Thứ bảy, 20/04/2024 23:28 (GMT+7)

Hồ thôn Đồng ô nhiễm, Cty CP Miza thừa nhận xả thải lưu lượng lớn

Phạm Trang - Khánh An -  Thứ sáu, 13/10/2017 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ông Lê Văn Hiệp (Phó TGĐ Công ty CP Miza), quá trình sản xuất giấy của đơn vị này đã xả thải khối lượng chất thải lớn ra môi trường.

Cá chết, toàn bộ hồ bốc mùi hôi thối

Vừa qua, Đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân thuộc thôn Đồng xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội về tình trạng ô nhiễm trầm trọng của hồ thôn Đồng do hoạt động của các nhà máy trong cụm công nghiệp Nguyên Khê gây ra.

Theo người dân ở đây, hơn một năm nay, hồ thôn Đồng luôn ở trạng thái bốc mùi hôi thối, có đợt cá trong hồ chết hàng loạt. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh tới các cơ quan chức năng, tuy nhiên tình trạng vẫn chưa hề được cải thiện. Những ngày mưa, chất thải lắng dưới hồ bị khuấy lại, khiến tình trạng ô nhiễm nước càng trầm trọng hơn.

Nhận được phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến khảo sát trực tiếp tại thôn Đồng, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV, toàn bộ hồ thôn Đồng nước ngả màu xanh và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ngay trước cổng nhà văn hóa thôn, nước bị dồn ứ lại, sủi bọt bẩn, mùi nước thối bốc lên vô cùng khó chịu. 

Nước hồ chuyển mày xanh, sủi bọt

 Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sức (Thôn Đồng, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội) bức xúc: “Nước của công ty giấy thải ra môi trường quá độc hại, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân thôn chúng tôi. Có đợt cá trong hồ thôn Đồng còn chết hết, nổi trắng cả hồ, toàn cá 5 – 7 cân, người dân còn phải thuê xe tải về đổ đi chỗ khác”.

 “Trước đây, mùa hè dân chúng tôi vẫn ra hồ ngồi hóng mát, bọn trẻ con vẫn có chỗ chơi nhưng nói thật bây giờ không ai dám ra gần hồ, mùi nước thối bốc lên nồng nặc rất khó chịu, quá bức xúc, chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần tới cơ quan chức năng mà đâu vẫn vào đấy, tình trạng không hề được cải thiện” – ông Sức nói thêm.

Chung nỗi bức xúc với ông Nguyễn Văn Sức, ông Nguyễn Văn Oanh, một hộ dân khác sinh sống gần hồ thôn Đồng chia sẻ: “Hiện tại nguồn nước ở hồ thôn Đồng bị nhiễm độc rất nặng, xóm dưới, hoa màu đã bị hỏng hết do nước ở hồ chảy xuống khu vực tưới tiêu, tôi sống ở khu vực gần đây, phải nói là không thể ăn hay ngủ được, mùi nước thối bốc mùi suốt cả ngày”.

“Làng chúng tôi giờ vẫn chưa có nước sạch, toàn bộ sinh hoạt, ăn uống vẫn phải dùng nước giếng khoan mà độ sâu chỉ tầm 18 – 20m, không thể tránh khỏi nước ô nhiễm bị ngấm xuống đất rồi vào nguồn nước giếng ăn uống của bà con” – ông Oanh cho biết.

 Xả thải khối lượng lớn ra môi trường vẫn được cấp phép?

Để làm rõ những bức xúc của người dân, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hồng (Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê).

Trao đổi với PV, ông Hồng cho biết: “Tình trạng ô nhiễm hồ thôn Đồng bắt đầu từ năm 2016, khi công ty CP Miza nâng công suất hoạt động. Nhiều lần làm việc với chúng tôi, phía công ty cũng xác nhận vào thời điểm đó quá trình hoạt động của họ đã để cho một số lỗi xảy ra, việc xử lý không tốt khiến nước hồ bị ô nhiễm và tồn tại đến tận bây giờ. Hiện tại, Công ty đã đấu nối hệ thống xả thải với Công ty CP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam”

“Mỗi khi có đợt mưa, chất thải bị đẩy xuống ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Mặc dù phía Công ty CP Miza đã đấu nối với công ty xả thải vào tháng 8/2017, tuy nhiên tồn tại ô nhiễm quá lớn, huyện đã chỉ đạo toàn bộ khu công nghiệp khắc phục chứ không chỉ riêng Công ty giấy Miza” – ông Hồng trao đổi thêm.

Hệ thống cải tạo hồ do UBND huyện cấp phép 

Tại buổi làm việc với Công ty CP Miza, lãnh đạo Công ty này khẳng định, có thực trạng hệ thống xử lý nước thải gặp trục trặc trong quá trình nhà máy vận hành sau khi nâng công suất.

Tuy nhiên, vấn đề này chỉ diễn ra trong khoảng thời gian nhất định, phía Công ty vẫn đảm bảo hệ thống xử lý đảm bảo trước khi xả thải ra môi trường.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hiệp (Phó TGĐ Công ty CP Miza) cho hay: “Chúng tôi thừa nhận từ khi Công ty CP Miza nâng công suất hoạt động đã khiến cho vấn đề ô nhiễm hồ trở nên xấu hơn. Thực ra trước đây hồ này là nơi xả thải của toàn bộ khu công nghiệp, nó là vấn đề lưu cữ mấy chục năm nay”.

“Trước đây, khi lưu lượng xả thấp, lượng bay hơi cân bằng nên nhà máy vẫn vận hành bình thường mà không có vấn đề gì xảy ra. Hiện tượng cá của bà con chết là do trời mưa, cuốn chất thải dưới hồ lên tràn vào bể cá khiến cho cá khó thở chết?!”

Cũng theo ông Hiệp, Công ty vẫn thường xuyên thuê đơn vị quan trắc có chứng chỉ theo đúng quy định 3 tháng 1 lần. Các thông số xả thải đều ở mức cho phép của UBND Thành phố.

Tại trụ sở làm việc Công ty CP Miza, PV được cung cấp Giấy phép xả thải vào nguồn nước (Điều chỉnh sau khi nâng công suất) do UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt.

Giấy phép ghi rõ: “Cho phép Công ty CP Miza (địa chỉ tại cụm Công nghiệp vừa và nhỏ Nguyên Khê, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội được xả thải vào nguồn nước”…

“Lưu lượng xả nước thải lớn nhất 800m3/ ngày đêm, chất lượng nước thải; thông số và giá trị của các thông số trong nước thải không vượt quá giá trị tối đa cho phép theo  QCTĐHN 05: 2014/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp giấy và bột giấy trên địa bàn thủ đô Hà Nội…”

Giấy phép xả thải của Công ty CP Miza do UBND Thành phố Hà Nội cấp 

 Câu hỏi đặt ra, vì sao với một lưu lượng xả thải lớn như vậy ra môi trường, Công ty CP Miza vẫn được sự cấp phép của UBND TP Hà Nội? Nếu các thông số xả thải của đơn vị này đều “đạt chuẩn” vì sao tình trạng ô nhiễm hồ lại trở nên trầm trọng sau khi nhà máy hoạt động nâng công suất?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Hồ thôn Đồng ô nhiễm, Cty CP Miza thừa nhận xả thải lưu lượng lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất