoạch cấp thoát nước ngày 10/03/2013, được phê duyệt quy hoạch số 725 – TTCP, việc quy hoạch này phù hợp với sự phát triển của Thủ đô, là cơ sở căn cứ để Thủ đô Hà Nội để thực hiện quy hoạch cấp thoát nước tầm nhìn trong giai đoạn tiếp theo”.

Trong những năm gần đây, tình trạng ngập úng ít khi xảy ra ở 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa nhưng lại xuất hiện rất thường xuyên ở các khu đô thị mới được giới thiệu hiện đại lại chính là những điểm ngập nặng.

Giải thích về vấn đề này ông Hùng chỉ ra 4 nguyên nhân: do cơ sở hạ tầng kỹ thuật và đặc biệt là hệ thống cấp thoát nước chưa đồng bộ; tình trạng cấp thoát nước bên trong khu vực KĐT tuy hệ thống hạ tầng đã phát triển nhưng việc kết nối ra với các hệ thống kỹ thuật cấp thoát nước xung quanh chưa được đảm bảo; nhiều KĐT phụ thuộc vào hệ thống thoát nước, điều tiết của thủy lợi; một số KĐT khác khi triển khai thực hiện đã nằm trên địa hình rất trũng.

Ông Võ Tiến Hùng – TGĐ Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khằng định việc xây dựng hệ thống Hồ điều tiết ngầm với dung tích 2000m3 rất khả thi.

Trên tình hình đó, đặt ra yêu cầu với chủ đầu tư KĐT phải đầu tư các hệ thống bơm, đảm bảo thoát nước khi mưa, kết nối đồng bộ với các hệ thống xung quanh để bơm được nước ra phía ngoài tránh tình trạng ngập úng kéo dài nhiều giờ.

Cũng tại buổi giao ban này, đề xuất giải pháp xây Hồ điều tiết ngầm để xử lý, giảm thiếu úng ngập với chi phí dự kiến là 25 tỷ đồng/1 hồ cũng được ông Võ Tiến Hùng – TGĐ Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nêu ra.

Ông Hùng khằng định, việc xây dựng hệ thống Hồ điều tiết ngầm với dung tích 2000m3 rất khả thi, do thời gian thi công ngắn, đơn giản đặc biệt giải pháp thông minh này đã được Nhật Bản áp dụng rất hiệu quả.

Với quy trình hạ mực nước bằng hệ thống bơm nước tự động đồng thời có thể sử dụng nước trong hồ trở thành nước tưới tiêu hoặc nước phục vụ công tác cứu hỏa có thể xem là giải pháp nhanh và hiệu quả trong thời điểm này.

Theo ông Hùng, khi xây Hồ điều tiết ngầm sẽ giải quyết được tình trạng ngập úng tại 3 điểm úng ngập trong 4 điểm úng ngập cố hữu là ngã năm Ngã 5 Đường Thành – Nhà Hỏa – Bát Đàn – Nhà Hỏa; Nguyễn Khuyến; Cao Bá Quát.

Hiện tại, đơn vị đang nghiên cứu, đề xuất phương án này thí điểm tại khu vực Đường Thành.Còn một điểm úng ngập cố hữu khác giữa phố Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt đang tiếp tục nghiên cứu.

Bạn đang đọc bài viết Hồ điều tiết ngầm 25 tỷ có giải quyết được ngập úng nội đô?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...