Thứ bảy, 20/04/2024 09:49 (GMT+7)

Hòa Bình: Đình chỉ hoạt động 2 trang trại hoạt động khi chưa có ĐTM

Xuân Hòa -  Thứ tư, 04/09/2019 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Kim Bôi đã ra quyết định đình chỉ hoạt động 2/3 trang trại chăn nuôi chưa có ĐTM gây ô nhiễm sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điệnt tử.

Trao đổi với với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sáng 4/9, ông Quách Quý Niên – Chủ tịch UBND xã Kim Bình (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) cho biết, sau buổi làm việc của lãnh đạo UBND huyện gồm 1 PCT huyện, phòng TN&MT, phòng Kinh tế Hạ tầng, phòng Nông nghiệp, đại diện lãnh đạo UBND xã Kim Bình, các đầu ngành tại khu dân cư vào chiều ngày hôm qua (3/9), lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi đã quyết định đình chỉ hoạt động với 2 trang trại chăn nuôi tại xóm Bãi bắt đầu từ ngày 18/9.

Người dân vui vì các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý sớm vấn đề ô nhiễm tại đây.

Hai trang trại bị đình chỉ hoạt động là của ông Bùi Văn Xiến và Bùi Văn Huynh. Hai trang trại này được xây dựng từ cuối năm 2018 và hoàn thiện vào đầu năm 2019, hiện tại đã đi vào hoạt động.

Cả hai trang trại này đều xây dựng trên đất rừng sản xuất. Diện tích trang trại của ông Bùi Văn Huynh là 7855m2, diện tích trại của ông Bùi Văn Xiến là 7425m2. Hai công trình này đều vi phạm, vì xây trên đất rừng sản xuất, chưa được các cơ quan chức năng cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng.

“Tuy nhiên, do hai trang trại này đang tiến hành nuôi lợn chưa đến kỳ xuất chuồng, nên dự kiến phải đến ngày 15/10 thì mới chấm dứt hoạt động chăn nuôi được”, ông Niên thông tin thêm.

Trang trại còn lại là của  công ty Cổ phần công nghệ mới Nông nghiệp Phồn Thịnh (gọi tắt là Công ty Phồn Thịnh – PV). Ông Lê Huy Toàn – Giám đốc công ty cho biết, sau khi cơ quan báo chí về tìm hiểu thông tin vụ việc và đăng tải bài viết, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện cũng đã về địa phương và trang trại của ông để kiểm tra.

Ông cũng đã dẫn đoàn đi kiểm tra thực tế khu trại. “ĐTM (đánh giá tác động môi trường) của đơn vị cũng đang được trình lên các cơ quan chức năng. Sắp tới, đoàn thẩm định của sở sẽ có buổi làm việc với công ty...”, ông Toàn chia sẻ.

Nhiều người dân xóm Bãi xã Kim Bình sau khi nắm được thông tin các trang trại chăn nuôi chưa có ĐTM bị đình chỉ hoạt động vì ô nhiễm đã gửi lời cám ơn đến các cơ quan báo chí. PV đã về thực tế, viết bài phản ánh và sau đó là sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nên vấn đề ô nhiễm được giải quyết nhanh.

Người dân có mặt phản ánh vấn đề với PV.

Trước đó, nhiều hộ dân xóm Bãi, xã Kim Bình (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình), từ nhiều tháng nay họ phải gánh chịu hậu quả từ việc mùi xú uế bốc ra từ những trang trại chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh, chưa có hệ thống sử lý khí thải, nước thải theo quy định hiện hành.

Theo đó, ý kiến chung của các hộ dân, đều thể hiện sự bức xúc trước việc các trang trại chăn nuôi, hàng ngày bốc ra mùi xú uế, hôi thối. Không chỉ các hộ dân sinh sống gần trang trại, mà các hộ cách xa đó vài trăm mét, cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Đi ngủ phải bịt khẩu trang, mâm cơm dọn ra cũng không thể ngồi ăn được, xe tải chở gia súc đi rầm rập trong đêm, làm ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình. Ngoài việc, mùi hôi thối, nước thải xả ra ngoài suối, đồng ruộng… gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Thì người dân còn tiếp tục phản ánh về quy trình xử lý lợn chết tại các trại chăn nuôi.

Theo ý kiến của nhiều người, thì việc chôn lợn chết của các trang trại này không đảm bảo, nhiều xác lợn vẫn bị lộ thiên. Trong quá trình phân hủy đã bốc mùi hôi tanh. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong việc phát sinh dịch bệnh… và nguồn nước ngầm sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng.

Lấy ý kiến cộng đồng dân cư nếu muốn hoạt động

Một nguồn tin cho hay, một trong những điều kiện để các trang trại này được chấp thuận hoạt động và được các cơ quan chức năng chấp thuận thì việc hoạt động của các trang trại này phải được sự đồng thuận của người dân xóm Bãi. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, mới đi vào hoạt động được vài tháng nhưng mùi hôi thối, ô nhiễm đã khiến bà con bức xúc thì việc để người dân chấp thuận là khó.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Đình chỉ hoạt động 2 trang trại hoạt động khi chưa có ĐTM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam