Thứ sáu, 19/04/2024 14:02 (GMT+7)

Hỗ trợ xây dựng quy hoạch phân khu chức năng khu công nghiệp Vĩnh Thạnh

MTĐT -  Thứ tư, 31/08/2022 10:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Thạnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TP Cần Thơ với tổng diện tích 900ha.

Với dự án này, thành phố đã mời gọi Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) vào đầu tư xây dựng hạ tầng của hợp phần 1 với diện tích 293,7ha. Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ cùng các sở, ngành thành phố, UBND huyện Vĩnh Thạnh đang quyết liệt hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để triển khai dự án.

tm-img-alt
Ðại diện VSIP trình bày dự thảo quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 KCN Vĩnh Thạnh, hợp phần 1.

Dự án KCN Vĩnh Thạnh được phân kỳ đầu tư theo 2 hợp phần. Hợp phần 1 có diện tích 293,7ha; hợp phần 2 diện tích 580,6ha; quy mô cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong ranh giới dự án là 25,7ha. Theo đó, VSIP đang đăng ký thủ tục để đầu tư hạ tầng KCN Vĩnh Thạnh hợp phần 1 với diện tích 293,7ha, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 3.700 tỉ đồng. Dự án sau khi hoàn thành ước tính sẽ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp và tạo việc làm cho khoảng 15.000-20.000 lao động.

Ðối với thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, VSIP đã hoàn thiện hồ sơ giải trình gửi Bộ Kế hoạch và Ðầu tư tổng hợp vào tháng 6-2022. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4801/BKHÐT-QLKKT ngày 15-7-2022. Trong quá trình này, UBND TP Cần Thơ giao Ban Quản lý các KCX&CN Cần Thơ cùng các sở ngành hữu quan hỗ trợ kịp thời cho nhà đầu tư được tiếp cận các quy hoạch có liên quan đến dự án, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục theo quy định để sớm gửi các bộ ngành trình Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và đưa dự án đi vào triển khai thực hiện.

Theo ông Phạm Duy Tín, Trưởng ban Ban Quản lý các KCX&CN Cần Thơ, trong quá trình chờ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Ban Quản lý các KCX&CN Cần Thơ đã hỗ trợ VSIP triển khai lập hồ sơ quy hoạch KCN Vĩnh Thạnh theo khoản 8, Ðiều 7 Nghị định số 35/2022/NÐ-CP ngày 28-5-2022 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-7-2022); qua đó nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đồng thời tiết kiệm cho ngân sách thành phố. Ban cũng thường xuyên làm việc với VSIP và kết hợp khảo sát thực tế nhằm hỗ trợ VSIP tham gia xây dựng quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 đối với KCN Vĩnh Thạnh (hợp phần 1, diện tích 293,7ha).

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý các KCX&CN Cần Thơ góp ý dự thảo quy hoạch phân khu chức năng dự án KCN Vĩnh Thạnh, VSIP đánh giá KCN Vĩnh Thạnh có điều kiện thuận lợi về giao thông đường bộ, có khả năng liên kết với các vùng lân cận của các tỉnh giáp ranh nhằm khai thác hiệu quả lợi thế của khu vực. Cụ thể, KCN Vĩnh Thạnh có vị trí quy hoạch nằm gần đường dẫn cầu Vàm Cống đi Kiên Giang và TP Hồ Chí Minh và dọc theo vị trí quy hoạch dự án cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - An Giang. Riêng cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã đưa vào khai thác từ tháng 1-2021 là trục cao tốc đi qua dự án.

Qua đánh giá hiện trạng sử dụng đất tại khu vực lập quy hoạch, tỷ lệ đất nông nghiệp chiếm gần 90% diện tích, trong đó diện tích đất trồng lúa khoảng 88%; đất ở nông thôn chỉ chiếm 2,9%, còn lại là đất giao thông, mặt nước… KCN Vĩnh Thạnh với tính chất là một KCN tập trung, đầu tư thu hút các ngành nghề có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của các nhà đầu tư, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, gắn với bảo vệ môi trường phát triển bền vững. Khi đi vào hoạt động, KCN tập trung phát triển, thu hút các ngành nghề công nghiệp sạch, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao. Với một số ngành nghề như sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống, điện tử, điện máy, dụng cụ thể thao… và các ngành công nghệ cao khác theo Nghị định số 66/2014/QÐ-TTg ngày 25-11-2014 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phê duyệt danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển”.

Theo ông Nguyễn Thế Vũ, Giám đốc dự án VSIP, trong quá trình xây dựng quy hoạch phân khu chức năng của KCN Vĩnh Thạnh, để làm cơ sở xác định cao độ nền của KCN, đơn vị tư vấn khảo sát cao độ nền của các dự án xung quanh như quốc lộ 80, cao tốc, đường dẫn cao tốc, khu tái định cư dọc quốc lộ 80… Sau khi ghi nhận có sự chênh lệch cao độ giữa các dự án, đơn vị tư vấn đưa ra 3 lựa chọn cốt nền của KCN dựa trên các quy định liên quan cũng như tính toán đến khoảng cách an toàn, yếu tố biến đổi khí hậu... Vì thế VSIP rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các sở, ngành thành phố trong việc xác định cao độ nền của KCN, rà soát quy hoạch cấp điện, hạ tầng phòng cháy chữa cháy, định hướng phương án phát triển điện năng lượng mặt trời trong KCN, thảo luận giải pháp điều chỉnh hạ tầng thủy lợi trong KCN…

Theo ông Phạm Duy Tín, Trưởng ban Ban Quản lý các KCX&CN Cần Thơ, đối với các kiến nghị của VSIP, Ban Quản lý cùng các sở ngành hữu quan sẽ vào cuộc tích cực và đồng hành cùng nhà đầu tư để rà soát lại các quy hoạch liên quan, làm cơ sở góp ý cho dự thảo quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 đối với KCN Vĩnh Thạnh. Ban cũng đề nghị huyện Vĩnh Thạnh tiếp tục phối hợp với VSIP để khảo sát lại ngoài thực địa các khu vực còn chưa thống nhất về ranh giới, cao độ, điều chỉnh hạ tầng thủy lợi. Từ đó, đề xuất trực tiếp dựa trên kết quả khảo sát thực tế cùng các quy định liên quan để hoàn chỉnh nội dung quy hoạch phân khu của KCN Vĩnh Thạnh và sớm trình UBND thành phố xem xét, có ý kiến./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ xây dựng quy hoạch phân khu chức năng khu công nghiệp Vĩnh Thạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?