Thứ ba, 23/04/2024 13:12 (GMT+7)

Hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng từ bãi chôn lấp rác thải

MTĐT -  Thứ tư, 08/03/2023 17:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, một số người dân xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) đã ngăn xe chở rác vào bãi rác Xuân Sơn, gây khó khăn cho công tác vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt ở khu vực ngoại thành Hà Nội.

Để tháo gỡ vướng mắc, UBND huyện Ba Vì cùng các sở, ngành đã tham mưu thành phố có chính sách đền bù, hỗ trợ tốt nhất cho các hộ dân bị ảnh hưởng từ bãi rác.

Hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng từ bãi chôn lấp rác thải
Một góc bãi rác Xuân Sơn (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì). Ảnh: Hoàng Văn

Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường (bán kính 500m) của bãi chôn lấp rác thải huyện Ba Vì kết hợp trồng cây xanh tạo hành lang cách ly thuộc địa giới hành chính xã Tản Lĩnh có diện tích 5,6ha. Dự án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt từ tháng 5-2022 với tổng mức đầu tư hơn 398 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án, cơ quan chức năng huyện Ba Vì đã rà soát tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng với hơn 9,8ha, liên quan đến 108 hộ dân. Trên cơ sở đó, UBND huyện Ba Vì đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 59 hộ với diện tích hơn 2,6ha, trong đó, đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường cho 52 hộ với diện tích hơn 2,31ha...

Hiện còn 28 hộ dân sản xuất nông nghiệp tại xứ đồng Đá Bạc trên diện tích khoảng 5,1ha đề nghị được bồi thường, hỗ trợ bằng 3 lần đơn giá đất nông nghiệp; 21 hộ có đất và tài sản trên đất đang sử dụng 2,04ha đề nghị được hưởng bồi thường, hỗ trợ 100% đơn giá đất và tài sản trên đất giống như chính sách bồi thường các dự án năm 2017...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Trần Quang Khuyên, để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án, UBND huyện đã làm việc với liên ngành: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính. Sau đó, liên ngành và huyện đã có Tờ trình số 260 ngày 13-1-2023 báo cáo, đề xuất UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chính sách “hỗ trợ khác” phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường (bán kính 500m) của bãi chôn lấp rác thải Xuân Sơn. Ngày 17-1-2023, UBND thành phố chấp thuận đề nghị liên ngành trình, đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND huyện Ba Vì thực hiện...

Cụ thể, 28 hộ đang sản xuất tại xứ đồng Đá Bạc được “hỗ trợ khác” bằng 1 lần giá đất nông nghiệp. Đối với 21 hộ sử dụng đất có nhà ở (chưa có sổ đỏ), thành phố cho phép áp dụng chính sách hỗ trợ bằng 30% đối với những trường hợp chuyển đổi mục đích đất sử dụng trước năm 1993 và 20% với những trường hợp chuyển đổi từ sau năm 1993 đến ngày 1-7-2004. Tuy nhiên, 21 hộ dân không đồng ý với phương án này, tiếp tục có hoạt động ngăn xe chở rác vào bãi rác Xuân Sơn, gây khó khăn cho công tác vận chuyển rác thải sinh hoạt...

Để ổn định tình hình an ninh trật tự, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các hộ dân khu vực ảnh hưởng từ bãi rác, ngày 1-3, UBND huyện Ba Vì tiếp tục làm việc với các sở, ngành của thành phố và đề xuất cơ chế đặc thù bồi thường, hỗ trợ các hộ dân. Theo đó, đại diện Công an thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng cần trả lời cho người dân rõ chính sách áp dụng đền bù, hỗ trợ.

Về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Quy hoạch - Kế hoạch sử dụng đất (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) Phan Thị Ngọc Dung cho biết, khi triển khai Dự án mở rộng bãi rác Xuân Sơn năm 2017, các hộ dân được áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ 130% giá đất nhưng phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước 100%, tức thực lĩnh 30%. Căn cứ chính sách này, Sở tham mưu thành phố phương án hỗ trợ 30% là hợp lý.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường Mai Trọng Thái thông tin, việc giải quyết chế độ chính sách liên quan đến đất đai phải có lộ trình và theo quy định của pháp luật. Trước hết, đối với 28 hộ dân sản xuất nông nghiệp ở lòng hồ Suối Hai, thành phố đã đồng ý “hỗ trợ khác” bằng 1 lần giá đất nông nghiệp; với 21 hộ dân còn lại, đề nghị UBND huyện Ba Vì rà soát từng trường hợp về nguồn gốc đất, thời gian sử dụng, xem trường hợp nào đủ điều kiện cấp sổ đỏ, trường hợp nào không đủ điều kiện để đề xuất UBND thành phố áp dụng chính sách bồi thường như giai đoạn năm 2017.

Chính sách hỗ trợ đã rõ ràng, UBND huyện Ba Vì và các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, sớm đưa bãi rác trở lại hoạt động bình thường.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng từ bãi chôn lấp rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Đức Duy/Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục

Nam Định xây dựng mô hình “Tỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy”
Để đạt “Tỉnh an toàn PCCC”, tỉnh Nam Định đã giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, tới tận các khu dân cư với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả”.

Tin mới