Thứ tư, 24/04/2024 23:03 (GMT+7)

Hòa Bình: Cận cảnh thất thoát tài nguyên khoáng sản

Văn Bình -  Thứ năm, 08/12/2022 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cận cảnh việc thất thoát tài nguyên khoáng sản (đất) trên địa bàn xã Hòa Bình, Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Trách nhiệm thuộc về ai?

Tài nguyên khoáng sản thất thoát.

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh về tình trạng khai thác đất làm vật liệu san nền trên địa bàn xã Hòa Bình, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Việc khai thác có dấu hiệu trái phép từ đó có nguy cơ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản của nhà nước, đồng thời gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực, an toàn giao thông …

Để xác minh thông tin phản ánh, chiều ngày 7/12 PV đã kết hợp với chính quyền địa phương có mặt tại hiện trường khu vực khai thác để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận, tại đây hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn vào lấy đất để vận chuyển đi san lấp một dự án bất động sản tại đường Trương Hán Siêu, Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Tài nguyên khoáng sản thất thoát – Trách nhiệm thuộc về ai?

Tại hiện trường của việc khai thác đất, cán bộ địa chính xã Hòa Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã xác nhận việc khai thác đất là trái phép.

Và, theo thông tin từ phía cán bộ địa chính xã Hòa Bình thì được biết khu vực khai thác thuộc khu bãi đổ thải của công trình cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 433 của tỉnh Hòa Bình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư.

Chia sẻ với PV, vị cán bộ địa chính xã Hòa Bình cho hay: UBND xã Hòa Bình hoàn toàn nắm được việc này tuy nhiên với lý do đây là khu vực bãi thải của đổ thải của công trình cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 433 của tỉnh Hòa Bình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư nên cũng rất khó cho việc quản lý của UBND xã.

tm-img-alt
Phóng viên đã kết hợp với chính quyền địa phương có mặt tại hiện trường khu vực khai thác để ghi nhận thực tế.

Tiếp tục xác minh thông tin, PV cũng đã có trao đổi với ông Nguyễn Thái Sơn – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình. Qua trao đổi vị đại diện Ban cũng thừa nhận bãi đổ thải mà Phóng viên phản ánh thuộc công trình cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 433, tuy nhiên công trình đã được nghiệm thu và bàn giao.

Và, ông Sơn còn cho biết thêm: Việc chở đất ra khỏi bãi đổi thải và đi san lấp chỗ khác thuộc chính quyền địa phương và cần có giấy phép theo đúng quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Đất sau khi khai thác được vận chuyển về san lấp tại một dự án bất động sản tại TP Hòa Bình?

Vậy, trách nhiệm ngăn chặn việc khai thác này thuộc về đơn vị nào? Chỉ biết rằng tài nguyên khoáng sản đang bị thất thoát, lộ thiên giữa ban ngày mà không hề bị ngăn chặn.

Từ khu vực khai thác các xe chở đất đầy ăm ắp cứ thế chạy qua nhiều tuyến phố của thành phố Hòa Bình, để thực hiện việc san lấp mặt bằng cho một dự án bất động sản tại đường Trương Hán Siêu, TP Hòa Bình.

Nhìn tấc đất, tấc vàng là tài nguyên khoáng sản của nhà nước bị thất thoát khi bị các đối tượng là cá nhân, tổ chức lợi dụng khai thác trái phép, những người dân nơi đây không khỏi xoát xa và bức xúc.

Trước sự việc khai thác đất trái phép đang diễn ra tại xã Hòa Bình, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Thiết nghĩ, tiếp nhận thông tin phản ánh, UBND tỉnh Hòa Bình cũng cần có những chỉ đạo kịp thời tới lãnh đạo chính quyền sở tại (cấp Thành phố và cấp xã) cùng các cơ quan chức năng khác để ngăn chặn kịp thời sự việc để chống lãng phí tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách, đảm bảo môi trường sống cho người dân khu vực./.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Cận cảnh thất thoát tài nguyên khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.